13/09/2008 - 08:20

Hội tem TP Cần Thơ - một điểm hẹn văn hóa

Chơi tem, sưu tập tem đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tem bưu chính ngoài chức năng thanh toán cước phí bưu chính còn tiềm ẩn nét văn hóa, lịch sử đặc trưng của một quốc gia. Mỗi con tem là một tác phẩm nghệ thật thu nhỏ, thể hiện những ý nghĩa khác nhau. Tại Cần Thơ, phong trào chơi tem, sưu tập tem hiện nay phát triển khá mạnh. Từ năm 1996, Hội tem đã được thành lập và đến nay, phát triển thêm nhiều câu lạc bộ…

Sưu tập tem- một thú chơi không giới hạn tuổi

Ông Lương Đức Lộ, một cán bộ về hưu, thư ký thường trực của Hội tem TP Cần Thơ- giới thiệu với tôi các bộ sưu tập tem chuyên đề về Bác Hồ, về phụ nữ, hoa, động vật, phương tiện giao thông... và giá trị, ý nghĩa của những con tem. Ông Lộ sở hữu hơn 5.000 con tem và ông dành hẳn một cái tủ nhỏ để cất giữ cẩn thận những bộ sưu tập của mình. Trong các bộ sưu tập của ông, có nhiều bộ tem rất có giá trị, đặc biệt là bộ danh họa về ngựa gồm 10 con tem của Từ Bi Hồng (Trung Quốc). Được biết, có người hỏi mua bộ tem này 2 triệu đồng nhưng ông không bán. Ông Lộ nói rằng: “Tôi vui nhất là sưu tập được những bộ tem quí, hiếm, có giá trị chứ không nhằm kinh doanh hay kiếm lợi nhuận trong việc mua đi bán lại. Trong cuộc sống bộn bề, giây phút thư giãn sau những giờ làm việc mệt nhọc là giở quyển sưu tập của mình, tôi luôn cảm thấy hứng thú bởi càng lúc càng phát hiện, cảm nhận những cái hay, nét đẹp của tem thư”.

Sở thích sưu tập tem đã rút ngắn khoảng cách giữa người lớn tuổi và người trẻ.  Trong ảnh: Ông Lương Đức Lộ hướng dẫn các bạn trẻ kiến thức về tem. 

Chị Trần Thị Lan Hương chỉ mới hơn 30 tuổi nhưng cũng là người chơi tem kỳ cựu. Hiện chị có trong tay khoảng 10 bộ sưu tập. Chị Hương phụ trách câu lạc bộ chơi tem, sưu tập tem của Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. Chị cho biết: “Tôi sưu tập tem đã lâu. Năm 2007, khi trường thành lập câu lạc bộ, tôi liền tham gia. Câu lạc bộ gồm những giáo viên, học sinh yêu thích tem cùng sinh hoạt, trao đổi những kiến thức. Đây là một hoạt động có tính giáo dục cao giúp học sinh có thêm kiến thức về văn hóa, xã hội, lịch sử khi sưu tập tem theo một chuyên đề nào đó”.

Phải thừa nhận rằng, những con tem đã mở ra một thế giới vô cùng rộng lớn. Các hình ảnh trên tem thể hiện mọi mặt: lịch sử, kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, con người, thiên nhiên, thể thao... Mỗi con tem là một bức tranh thu nhỏ của từng đất nước, con người. Thông qua những con tem, người chơi mở rộng kiến thức về những lĩnh vực khác nhau. Chơi tem, sưu tập tem không kén người chơi. Ai yêu thích tem đều có thể sưu tập tùy theo khả năng kinh tế của mình. Người chơi tem chỉ cần có tính cẩn thận và chịu khó nghiên cứu, tìm tòi để có được những bộ sưu tập như ý. Một bộ sưu tập tem có thể có một bộ tem hoặc nhiều bộ tem cùng một chủ đề. Bộ tem có thể có nhiều mẫu tem nhưng có khi chỉ có một mẫu duy nhất. Bộ sưu tập sẽ càng có giá trị nếu bên cạnh con tem lẻ có bao thư dán tem (đã sử dụng) trùng với con tem đó. Mỗi bộ tem bưu chính chỉ được in và phát hành một lần duy nhất và không được tái bản, nên việc sưu tập tem càng có ý nghĩa.

Mỗi người có cách sưu tập, hình thức sưu tập, thể loại sưu tập khác nhau. Sưu tập tem được chia làm 3 loại: truyền thống, chuyên đề và hiện đại. Sưu tập truyền thống (còn gọi là sưu tập cổ điển) là hình thức sưu tập theo từng quốc gia phát hành tem, gắn liền với lịch sử đất nước, dân tộc và lịch sử bưu chính. Loại sưu tập này tốn nhiều công sức, tiền bạc và đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng. Sưu tập truyền thống cần có đầy đủ các bộ tem và các loại văn hóa phẩm tem chơi như: bao thư kỷ niệm, bao thư ngày phát hành đầu tiên, bưu thiếp, bưu ảnh... Sưu tập theo chuyên đề là tem được thu thập theo một chủ đề nhất định. Sưu tập hiện đại bao gồm toàn bộ tem và vật phẩm bưu chính được phát hành trong vòng 10 năm. Dạng sưu tập này hiện nay thường được tổ chức thi trong các cuộc triển lãm quốc tế nên phần thuyết minh, phân tích, đánh giá cần phải phong phú và thuyết phục.

“Cầu nối” của những người cùng sở thích

Năm 1996, Cần Thơ là địa phương đầu tiên của ĐBSCL thành lập Hội tem. Từ đó đến nay, Hội tem TP Cần Thơ đã trở thành cầu nối của những người chơi tem, sưu tập tem trong thành phố và một số tỉnh khác trong khu vực. ĐBSCL giờ đã có thêm hội tem của các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh và An Giang. Hội tem TP Cần Thơ do bề dày hoạt động và đông hội viên nên đóng vai trò trung tâm, thực hiện nhiều cuộc triển lãm qui mô, có tiếng vang.

Ông Võ Minh Lượng, Chủ tịch Hội Tem TP Cần Thơ, cho biết: “Hội tem được thành lập nhằm tạo sân chơi rộng lớn, tập hợp và khuyến khích mọi người tham gia một thú vui tao nhã, làm cho đời sống văn hóa tinh thần ở TP Cần Thơ thêm phong phú. Đến nay, Hội tem TP Cần Thơ đã tổ chức được 3 kỳ đại hội và qui tụ được gần 200 hội viên trong và ngoài thành phố. Hội có 4 câu lạc bộ trực thuộc gồm: Bưu điện Châu Thành A Hậu Giang, Đại học Cần Thơ, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Cần Thơ và Trung tâm Bưu điện Ninh Kiều”.

Trụ sở của Hội tem TP Cần Thơ đặt tại số 2, đại lộ Hòa Bình, bên cạnh Bưu điện TP Cần Thơ. Quầy tem của Hội mở cửa 5 ngày/ tuần, phục vụ việc cung cấp tem chơi, ấn phẩm bưu chính cho người chơi tem. Hội tem TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức các buổi thuyết trình về nghệ thuật chơi tem, cách chơi, cách sưu tầm và sắp xếp theo từng loại chuyên đề, cách lên phơi, lên khung tham gia triển lãm.

Hàng năm, Hội tem TP Cần Thơ đều tổ chức các cuộc triển lãm tem vào những ngày lễ lớn hay dịp Tết. Năm 2002, Hội tem TP Cần Thơ đã tổ chức một cuộc triển lãm tem qui mô cấp khu vực ĐBSCL, trưng bày 240 khung tem. Hội còn tham gia triển lãm tem quốc gia vào các năm 2000, 2005, 2006 và đạt giải Bạc, Đồng, khuyến khích. Mới đây, Bộ sưu tập tem gồm 5 khung với chủ đề “Hội họa” của ông Võ Minh Lượng tham gia Triển lãm tem châu Á lần thứ 21, tổ chức tại Đài Bắc (Đài Loan) tháng 3-2008 đã đạt giải Đồng. Hội tem TP Cần Thơ còn được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Hội tem Việt Nam tặng Bằng khen. Trong tháng 8-2008, 13 hội viên của Hội tem TP Cần Thơ đã được Hội tem Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì đã có những đóng góp tích cực vào phong trào sưu tập tem.

Ông Võ Minh Lượng, Chủ tịch Hội Tem TP Cần Thơ, cho biết: Hội sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tem bưu chính vào dịp 3-2-2009, với chủ đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với sự tham gia của các Hội tem trong khu vực và Hội tem TP Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết