08/03/2008 - 10:29

Hội Cựu chiến binh Việt Nam phản đối Tòa phúc thẩm lưu động số 2 Liên bang Hoa Kỳ phán quyết bác đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

(TTXVN)- Ngày 7-3-2008, Hội Cựu chiến binh (CCB ) Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối phán quyết của Tòa phúc thẩm lưu động số 2 Liên bang Hoa Kỳ về bác đơn kiện của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Nội dung của tuyên bố như sau:

Hơn 4 triệu cựu chiến binh Việt Nam hết sức bất bình trước việc tòa phúc thẩm lưu động số 2 Hoa Kỳ phán quyết bác đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam với lý do là “các nạn nhân Việt Nam đã không đưa ra đủ lý lẽ để buộc tội các công ty hóa chất Mỹ” và “không có bằng chứng khoa học nào chứng minh sự liên quan giữa việc rải chất độc da cam với việc nhiều triệu người Việt Nam bị nhiễm chất độc dioxin”. Đó là một phán quyết sai trái cả về mặt luật pháp, đạo đức và đạo lý.

Có bằng chứng nào xác thực hơn là gần 5 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm trực tiếp với dioxin và hàng ngàn người đã chết trong nhiều năm qua trong đó có ông Nguyễn Văn Quý và bà Nguyễn Thị Hồng, là 2 trong số 4 nạn nhân tới Mỹ dự phiên tranh tụng hôm 18-6-2007 cũng đã qua đời sau khi về nước; hàng vạn con cháu họ bị tật nguyền, dị dạng do di chứng từ cha, mẹ bị nhiễm dioxin gây ra.

Bằng chứng nào xác thực hơn là chính binh lính Mỹ và các nước cùng tham chiến với Mỹ tại Việt Nam ở những vùng Mỹ rải chất độc da cam/dioxin cũng có nhiều người bị phơi nhiễm mà Chính phủ Mỹ và các nước như New Zealand, Hàn Quốc, Australia đã phải chi hàng tỉ đô-la để bồi thường và hỗ trợ cho họ.

Bằng chứng nào xác thực hơn là khoa học đã chứng minh trong chất diệt cỏ màu da cam có chứa dioxin là chất rất độc với con người và cây cỏ. Chính Viện Y học Mỹ năm 1966 đã công nhận chất da cam/dioxin đã gây ra hơn chục loại bệnh ở những người bị phơi nhiễm. Và thực tế Chính phủ Mỹ đang có những hợp tác ban đầu với Việt Nam để khắc phục hậu quả của chất độc da cam/dioxin như việc tẩy rửa những nơi chứa chất độc này.

Hội CCB Việt Nam có nhiều hội viên đã trực tiếp chiến đấu trong những vùng bị Mỹ rải chất độc da cam/dioxin và bị phơi nhiễm nhiều nhất, cực lực phản đối phán quyết sai trái của Tòa phúc thẩm lưu động số 2 Hoa Kỳ.

Hội CCB Việt Nam hoàn toàn ủng hộ tuyên bố của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, ủng hộ các nạn nhân tiếp tục kháng án lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ.

Hội CCB Việt Nam khẩn thiết kêu gọi các tổ chức, cá nhân có thiện chí trên toàn thế giới bằng việc làm thiết thực đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; tiếp tục vận động các tổ chức CCB trên thế giới, đặc biệt là Hội CCB Mỹ tham chiến tại Việt Nam (VVA) ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đòi Tòa án tối cao Hoa Kỳ buộc các Công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc này cho quân đội Mỹ phải bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Chia sẻ bài viết