24/11/2017 - 22:06

Hội thảo Phát triển nông nghiệp công nghệ cao - Cơ hội và thách thức

(CT)- Trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2017, ngày 24-11-2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo Phát triển nông nghiệp công nghệ cao - Cơ hội và thách thức.

Đại diện các nhà khoa học, chuyên gia, quản lý tại khu vực ĐBSCL cho biết, hiện nay cản trở trong việc phát triển nông nghệ cao ở ĐBSCL là do nhận thức về nông nghiệp công nghệ cao và thị trường khoa học công nghệ vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo đó, các khái niệm về nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sạch…được đề cập nhiều nhưng nhận thức về những khái niệm này vẫn còn nhiều điểm khác nhau, kể cả chưa được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật.

Bên cạnh đó, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao bị đánh đồng với các loại sản xuất theo phương thức, quy trình không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với đó là hệ thống pháp lý chưa đảm bảo chế tài đủ mạnh bảo vệ nhà đầu tư, nhà sản xuất, ràng buộc trách nhiệm nhà thương mại về truy xuất nguồn gốc nông sản. Thực trạng này đang tác động tiêu cực trở lại, ảnh hưởng xấu đến đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cũng có các nhà khoa học cho rằng ĐBSCL có ba thách thức mà nhà đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đang phải đối diện là: kế hoạch vốn đầu tư bao nhiêu trong chặng đường trước mắt hoặc lâu dài? Thị trường ở đâu và ai là đối tác trong phối hợp tổ chức, quản lý? Trong đó, không phải nhà đầu tư nào vào nông nghiệp công nghệ cao đều có thể đem lại thay đổi tích cực, thậm chí sẽ gặp khó khăn nếu sản xuất trên quy mô lớn mà không có đầu ra.

Do đó, tổ chức lại sản xuất là yêu cầu cấp bách; đầu tư và phát triển khoa học công nghệ, tăng cường ứng dụng những công nghệ này vào sản xuất nông nghiệp mới là nội dung cốt lõi trong tái cấu trúc nông nghiệp Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng. Bên cạnh đó cần phải nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp, trong đó phải tập trung đào tạo, tập huấn kỹ thuật và chuyển giao cho doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, triển khai nông nghiệp công nghệ cao dù đã được nhiều địa phương trong đó có Cần Thơ quan tâm thực hiện nhưng kết quả thu được còn rất khiêm tốn, với những cơ hội và thách thức đan xen, phức tạp.

Qua hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý… tích cực thảo luận, trao đổi thẳng thắn và xác định rõ hơn những cơ hội và thách thức, nhận diện công nghệ ưu thế, công nghệ phù hợp cần đầu tư khai thác và các chính sách khả thi...Đồng thời, đây là cơ sở đề ra các giải pháp thực hiện thành công việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp để có thể nâng tầm nông sản nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập…

 H.V

Chia sẻ bài viết