21/11/2011 - 14:33

Học gương Bác, làm nhiều việc có lợi cho dân

Đó là tâm nguyện của chú Đào Loan (ảnh), người dân tộc Khmer, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận khu vực 12, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, hơn 4 năm qua, chú luôn hết lòng chăm lo đời sống, giúp người dân địa phương vươn lên thoát nghèo.

 

Chú Đào Loan năm nay 57 tuổi, công tác ở khu vực hơn 35 năm, trong đó, có gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ ấp (nay là khu vực). Chú cho biết, qua nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú tâm đắc nhất là tư tưởng “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” và trọng dân, thương dân của Bác Hồ. Học gương Bác, hơn 4 năm qua, chú đã tích cực vận động nhân dân, nhất là 114 hộ đồng bào dân tộc Khmer trong khu vực thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, từ đó, việc cưới hỏi, giỗ chạp bà con đã tổ chức gọn nhẹ hơn trước. Chú luôn cùng với Ban Nhân dân, các đoàn thể khu vực vận động bà con chịu khó làm ăn, vươn thoát nghèo. Đối với những trường hợp thiếu đất sản xuất, không có việc làm, chú đã liên hệ với các doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Trà Nóc, doanh nghiệp xây dựng các công trình trong Khu Văn hóa Ô Môn để xin việc làm cho người dân. Ước tính, hơn 4 năm qua, chú đã tìm việc làm cho hơn 100 lượt người. Chú chỉ đạo các đoàn thể ấp... khảo sát, đề nghị về trên bảo lãnh cho 120 hộ trong khu vực vay trên 700 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh... phát triển kinh tế gia đình. Hơn 4 năm qua, chú Đào Loan cũng đã tích cực khảo sát, tổ chức bình xét và đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng 13 căn nhà “Đại đoàn kết” tặng hộ nghèo và xây dựng 68 căn nhà cho các hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo theo Chương trình 134 của Chính phủ. Riêng cá nhân chú, năm 2011 đã vận động một mạnh thường quân ở TP Hồ Chí Minh ủng hộ 30 triệu đồng xây 2 căn nhà “Đại đoàn kết” tặng gia đình anh Thái Công Thượng và anh Tô Văn Hiền.

Nhằm góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của bà con, trong 4 năm qua, chú Đào Loan đã cùng với Ban Nhân dân, các đoàn thể ấp vận động nhân dân đóng góp cùng với Nhà nước nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường trong khu vực. Trong đó có tuyến đường chính của ấp nối từ Quốc lộ 91 vào cuối ấp dài 2.250 mét. Nhiều đảng viên trong chi bộ khu vực 12 kể lại, năm 2008, khi triển khai nâng cấp tuyến lộ chính trong ấp, một số gia đình không bằng lòng hiến đất, nhưng khi được chú Đào Loan đến nhà phân tích, động viên, các hộ đã hiểu lợi ích chung nên tình nguyện di dời vật kiến trúc hiến đất mở rộng mặt lộ từ 2 mét ra 4 mét và đóng tiền cùng với Nhà nước tráng bê tông, đổ đá bụi toàn tuyến đường, tạo thuận lợi trong việc lưu thông của bà con...

Với những nỗ lực của chú Đào Loan, hơn 4 năm qua, mỗi năm khu vực có thêm 4 hộ vươn lên thoát nghèo, đời sống các hộ gia đình ổn định hơn; khu vực giữ vững danh hiệu văn hóa... Bản thân chú hàng năm được chi bộ bình bầu là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2010, chú được Quận ủy tặng Huy hiệu Bác Hồ và Giấy khen có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: AN NGHỆ

Chia sẻ bài viết