11/09/2018 - 10:08

Họa sỹ vẽ tranh trên cỏ 

Trên thực tế không có tác phẩm nghệ thuật nào tồn tại vĩnh viễn, những tác phẩm điêu khắc rồi cũng bị ăn mòn, tranh vẽ cũng mờ dần đi. Nhưng điều đó cũng diễn ra trong thời gian dài, lâu hơn nhiều so với các tác phẩm nghệ thuật của họa sỹ người Pháp, Guillaume Legros.

Bức tranh vẽ trên sườn đồi tại Thụy Sĩ. Nguồn: WEATHER

Những tác phẩm của Legros thực hiện trên những cánh đồng hoặc sườn đồi rộng lớn. Anh sử dụng loại sơn phân hủy sinh học tự làm ra từ dầu hạt lanh, bột mì, nước và chất tạo màu thiên nhiên. Nếu ở điều kiện bình thường, bức tranh có thể tồn tại trong một tháng trước khi mờ đi nhưng có khi quá trình này diễn ra nhanh hơn. Là một người tiên phong trong loại hình vẽ tranh trên cỏ, Legros cho biết, anh để tác phẩm của mình thay đổi theo thời gian, chịu ảnh hưởng của thời tiết, tốc độ lớn lên của cây cỏ và thậm chí cả đàn gia súc đi qua. Và sau một tháng nó có thể biến mất không còn dấu vết. Phải mất một năm anh mới có thể tạo ra công thức của loại sơn phân hủy 100%, an toàn với môi trường để sử dụng. Thực tế là thời gian tồn tại ngắn ngủi của tranh phản ánh ý tưởng không có gì trong cuộc sống chúng ta kéo dài mãi mãi mà anh Legros muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình.

Giống như các nghệ sĩ đương đại vẽ tranh ngoài trời khác,  Legros bắt đầu với việc xác định chủ thể và khảo sát thực địa cùng với nhóm cộng tác của mình. Họ tạo một mạng lưới trên mặt đất bằng các cây cọc sau đó vẽ và phun sơn lên hình ảnh ở từng ô nhỏ, kiểm tra tiến độ thực hiện tranh bằng máy bay không người lái. Trung bình một bức vẽ mất khoảng 3 tháng để hoàn thành và tiêu tốn khoảng 650 lít sơn. Một trong những tác phẩm lớn nhất Legros từng thực hiện là bức tranh ông già đội nón và ngậm chiếc tẩu thuốc được vẽ trên đồi cỏ tại Thụy Sĩ vào năm 2016, có diện tích 14.000m2.

Legros sinh năm 1989, hiện sống và làm việc tại Thụy Sỹ. Anh đã tự học vẽ tranh ngoài trời từ năm 14 tuổi và triển lãm bộ sưu tập đầu tiên khi mới 16 tuổi. Từ năm 2013, anh bắt đầu vẽ tranh khổng lồ ở nhiều khu cảnh quan khác nhau và được mời tham gia vào nhiều dự án ở Pháp và Thụy Sỹ.

Theo Báo Hậu Giang

Chia sẻ bài viết