12/03/2012 - 20:46

Hoàng Công Đức - Giải Nhì Học sinh giỏi Toán cấp quốc gia

Thầy Đặng Bảo Hòa rất tự hào về những thành tích mà Hoàng Công Đức đạt được.

Từ cấp tiểu học đến THPT, Hoàng Công Đức (học sinh lớp 11A1) luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, đứng đầu lớp học. Với năng khiếu và niềm đam mê Toán học, trong 2 năm học lớp 10 và 11, Đức đã “rinh” về cho Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng nhiều giải thưởng Toán học. Vừa qua, Đức trở thành niềm tự hào của trường khi đoạt giải Nhì ở kỳ thi Học sinh giỏi Toán cấp quốc gia...

Đến Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, nhắc đến Hoàng Công Đức, bạn bè đều bày tỏ tình cảm quý mến và “nể” về thành tích học tập của cậu. Bạn Trần Công Đăng, cùng lớp với Đức, cho biết: “Bạn Đức chăm học lắm và có tư duy tốt. Nhờ vậy mà Đức luôn đứng đầu lớp. Tính ít nói nhưng Đức sống hòa nhã với bạn bè, luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn trong học tập”.

Ẩn sau chiếc kính cận 5 độ, ánh mắt của Đức cứ sáng lên mỗi khi nhắc đến việc học Toán, thể hiện sự đam mê đối với môn học này. Mới 5 tuổi, nhờ mẹ mà Đức biết giải những phép toán đơn giản; đến khi học tiểu học và THCS, Đức mê Toán lúc nào không hay, hễ có bài tập Toán là giải liền và ở thời điểm này, Đức đã đặt ra mục tiêu phải vào học Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Đức bộc bạch: “Muốn vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng không phải dễ, bởi đây là môi trường học tập đòi hỏi cả thầy và trò đều giỏi. Vì thế, tôi luôn phấn đấu học tập để đạt thành tích đứng đầu lớp, mong được vào học ở trường”. Sự nỗ lực của Đức bước đầu đã mang lại thành tích đáng phấn khởi, đó là đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán vào năm học lớp 9. Sau đó, Đức thi vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, đạt điểm cao, đứng thứ hai trong lớp 10A1. Qua năm học lớp 10 và học kỳ I lớp 11, Đức đã vươn lên dẫn đầu lớp, với điểm trung bình mỗi học kỳ trên 9.0. Đặc biệt trong năm học lớp 10, Đức được tuyển vào Đội tuyển Toán của trường và dự thi Học sinh giỏi Olympic truyền thống 30 Tháng 4 lần thứ 17, do Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng đăng cai tổ chức. Trong đợt thi này có 94 trường THPT ở các tỉnh, thành: Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Phước... tham gia và Đức đoạt Huy chương Vàng.

Năm học lớp 11 này, Đức ráo riết ôn luyện Toán và tham gia rất nhiều kỳ thi Học sinh giỏi THPT. Vào tháng 10-2011, Đức tham dự kỳ thi Chọn học sinh giỏi thi cấp quốc gia và trở thành 1 trong 6 học sinh của TP Cần Thơ dự thi Học sinh giỏi cấp quốc gia. Kết quả Đức đoạt giải Nhì và 1 học sinh lớp 12 cùng trường với Đức đoạt giải Khuyến khích. Với thành tích này, Đức được chọn dự thi Chọn đội tuyển tham gia thi Olympic Toán quốc tế. Từ hơn 40 học sinh đạt điểm cao, kỳ thi sẽ chọn ra 6 học sinh để dự thi Olympic Toán quốc tế. Vừa qua, vào ngày 24-2-2012, Đức đã dự thi Học sinh giỏi cấp thành phố, giải phong trào và đoạt giải Nhất. Ngày 10-3-2012, Đức cùng đội tuyển Toán đến TP Hồ Chí Minh dự thi Học sinh giỏi giải Toán trên máy tính Casio cấp quốc gia và đoạt giải Nhì. Sắp tới, tháng 4-2012, Đức sẽ tham gia cuộc thi Học sinh giỏi Olympic truyền thống 30 Tháng 4 lần thứ 18, diễn ra tại Vũng Tàu. Đức tâm sự: “Khi tham dự bất kỳ kỳ thi nào, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hết mình. Thành tích mà tôi đạt được vừa qua cũng là nhờ thầy cô trong trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thời gian chuyên tâm ôn luyện...”.

Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình, Đức khiêm tốn nói: “Ngoài thời gian được thầy cô bồi dưỡng Toán, tôi tự tìm hiểu ở sách giáo khoa mượn từ thầy cô, bạn bè, các anh chị cùng trường, hoặc tìm mua ở một số nhà sách, rồi lên mạng tham gia diễn đàn Toán học, đưa ra bài toán khó rồi mọi người cùng giải...”. Ngay từ khi học tiểu học, Đức đã hình thành cho mình thói quen: chỉ khi nào giải toán không được mới nhờ đến ba mẹ chỉ dẫn. Với Đức, để học tốt môn Toán, cần có niềm đam mê và tính chịu khó suy nghĩ, giải Toán từ những bài dễ trước rồi đến những bài khó. Có những bài toán khó, khiến Đức mất thời gian suy nghĩ cả ngày, thậm chí cả tuần, cả tháng mới giải xong. Đôi lúc, Đức cũng nhờ đến bài giải, nhưng chỉ xem khi nào “bí quá” giải không ra. Điều quan trọng đối với Đức là khi giải bất kỳ bài toán nào cũng phải nắm chắc, hiểu rõ tường tận. Tuy đang học lớp 11 nhưng Đức đã định hướng chọn nghề nghiệp tương lai, đó là theo học đại học, ngành Công nghệ thông tin ở TP Hồ Chí Minh. Đức bộc bạch: “Do yêu thích cả Toán lẫn Tin học nên tôi thấy ngành Công nghệ thông tin là phù hợp với mình”.

Quê Đức ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, ba mẹ đều là cán bộ ở Viện lúa ĐBSCL, luôn tạo mọi điều kiện để Đức tập trung học tập. Đức thổ lộ: “Lúc nào ba mẹ cũng động viên tôi phải cố gắng học tốt, nhờ vậy mà tôi có động lực học tập. Mỗi khi cần tài liệu, sách vở, ba mẹ đều tìm mua cho tôi...”. Khi học ở Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, thuộc quận Bình Thủy, Đức bắt đầu ở trọ, sống xa gia đình. Đến cuối tuần, Đức về thăm nhà và tận dụng máy tính gia đình để lên mạng tham gia Diễn đàn Toán học.

Thầy Đặng Bảo Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, đồng thời cũng là một trong năm giáo viên bồi dưỡng Toán cho Đức, cho biết: “Đức rất có năng khiếu về Toán học, đã mang về cho trường nhiều giải thưởng rất đáng tự hào. Vừa qua, trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia, TP Cần Thơ có 18 học sinh đoạt giải thì có đến 16 học sinh là của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, trong đó Đức đoạt giải cao: giải Nhì. Sau khi tham gia một số kỳ thi Học sinh giỏi giải Toán trên máy tính Casio, Olympic truyền thống 30 Tháng 4 lần thứ 18, Giải Toán qua mạng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Đức sẽ ra Hà Nội học bồi dưỡng để tham dự cuộc thi Chọn học sinh thi Olympic Toán quốc tế”. Theo thầy Hòa, ngoài hướng dẫn của thầy cô trong trường thì thời gian còn lại chủ yếu là Đức tự học và tự nghiên cứu. Thầy Hòa nhận xét: “Nếu như được quan tâm, đầu tư bồi dưỡng nhiều hơn, tôi tin Đức sẽ có cơ hội tiến xa hơn, gặt hái nhiều thành tích hơn nữa”.

Điều mà Hoàng Công Đức đọng lại trong lòng tôi là hình ảnh cậu học trò dáng người gầy, vẻ mặt hiền lành, khiêm tốn khi nói về thành tích học tập. Thế nhưng khi được hỏi về bí quyết học tập thì Đức không ngần ngại chia sẻ và nói rất say sưa. Tôi cũng hy vọng như thầy Hòa, mong Đức sẽ được đầu tư bồi dưỡng thêm nhiều hơn về Toán học, để em tiếp tục đạt nhiều giải thưởng cao, mang lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và địa phương.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết