29/06/2013 - 20:49

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy thu hút đầu tư

Hạ tầng kinh tế - xã hội là mối quan tâm hàng đầu của
nhà đầu tư.

Với vị thế trung tâm động lực vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ đã và đang chú trọng mời gọi đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực thế mạnh để tạo đà phát triển theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn FDI thời gian qua vẫn chưa đạt kỳ vọng do kinh tế thế giới chậm phục hồi, trong khi thành phố vẫn còn một số “điểm nghẽn” cần tháo gỡ. Theo các sở, ngành hữu quan của thành phố, việc thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế cũ và tìm giải pháp mới phù hợp nhằm cải thiện môi trường đầu tư đang là vấn đề cấp bách hiện nay.

Cải thiện môi trường đầu tư

Trong những năm qua, công tác xúc tiến đầu tư của thành phố đã có chuyển biến mạnh mẽ, tích cực và hướng mạnh vào các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch TP Cần Thơ, thời gian qua, có không ít đoàn nhà đầu tư từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ukraine, Úc, Mỹ, Singapore, Malaysia,…. đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại thành phố. Trung tâm đã giới thiệu nhiều dự án đầu tư thuộc các nhóm, ngành lĩnh vực ưu tiên của thành phố đến các nhà đầu tư. Đặc biệt, từ ngày 28-4 đến 4-5-2013, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức chuyến đi xúc tiến đầu tư tại thị trường Hàn Quốc. Dịp này, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn được tiếp cận nhiều thông tin sâu hơn nữa về các dự án, chính sách thu hút đầu tư của Cần Thơ. Từ kết quả tích cực của chuyến đi khảo sát thị trường Hàn Quốc, ngày 4-6-2013, Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp thành phố cùng Trung tâm đã tiếp và làm việc với tập đoàn Magic – Hàn Quốc (chuyên sản xuất các linh kiện điện tử), mong muốn được đầu tư nhà máy sản xuất màn hình tinh thể lỏng cho tivi LG tại Cần Thơ. Nếu dự án này thành công sẽ tạo ra bước ngoặt quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào các dự án khác tại TP Cần Thơ trong thời gian tới.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố, đến tháng 6-2013, thành phố có 57 dự án có vốn FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 879,9 triệu USD; trong đó có 29 DN liên doanh, 28 DN 100% vốn nước ngoài. Doanh thu 6 tháng đầu năm của các DN vốn đầu tư nước ngoài đạt 178,4 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ 2012. Theo ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, trong 6 tháng đầu năm, các dự án FDI đang triển khai thuận lợi đã chứng tỏ nhà đầu tư đặt niềm tin đối với thành phố. Đồng thời, nỗ lực của thành phố trong việc hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đã được nhà đầu tư ghi nhận. Hiện nay, Sở KH&ĐT đang xem xét, tham mưu UBND thành phố chuẩn bị cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư khoảng 6 triệu USD. Ngoài ra, còn rất nhiều nhà đầu tư khác cũng đang quan tâm đến cơ hội đầu tư vào thành phố.

Tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ Chính quyền với Doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ” vừa được UBND TP Cần Thơ tổ chức, một số đại biểu cho rằng môi trường đầu tư tại Cần Thơ ngày càng thông thoáng, thân thiện, cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư so với các tỉnh trong vùng ĐBSCL. Song, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố mong muốn thành phố năng động hơn trong thực hiện chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh hơn. Đồng thời, cải thiện, đầu tư nhiều hơn cho kết cấu hạ tầng. Ông Benoit Perdu, Giám đốc Công ty TNHH Xuyên Mekong, cho biết: “Tôi hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch tại Cần Thơ hơn 10 năm nay. Ngoài những hỗ trợ từ chính quyền thành phố cho hoạt động kinh doanh, tôi mong muốn TP Cần Thơ chú trọng đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đến làm việc và sinh sống lâu dài tại đây”. Theo ông Benoit Perdu, TP Cần Thơ có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và là điểm đến rất lý tưởng. Thế nhưng trong các tour du lịch của các công ty lữ hành, Cần Thơ chỉ là điểm đến phụ do thành phố vẫn chưa có đường bay kết nối với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên dù Cảng Hàng không Cần Thơ đã được đầu tư hiện đại. Khách du lịch muốn đến Cần Thơ phải đáp máy bay đến TP Hồ Chí Minh rồi tiếp tục di chuyển bằng xe khách nên mất nhiều thời gian và chi phí.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng

Tuy có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng TP Cần Thơ vẫn đứng trước nhiều thách thức. Theo đánh giá của các sở, ngành hữu quan, các dự án thu hút được có quy mô tương đối nhỏ, chưa mang tính đột phá góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của thành phố. Đa phần các dự án đều được triển khai đầu tư ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, song vẫn còn một số dự án chậm triển khai hoặc kéo dài thời gian triển khai do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Mặt khác, hạ tầng thành phố dù được quan tâm đầu tư, nhưng chưa đồng bộ làm cho thành phố kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Cụ thể như một số cầu trên quốc lộ 91 và 91B tải trọng nhỏ, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của các DN trong khu công nghiệp. Luồng Định An thường xuyên bị bồi lắng nên tàu lớn không vào được các cảng trên sông Hậu… doanh nghiệp gánh thêm chi phí vận chuyển hàng hóa lên TPHCM.

Tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ Chính quyền với Doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ” ông Phan Thành Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cảng Cần Thơ cho biết: “Ngày 19-6-2013, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải đã ra Quyết định sát nhập Cảng Cần Thơ vào Cảng Cái Cui, đồng thời chuyển Cảng Cái Cui thành Công ty TNHH Một thành viên Cảng Cần Thơ. Song song với việc tái cơ cấu lại, Cảng Cần Thơ đang triển khai các dự án hợp tác liên vùng với các cảng trong khu vực để hợp tác vận chuyển hàng hóa từ Đông Bắc Thái Lan và Campuchia về Cảng Cần Thơ, sau đó sẽ trung chuyển bằng tàu lớn đến cảng Cái Mép nhằm khai thác năng lực vận chuyển của hệ thống cảng Cần Thơ”. Ông Tiến cũng thông tin thêm, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nghiên cứu tìm giải pháp nạo vét luồng Định An để cho tàu lớn vào sông Hậu. Thay vì nạo vét truyền thống bằng tàu nội địa như những năm qua, mới đây, các bộ ngành Trung ương đã mời được 2 doanh nghiệp nước ngoài vào tham gia nạo vét luồng Định An.

Theo dự báo của các sở, ngành thành phố, khi hạ tầng cơ sở từng bước được cải thiện sẽ có tác động rõ nét đến tiến trình thu hút đầu tư của thành phố; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ đó tạo ấn tượng về một TP Cần Thơ hiện đại, năng động là điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết