15/11/2017 - 10:10

Hội nghị Cấp cao Đông Á thông qua 4 tuyên bố

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 14-11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 31 (ASEAN 31) và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 12 (EAS 12) với 8 nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Mỹ và Nga.

Đáng chú ý, tại hội nghị EAS 12, các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua 4 tuyên bố EAS về “chống rửa tiền và chống tài trợ chủ nghĩa khủng bố”, “chống lan truyền tư tưởng khủng bố”, “vũ khí hóa học” và “hợp tác giảm nghèo”, thể hiện cam kết cao của từng quốc gia thành viên nhằm kịp thời xử lý các thách thức nổi lên ở khu vực và trên toàn cầu vì an ninh, thịnh vượng và tương lai chung của người dân. Các nhà lãnh đạo ASEAN và 8 nước đối tác hoan nghênh Canada và Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên tham dự EAS với tư cách khách mời và ghi nhận nguyện vọng trở thành thành viên chính thức EAS của hai đối tác đối thoại này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào phút chót không tham dự EAS do lịch trình của hội nghị này bị lùi lại 90 phút so với dự kiến. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đại diện cho ông Trump tham dự hội nghị.

Chia sẻ bài viết