29/05/2018 - 09:21

Học tiếng Anh thô​ng qua Toán và Khoa học 

Năm học 2017-2018, 500 học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản và Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều) được học tiếng Anh chương trình iSMART. Theo chương trình này, học sinh được học với giáo viên người nước ngoài cùng các thiết bị tương tác thông minh và bài giảng số sinh động.

Học sinh hứng thú khi học tiếng Anh chương trình iSMART.

Giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản vui nhộn. Chỉ cần chạm vào bảng tương tác của giáo viên, những con số, công thức, phép tính, hình ảnh, bài học đầy màu sắc hiện lên. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên người nước ngoài, học sinh tự tin thực hiện các phép toán bằng ngôn ngữ thứ 2. Thỉnh thoảng các em còn nhảy múa theo giai điệu đếm số. Suốt buổi học các em chỉ sử dụng tiếng Anh. Em Châu Ngọc Minh Cát, học sinh lớp 1A3, nói: “Lớp học rất vui và con thích tiếng Anh”.

Ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố cho biết: “Năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT Cần Thơ đã phối hợp với Công ty cổ phần giáo dục iSMART triển khai thí điểm dạy và học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học tại 2 trường tiểu học. Thí điểm nhằm đẩy mạnh đổi mới giáo dục tiểu học, trong đó chú trọng dạy học tiếng Anh thông qua ứng dụng bài giảng số”. Theo các chuyên gia, việc học tiếng Anh qua Toán và Khoa học từ khi còn nhỏ sẽ giúp học sinh có lợi thế khi tham gia các kỳ thi học thuật hay giải đấu trong nước cũng như quốc tế.

Điểm nổi bật của bài giảng số iSMART là sinh động, trực quan, thiết bị tương tác hiện đại, áp dụng thành công phương pháp học “nhúng” ngữ cảnh vào lớp học, mà ở đó học sinh là trung tâm. Cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản, cho biết: Dự giờ thăm lớp, tôi thấy chương trình này cho các em tích lũy kiến thức Toán, Khoa học, tự tin sử dụng tiếng Anh. Các hoạt động thí nghiệm thực hành cùng ngữ cảnh đã đem đến trải nghiệm chân thực, giúp các em ghi nhớ bài học sâu hơn. 

Trong tháng 5, Sở GD&ĐT thành phố phối hợp với iSMART  Education tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phương pháp giảng dạy tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học - sử dụng bài giảng số”. Tại hội thảo, ông Trương Minh Châu, Giám đốc Đào tạo iSMART Education nói: “Qua thời gian triển khai chương trình tại TP Cần Thơ, chúng tôi nhận thấy có phụ huynh xa lạ với hình thức học tiếng Anh mới, nhiều phụ huynh khó chấp nhận sự liên quan giữa tiếng Anh và các môn Toán, Khoa học. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, khi học sinh tiếp cận các môn Toán và Khoa học bằng ngôn ngữ mới, những kiến thức sẽ được ghi nhớ và hiểu rõ thêm. Việc kết hợp ngoại ngữ và các môn khoa học sẽ tác động tích cực đến não bộ trẻ, giúp phát triển đồng thời tư duy logic và ngôn ngữ. Những trò chơi khám phá hay nội dung bài giảng số có thể tạo lập một vùng ngôn ngữ ứng dụng để các em vận dụng vào tiếng Anh học thuật lẫn tiếng Anh giao tiếp”.

Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Chúng tôi đánh giá cao ngành giáo dục Cần Thơ đã tăng cường xã hội hóa, đưa ngoại ngữ, tin học và công nghệ cao vào giảng dạy, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các chương trình tiên tiến. Ngoại ngữ là chìa khóa để mở cửa hội nhập và chúng tôi sẽ tham mưu với Bộ nhân rộng chương trình, hy vọng  năm học 2018-2019 các quận, huyện ở Cần Thơ triển khai được chương trình này, với sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết