29/05/2009 - 08:06

Hội nghị AEMM-17

Thủ tướng Hun Sen (trái) và các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị.
Ảnh: AFP

(TTXVN)- Ngày 28-5, Hội nghị Ngoại trưởng lần thứ 17 giữa các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là AEMM-17, với chủ đề “Đối tác chiến lược ASEAN-EU vì hòa bình, an ninh và phát triển” đã bế mạc sau ngày làm việc tại Thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Tham dự hội nghị lần này có các bộ trưởng ngoại giao của 10 nước ASEAN và 27 nước thành viên EU. Phái đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dẫn đầu.

Trong diễn văn khai mạc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi ASEAN và EU tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu.

Kết thúc hội nghị, ông Jan Kohout, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech, hiện là chủ tịch EU, đã ra tuyên bố về việc Liên minh châu Âu sẵn sàng tham gia ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya, với tư cách Chủ tịch ASEAN, đã ra tuyên bố của ASEAN hoan nghênh ý định này của EU. Việc EU sẵn sàng tham gia TAC thể hiện cam kết mạnh mẽ của EU và các quốc gia thành viên đóng góp cho hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định cam kết và đóng góp của Việt Nam cho việc tăng cường phát triển quan hệ ASEAN-EU.

Chia sẻ bài viết