13/09/2008 - 20:53

Hollywood và Bollywood xích lại gần nhau

Cách nhau một đại dương nhưng hai kinh đô điện ảnh nổi tiếng của thế giới, Hollywood (Mỹ) và Bollywood (Ấn Độ) đang ngày càng xích lại gần nhau. Thời gian gần đây, nhiều nhà làm phim Bollywood vừa mở rộng thị trường ra nước ngoài, vừa kêu gọi nhiều “đại gia” của truyền thông Mỹ đầu tư vào. Người ta dự báo hai nền điện ảnh Hollywood và Bollywood sẽ hướng đến sự hợp tác bổ sung cho nhau tìm kiếm lợi nhuận.

Reliance Big Entertainment (thuộc tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ Reliance ADA Group do tỉ phú Ấn Độ Anil Ambani điều hành) đã rót 500-600 triệu USD vào cổ phiếu của hãng phim Dreamworks của Mỹ để giúp hãng phim này tách ra khỏi Paramount Pictures của tập đoàn Viacom, trở thành hãng phim độc lập. Hãng phim mới này có kế hoạch mỗi năm sản xuất được 6 phim trở lên. Với sự đầy đủ điều kiện này Reliance Big Entertainment được quyền “thâm nhập” vào Hollywood và tiếp cận một số tên tuổi lớn trong nền kinh doanh ở đây.

Nữ hoàng điện ảnh Ấn Độ Aishwarya Rai sẽ đóng vai chính trong phần 2 phim “Pink Panther”. Ảnh: bhopal.net 

Việc phát triển của Reliance Big Entertainment và Dreamworks đã khiến không ít người đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là cách để Ấn Độ dần chiếm lĩnh Hollywood? Các nhà điều hành của Reliance Big Entertainment cho rằng đây là khởi đầu của cuộc hôn nhân giữa hai nền văn hóa, với tiêu chí: “Đôi bên cùng có lợi. Các bộ phim Ấn Độ có thể bán ra thị trường nước ngoài và đồng thời “bán” các ngôi sao nước ngoài cho thị trường Ấn Độ”.

Ngược lại, nhiều “đại gia” của truyền thông Mỹ đang đầu tư vào thị trường trẻ trung, năng động bậc nhất thế giới là Ấn Độ. Kênh truyền hình Disney chiếu nhiều bộ phim mang đậm văn hóa Ấn, kênh Myspace của News Corp cho ra đời phiên bản tiếng Hindi - một trong những ngôn ngữ chính của Ấn Độ.

Nữ hoàng điện ảnh Ấn Độ Aishwarya Rai đã không ít lần xuất hiện trong các phim của Hollywood. Cô ngày càng khẳng định được vị trí của mình tại nước Mỹ khi sắp tới sẽ có vai chính trong phần 2 của phim ăn khách “Pink Panther”. Nam tài tử của Hollywood Sylvester Stallone lại vượt Ấn Độ Dương để đến với dự án phim mới của Bollywood mang tên “The U”. Ấn Độ cũng đang chờ đợi một loạt những minh tinh khác sẽ đến trong thời gian tới. Đó là Michael Douglas trong “Romancing the Stone” (dự kiến đóng cặp với nữ hoàng điện ảnh Ấn Độ Aishwarya Rai), Johnny Depp trong “Shantaram”, Morgan Freeman với “War”... Và nhiều phim Ấn Độ như “Vivek”, “Broken Horses”, “Kite”... mang tính hợp tác với các diễn viên nước ngoài như với Nicolas Cage, George Clooney và một số diễn viên khác.

Kỹ thuật làm phim phát triển, cơ sở vật chất hiện đại đã khiến phim trường của Bollywood và Hollywood gần như là làm việc cùng nhau. Bộ phim đoạt giải Oscar “Golden Compass” của hãng Warner Bros (Mỹ) có phần kỹ xảo được thực hiện dựa trên công nghệ của Ấn Độ. Tất cả hiệu ứng đặc biệt của phim được thực hiện tại hai studio của tập đoàn Prime Focus Group và công ty Pioneer Films ở Mumbai (Ấn Độ). Điều này giúp các nhà làm phim của Mỹ giảm được chi phí vì giá cho những kỹ xảo đó tại Ấn Độ rẻ hơn tại Mỹ. Được biết, tập đoàn Prime Focus Group cũng vừa mua lại một công ty phát hành phim ảnh của Mỹ mang tên Post Logic. Các công ty của Mỹ cũng không bỏ qua những hợp đồng béo bở với các công ty điện ảnh của Ấn Độ. Công ty chuyên vẽ đồ họa của Mỹ, Autodesk, có thị trường lớn tại Ấn Độ trong nhiều năm nay. Lợi nhuận của công ty chủ yếu đến từ ngoài nước Mỹ mà thị trường chủ yếu là Bollywood.

Dù gì đi nữa thì cũng là một bước tiến đáng mừng của điện ảnh thế giới khi hai nền điện ảnh lớn kết hợp, hứa hẹn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Hollywood và Bollywood đã bù trừ cho nhau những điểm được và chưa được.

DUYÊN KHÁNH

Chia sẻ bài viết