02/11/2017 - 07:11

Hôm nay áp thấp nhiệt đới gần bờ và trên biển Đông tiếp tục mạnh dần

*Triều cường lên cao trong những ngày sắp tới 
*Các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Theo Đài Khí tượng Thủy văn TP Cần Thơ, hồi 16 giờ ngày 1-11-2017, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần bờ ở vào khoảng 7,8 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau khoảng 160km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 16 giờ ngày 2-11, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 103,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Cà Mau, Kiên Giang. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và tiếp tục có khả năng mạnh thêm.

TP Cần Thơ chịu ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn áp thấp nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông. Thời tiết: nhiều mây, có mưa, mưa rào, có nơi mưa vừa, mưa to và giông. Trong cơn giông cần đề phòng gió giật mạnh và lốc xoáy.

* Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn (PCTT-TKCN) TP Cần Thơ, mực nước trên các sông, rạch TP Cần Thơ đang bước vào kỳ triều cường Rằm tháng 9 âm lịch. Dự báo, mực nước sẽ lên nhanh trong những ngày tới. Đến ngày 5-11-2017, đỉnh triều cao nhất trong ngày trên sông Hậu có khả năng lên mức 1,95 - 2,00m (cao hơn báo động III: 0,05 - 0,10m). Trong các ngày 6 và 7-11-2017 (ngày 18, 19 tháng 9 âm lịch) tiếp tục lên cao và có khả năng đạt mức từ 2,00-2,05m, cao hơn mức báo động III là 0,10 - 0,15m. Trong những ngày này, nhiều tuyến đường trong nội ô các quận trung tâm bị ngập lụt, đê bao các cồn trên sông Hậu bị đe dọa...

* Sáng 1-11, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau đã họp khẩn trực tuyến toàn tỉnh, triển khai các giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau tăng cường công tác thông tin liên lạc với ngư dân kịp thời đưa tàu vào bờ hoặc vượt ra khỏi vùng nguy hiểm. Các lồng bè nuôi cá bớp dưới chân đảo Hòn Chuối đã được di chuyển sang vị trí tránh gió, không để người dân ở lại trên lồng bè, không còn người trực canh ở lại trên các vị trí đáy hàng khơi. Tại cửa biển Sông Đốc và Khánh Hội, công tác chuẩn bị, giúp ngư dân phòng, tránh trú bão đang được gấp rút triển khai.

Mực nước trên các sông rạch ở Cà Mau đang lên, các huyện phía Bắc và thành phố Cà Mau có khả năng xảy ra ngập úng cục bộ ở các vùng trũng thấp, mực nước lên cao nhất là tại cửa sông Gành Hào ở mức từ 2 - 2,2m; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

* Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, chú trọng kiểm tra các tuyến đê bao ven biển, cửa sông, cửa biển, khắc phục những nơi xung yếu có nguy cơ sạt lở. Tỉnh quan tâm đặc biệt đến sự an toàn của các hộ dân ven biển; có giải pháp cứu hộ, đề phòng sự cố nước dâng khi triều cường kết hợp với mưa to.

* Tất cả thành viên Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh Sóc Trăng đã được phân công đến các địa bàn ven biển, trọng yếu để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó.

Đối với những tuyến đò ngang, đò dọc trên sông Hậu, sông lớn, tỉnh chỉ đạo kiểm tra kỹ, nhắc nhở trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi; đề nghị tuyến tàu cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

H.V-TTXVN

Chia sẻ bài viết