18/01/2018 - 23:35

Hội nghị APPF-26: Khai mạc Hội nghị Nữ nghị sĩ “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung” 

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á -Thái Bình Dương (APPF - 26), sáng 18-1, tại Hà Nội, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã chính thức khai mạc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Tham dự Hội nghị, phía Việt Nam có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương nhiệm kỳ 2017 - 2018; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức APPF - 26; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; các đồng chí  nguyên lãnh đạo Nhà nước, các nữ lãnh đạo của Việt Nam. Đại biểu quốc tế có: Tổng Thư ký Liên minh nghị viện thế giới (IPU) Martin Chungong, nguyên Chủ tịch IPU Saber Chowhury, đại diện nữ lãnh đạo các nghị viện khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đại diện lãnh đạo Nghị viện Morocco.

Bày tỏ vinh dự là nước chủ nhà của APPF-26, thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng các đại biểu dự APPF-26.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, chủ đề của Hội nghị Nữ nghị sĩ là “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung” với mong muốn tạo diễn đàn để các nữ nghị sĩ thảo luận về vai trò của nghị viện trong việc hiện thực hóa các cam kết quốc tế, cũng như thể chế hóa trong luật pháp quốc gia, đồng thời đưa Hội nghị Nữ nghị sĩ, một cơ chế chưa chính thức, trở thành cơ chế định kỳ của APPF thông qua việc sửa đổi Quy chế hoạt động của APPF.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe các bài phát biểu đến từ đại diện các quốc gia chia sẻ kinh nghiệm, những thành tựu đạt được, thách thức gặp phải trên con đường phát triển, giải pháp đặt ra để giải quyết thách thức đó trong khuôn khổ các Nghị viện quốc gia và trong diễn đàn đa phương liên Nghị viện. Các đại biểu chia sẻ, đề xuất các giải pháp khuyến khích các nữ nghị sĩ APPF tham gia sâu hơn vào các quá trình ra quyết định, cùng hành động để thúc đẩy bình đẳng giới trong quốc gia, trong khu vực, vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

TTXVN

Chia sẻ bài viết