20/10/2008 - 21:34

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên:

Hội chợ nông nghiệp quốc tế Việt Nam 2008 là cơ hội để quảng bá nông sản, nông nghiệp ĐBSCL - Việt Nam

 

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2008 do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND TP Cần Thơ chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 9 tháng 12 năm 2008. Đây là hội chợ chuyên ngành nông nghiệp có qui mô lớn nhất Việt Nam nằm trong Chương trình Xúc tiến Thương mại cấp Quốc gia, được tổ chức định kỳ hàng năm tại TP Cần Thơ và là một trong những hoạt động chính của chuỗi hoạt động của Năm Du lịch quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008. Phóng viên Báo Cần Thơ vừa có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên về việc tổ chức hội chợ này.

* Xin Thứ trưởng cho biết, hội chợ lần này có ý nghĩa như thế nào đối với ngành nông nghiệp và nông dân?

- Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2008 sẽ tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước quảng bá thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường, thúc đẩy các hoạt động thương mại, liên kết, hợp tác đầu tư... Đây còn là cơ hội gặp gỡ giao lưu giữa doanh nhân, doanh nghiệp trong nước với doanh nhân, doanh nghiệp nước ngoài. Họ có thể trực tiếp trao đổi hàng hóa, nắm bắt thông tin, giới thiệu các sản phẩm mới, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)... Qua đó, định hướng được kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh của các đơn vị, doanh nghiệp. Trong giai đoạn đất nước hội nhập kinh tế thế giới, đòi hỏi sản phẩm làm ra của người nông dân phải đạt theo tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng hàng hóa đảm bảo ổn định, giá thành cạnh tranh lành mạnh, hạn chế rủi ro trong kinh doanh cũng như tìm được đầu ra cho nông sản.

Trên cơ sở đó, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2008 tại Cần Thơ sẽ góp phần phát huy vai trò của thương mại trong việc làm “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL. Công tác xúc tiến thương mại lần này nhằm đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và sự quan tâm của các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước cũng như bạn bè quốc tế... góp phần phát triển nền kinh tế nói chung và phát triển mạnh mẽ, vững chắc nền nông nghiệp - nông thôn Việt Nam nói riêng, đặc biệt là nông nghiệp - nông thôn khu vực ĐBSCL.

* Để đạt được mục tiêu, ý nghĩa đó, hội chợ lần này có thành phần tham gia và quy mô ra sao, thưa Thứ trưởng?

Tại các Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế hàng năm, những loại giống cây trồng mới luôn được khách tham quan quan tâm. Ảnh: t.k 

- Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2008 với chủ đề: “Nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập, gắn liền với thương hiệu, sản phẩm, chất lượng, công nghệ và an toàn vệ sinh thực phẩm”. Hội chợ sẽ phục vụ yêu cầu thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nông thôn phát triển toàn diện ĐBSCL - Việt Nam, nhằm thu hút đầu tư, liên kết, liên doanh, bước vào hội nhập kinh tế khu vực, quốc tế. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung,... nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tiết giảm kinh phí khuếch trương quảng bá thương hiệu, thì với sự tham gia của gần 600 đơn vị gian hàng doanh nghiệp tham dự hội chợ lần này có thể thấy được quy mô của hội chợ là khá lớn và rất tập trung. Ngoài ra, tổng lãnh sự, lãnh sự quán, thương vụ các nước; các sở NN&PTNT, trung tâm khuyến nông, trung tâm giống, hội nông dân, hợp tác xã của các tỉnh, thành; các vụ, viện, trường; các doanh nghiệp trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực phục vụ nông nghiệp - nông thôn đã đăng ký tham gia... Tôi cho rằng, đây là sự cố gắng nỗ lực của Ban Tổ chức cũng như doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn chung nhằm tạo điều kiện cho nông dân khu vực ĐBSCL tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng trong phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn. Nhiều loại sản phẩm trưng bày tại hội hội chợ lần này như: các chương trình dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn, sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học, giống cây trồng vật nuôi, các giống lúa mới, các loại cây ăn quả; hàng nông thủy hải sản thực phẩm chế biến, hàng công nghiệp phục vụ nông nghiệp; máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp... sẽ mang đến sự phong phú, đa dạng cho khách tham quan hội chợ.

* Xin Thứ trưởng cho biết những nét mới trong chương trình hoạt động tại hội chợ năm nay?

- Hội chợ có các hoạt động thường xuyên như: tổ chức bình chọn và công nhận đơn vị doanh nghiệp đạt danh hiệu “Bạn nhà nông Việt Nam” với các sản phẩm thương hiệu uy tín được nông dân bình chọn, Hội đồng Khoa học thẩm định chất lượng và Bộ Công Thương ra quyết định. Riêng Hội thi Trái ngon và An toàn thực phẩm, dự kiến thu hút gần 500 nhà vườn khu vực ĐBSCL tham gia. Năm nay, tại hội chợ còn có thêm Chương trình “Chợ sản phẩm cây trồng vật nuôi lạ quý hiếm và nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật”. Đây là điểm trình diễn các mô hình phục vụ nông nghiệp mới lạ, hấp dẫn, bổ ích thiết thực và tạo sự hiếu kỳ phục vụ nông dân cùng du khách đến tham quan tại hội chợ.

Đồng thời, hội chợ tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ và trao đổi học hỏi kinh nghiệm thực tế trong sản xuất giữa các nhà khoa học với nông dân, giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với khách tham quan nhằm trang bị cho nông dân có thêm vốn kiến thức cũng như chuyển giao các tiến bộ khoa học và sáng tạo kỹ thuật để áp dụng trong sản xuất. Qua đó, phát hiện ra nhân tố mới, nhân rộng và giới thiệu điển hình trong lực lượng nông dân với những sản phẩm nông nghiệp độc đáo, cây trồng vật nuôi lạ – quí - hiếm nhằm tôn vinh tài năng của nhà nông luôn sáng tạo, tìm tòi, học hỏi và tính cần cù, vượt khó vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.

Ban Tổ chức sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để các đơn vị, địa phương và các cá nhân với các đối tác trong và ngoài nước gặp gỡ, tìm hiểu để quảng bá giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng, hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ... nhằm phục vụ sự phát triển nền kinh tế nông nghiệp, nông thôn đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ xét trao Huy chương vàng cho những sản phẩm đạt chất lượng cao và phối hợp với viện, trường tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm về nông nghiệp, nông dân và nông thôn...

* Xin cảm ơn Thứ trưởng!

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết