05/11/2017 - 12:24

Hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin 

(CT)- Ngày 4-11-2017, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin. Tại điểm Cầu Cần Thơ, dự Hội nghị có đồng chí Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Cần Thơ.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe giới thiệu những nội dung cơ bản và những công việc cần triển khai thi hành của Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin. Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm 26 chương, 426 điều (tăng 2 chương và 72 điều so với Bộ luật Hình sự năm 1999), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018. Bộ luật Hình sự có nhiều đổi mới, bao quát cả phần những quy định chung, cùng phần các tội phạm cụ thể. Trong đó, có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức về chính sách hình sự, vấn đề tội phạm và hình phạt, như: quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại; các điều kiện miễn trách nhiệm hình sự áp dụng riêng cho từng đối tượng người chưa thành niên (người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi và người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi), đồng thời bổ sung 3 biện pháp giám sát, giáo dục (khiển trách, hòa giải tại cộng đồng, biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn) áp dụng trong trường hợp các em được miễn trách nhiệm hình sự...

Luật Tiếp cận thông tin gồm 5 chương, 37 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018. Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân. Các quy định của Luật có ý nghĩa làm tiền đề, điều kiện cho việc thực hiện các quyền tự do dân chủ khác của con người, của công dân mà Hiến pháp năm 2013 đã quy định.

     P.N

Chia sẻ bài viết