02/04/2012 - 21:46

Hoài nghi quanh "Những người bạn của Syrie"

Hãng tin Mỹ Fox News hôm qua cho biết, Mỹ đang mở rộng sự hỗ trợ của nước này cho phe đối lập ở Syrie, theo đó đồng ý cung cấp các thiết bị liên lạc và các khoản viện trợ khác thuộc diện “phi sát thương”, dù dư luận cho rằng quân nổi dậy ở Syrie có thể dùng nguồn viện trợ của phương Tây để mua sắm vũ khí từ chợ đen để chống lại lực lượng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad.

Tại hội nghị lần thứ hai của nhóm gọi là “Những người bạn của Syrie” diễn ra ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 1-4 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi các nước đồng minh “mở vòng viện trợ cho người dân Syrie”, tăng cường hỗ trợ phe đối lập ở nước này. Đây được coi là dấu hiệu mới cho thấy Mỹ và đồng minh đang gia tăng sức ép buộc Tổng thống Syrie Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực.

“Những người bạn của Syrie” tại hội nghị ở Istanbul ngày 1-4. Ảnh: AP 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News, bà Clinton nhấn mạnh sự hỗ trợ mới sẽ không bao gồm “vũ khí” hay bất kỳ “thiết bị quân sự” nào – những cụm từ mà Fox News cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama không muốn đề cập tới trong thời điểm hiện nay vì lo ngại bị dư luận thế giới chỉ trích là làm trầm trọng thêm tình trạng bạo lực ở Syrie.

Tuy nhiên, bà Clinton nói rằng Mỹ sẽ cung cấp các thiết bị liên lạc, giúp phe nổi dậy kết nối lực lượng trong nước cũng như với các quốc gia hỗ trợ từ bên ngoài. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng ủng hộ những nỗ lực riêng lẻ của Arabie Séoudite và một số quốc gia khác ở Vùng Vịnh nhằm thiết lập một nguồn quỹ để “trả lương” cho các thành viên Quân đội Syrie Tự do – lực lượng vũ trang chính của phe nổi dậy ở Syrie.

Bà Clinton thông báo Mỹ sẽ cấp thêm cho phe nổi dậy ở Syrie 12 triệu USD – gấp đôi số tiền mà Mỹ hỗ trợ cho lực lượng này từ trước tới nay. Với số tiền viện trợ từ bên ngoài, theo nhận định của Karen deYoung trong bài viết đăng trên báo Bưu điện Washington số ra ngày 1-4, phe nổi dậy hoàn toàn có thể mua vũ khí từ chợ đen để trang bị cho Quân đội Syrie Tự do. Còn báo New York Times của Mỹ thì viết: “Những khoản hỗ trợ mới cho quân nổi dậy sẽ đẩy liên minh “Những người bạn Syrie” đến bên rìa một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại chính quyền của ông al-Assad và những nước ủng hộ, chủ yếu là Iran và Nga”.

Nga và Trung Quốc cự tuyệt không tham dự hội nghị “Những người bạn của Syrie”, trong khi Iran không được mời tham gia. Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Mỹ và đồng minh phương Tây soạn thảo chống chế độ của Tổng thống Syrie al-Assad, vì lo ngại đó có thể là bước đi tới hành động can thiệp quân sự vào Syrie. Theo Fox News, những thế lực bên ngoài Syrie chưa có kế hoạch phát động chiến dịch quân sự tương tự như chiến dịch không kích Libye lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi cách đây một năm, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy quân nổi dậy đang nhận được hỗ trợ ngày càng lớn từ bên ngoài.

Tại hội nghị quốc tế vừa diễn ra ở Istanbul, phái đoàn các nước tham dự đã bàn về các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt hơn và tăng sức ép ngoại giao chống chính quyền al-Assad. Đại diện phe đối lập Syrie hứa hẹn “sẽ tạo nên một nền dân chủ thay thế chế độ al-Assad”. Tuy nhiên, ngay chính dư luận báo chí Mỹ và phương Tây cũng nghi ngờ khả năng tập hợp lực lượng của Hội đồng Dân tộc Syrie (SNC) do phe nổi dậy lập nên và được “Những người bạn của Syrie” công nhận là “đại diện hợp pháp” của nhân dân Syrie. Báo The Guardian của Anh cho biết, nhiều nhóm đối lập khác tại Syrie không hài lòng trước việc SNC trở thành đầu mối quản lý các nguồn tài trợ từ bên ngoài cũng như được công nhận là đại diện hợp pháp cho người dân Syrie, thậm chí có ý kiến cho rằng SNC hoạt động không hiệu quả và nên bị thay thế.

NHẬT QUANG
(Theo Fox News, Washington Post và Guardian)

Chia sẻ bài viết