29/08/2017 - 20:30

Hôn nhân giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim 

* Ăn nhiều muối tăng gấp đôi nguy cơ suy tim

Đó là khẳng định của các nhà khoa học thuộc Đại học Aston ở Birmingham (Anh) khi công bố nghiên cứu của họ tại hội nghị của Hiệp hội Tim châu Âu ở Barcelona (Tây Ban Nha) mới đây.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 929.000 bệnh nhân ở Anh từng nhập viện điều trị vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, cholesterol cao hoặc tiểu đường típ 2. Họ được chia thành các nhóm dựa trên tình trạng hôn nhân (độc thân, đã kết hôn, đã ly dị và góa vợ/chồng) để đối chiếu với tỷ lệ tử vong do bệnh tim. Kết quả cho thấy người đang sống cùng vợ/chồng có khả năng sống sót sau cơn đau tim cao hơn 14% so với người độc thân. Trong số những người cholesterol cao, người đã kết hôn có khả năng vẫn sống tốt cao hơn 16%. Tỷ lệ này ở người bị cao huyết áp và có bệnh tiểu đường cũng cao hơn lần lượt 10% và 14% so với các nhóm đối tượng sống một mình.

Lý giải về những phát hiện trên, trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Paul Carter – nói rằng hôn nhân dường như mang lại sự hỗ trợ về mặt thể chất và tinh thần. Theo đó, vợ hoặc chồng thường động viên nhau áp dụng lối sống lành mạnh, cùng nhau đương đầu với căn bệnh và nhắc nhở người phối ngẫu tuân thủ chế độ điều trị. Theo các chuyên gia, tuy đã có nghiên cứu cho thấy hôn nhân giúp phòng ngừa bệnh tim, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên và có quy mô lớn nhất chứng thực lợi ích to lớn của mối quan hệ vợ chồng đối với khả năng sống sót ở người từng bị đau tim hoặc có nguy cơ cao bị đau tim.

Cũng liên quan đến sức khỏe tim, các nhà khoa học Phần Lan cảnh báo chế độ ăn chứa nhiều muối có thể tăng gấp đôi nguy cơ suy tim. Cụ thể trong nghiên cứu kéo dài 12 năm, Giáo sư Pekka Jousilahti và các cộng sự tại Viện Y tế và Phúc lợi Quốc gia Phần Lan theo dõi dữ liệu của 4.630 phụ nữ và đàn ông từ 25 đến 64 tuổi ở nước này.

Dựa trên kết quả xét nghiệm nước tiểu nhằm đánh giá lượng muối đã tiêu thụ, những người tham gia được chia thành 5 nhóm, trong đó nhóm thấp nhất ăn chưa đến 6,8g muối/ngày và nhóm cao nhất là hơn 13,7g muối/ngày. Nhóm chuyên gia ghi nhận có 121 trường hợp đã phát triển chứng suy tim trong quá trình nghiên cứu. Sau khi loại trừ các yếu tố tác động đến sức khỏe người tham gia như tuổi tác, giới tính, năm nghiên cứu và nơi sinh sống, các chuyên gia phát hiện nhóm ăn muối nhiều nhất và nhóm ăn muối nhiều thứ hai (10,96g-13,7g) lần lượt có nguy cơ suy tim cao gấp 2,1 lần và 1,7 lần so với người ăn dưới 6,8g muối mỗi ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng nếu mọi người tiêu thụ muối theo mức khuyến cáo 5g/ngày, thế giới có thể ngăn chặn 2,5 triệu ca tử vong mỗi năm. Theo cơ quan này, ăn dưới 5g muối/ngày giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. 

H. Điểu-H.Nguyên (Theo Science Daily, Daily Mail, Independent)

Chia sẻ bài viết