24/10/2009 - 08:12

Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN 15

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự họp không chính thức với Đại diện Thanh niên ASEAN. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN

* AIPA có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN
* Tuyên bố thành lập Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền
* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 23-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến Cha-am Hua Hin của Vương quốc Thái Lan tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 và các Hội nghị cấp cao liên quan giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài.

Ngay khi đến Cha-am Hua Hin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng lãnh đạo các nước thành viên ASEAN dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 15 với chủ đề “Cộng đồng hành động, Cộng đồng kết nối và Cộng đồng nhân dân”. Đây là Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ hai được tổ chức sau khi Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực nhằm đưa tổ chức này hoạt động dựa trên khuôn khổ pháp lý hiệu quả hơn, góp phần tăng cường liên kết các thành viên trong khối và hợp tác với bên ngoài.

* Trong chương trình chính thức của Hội nghị cấp cao ASEAN 15 tại Cha-am Hua Hin, Vương quốc Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước ASEAN đã có cuộc họp không chính thức và đối thoại với các đại diện của Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA).

Tại cuộc họp với các đại diện của AIPA, lãnh đạo các nước ASEAN đều nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại hai chiều và tranh thủ sự đóng góp của AIPA trong việc hoạch định chính sách, thực hiện Hiến chương ASEAN và xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 dựa trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác giữa Quốc hội các nước thành viên ASEAN ngày càng phát triển với nhiều hoạt động sôi nổi và những kết quả tích cực của Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN trong những năm qua. ASEAN hiện đã chuyển sang giai đoạn hợp tác mới trên cơ sở Hiến chương ASEAN. Do vậy, AIPA và Quốc hội các nước thành viên ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là trong việc tạo sự hài hòa về pháp luật cho mục tiêu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đang tích cực chuẩn bị để đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 và Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2009-2010, đồng thời mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của các nước để tổ chức thành công các sự kiện quan trọng của ASEAN cũng như Đại hội đồng AIPA lần thứ 31 vào tháng 9-2010 tại Việt Nam.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước ASEAN đã có các cuộc họp không chính thức và đối thoại với các đại diện thanh niên ASEAN, các tổ chức xã hội dân sự khu vực và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN.

Cùng ngày, lãnh đạo các nước ASEAN đã chính thức tuyên bố thành lập Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR). Các nhà lãnh đạo ASEAN nhận định việc thành lập Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền là dấu mốc quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thể hiện cam kết của ASEAN nói chung và của từng nước thành viên nói riêng trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực về nhân quyền.

Trong các buổi tiếp đại diện thanh niên và tổ chức xã hội dân sự ASEAN, lãnh đạo các nước ASEAN đều nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại hai chiều và tranh thủ sự đóng góp của các tổ chức trong việc hoạch định chính sách, thực hiện Hiến chương ASEAN và quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Lãnh đạo các nước ASEAN cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc khuyến khích sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của các tổ chức, thành phần xã hội vào việc thúc đẩy đoàn kết và xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cơ sở các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương ASEAN.

Phát biểu với các đại diện thanh niên ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh lãnh đạo các nước ASEAN rất coi trọng vai trò của thanh niên trong hợp tác ASEAN, “Thanh niên ASEAN là tương lai của cộng đồng ASEAN”. Thủ tướng hoan nghênh những kết quả hợp tác tích cực của thanh niên ASEAN trong những năm qua, đồng thời đề nghị hợp tác thanh niên ASEAN trong thời gian tới cần hướng vào trọng tâm hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa- xã hội. Theo đó, thanh niên ASEAN cần tăng cường nhận thức về ASEAN và phối hợp giải quyết các vấn đề mang tính khu vực, đồng thời cần đẩy mạnh các hoạt động tạo dựng cơ hội cho thanh niên và nêu cao vai trò trách nhiệm của thanh niên trong xã hội, nhất là vai trò trong phát triển giáo dục, bảo vệ môi trường, hội nhập kinh tế và phát triển bền vững.

Trong buổi làm việc với đại diện Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC), lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao các khuyến nghị của ABAC, đặc biệt là khuyến nghị thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên giữa quan chức và doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên nhằm giúp các bên đối thoại sâu hơn cũng như thu hút rộng hơn sự tham gia của các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực cụ thể. Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng ASEAN cần nắm bắt các cơ hội để tăng cường liên kết với các nền kinh tế lớn khác, góp phần xây dựng thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN.

* Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 15 chiều 23-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Tại cuộc tiếp, hai bên bày tỏ hài lòng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp. Quan hệ giữa lãnh đạo hai nước cũng ngày càng gần gũi thông qua nhiều chuyến thăm cấp cao và các cấp, trong đó có chuyến thăm Singapore sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân dịp dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam vào đầu năm 2010. Hai Thủ tướng cũng nhất trí cần có các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ giữa hai nước đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long vui mừng nhận thấy các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đang phát huy hiệu quả và đang mở rộng hoạt động tại Hải Phòng và Bắc Ninh. Tuy nhiên trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế hiện nay, hai bên cho rằng cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. Đánh giá cao hiệu quả triển khai của Hiệp định khung về Kết nối Việt Nam - Singapore, hai Thủ tướng nhất trí sẽ giao các cơ quan hữu quan hai nước xác định thêm các lĩnh vực hợp tác mới ngoài 6 lĩnh vực trong hiệp định mà hai bên có nhu cầu và lợi ích để hai Thủ tướng xem xét, quyết định trong dịp Thủ tướng Singapore thăm Việt Nam vào đầu năm 2010. Thủ tướng Lý Hiển Long hoan nghênh Việt Nam đã quyết định tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) với tư cách quan sát viên đặc biệt và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán chính thức gia nhập.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hiệu quả hợp tác của Singapore và đề nghị Singapore tăng cường cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự họp không chính thức với Đại diện Thanh niên ASEAN. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN

Chia sẻ bài viết