06/11/2016 - 16:55

Thới Lai

Hỗ trợ nông dân sản xuất vụ đông xuân

Vụ sản xuất lúa đông xuân mới, được các cơ quan chức năng dự báo sẽ gặp phải nhiều yếu tố thời tiết và thủy văn rất bất lợi do năm nay lũ về muộn, triều cường diễn biến phức tạp và trời có mưa nhiều do ảnh hưởng bởi hiện tượng La Nina. Nhận diện được các thách thức, ngay từ khá sớm huyện Thới Lai đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện vụ đông xuân 2016-2017 với các định hướng, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt các công tác chuẩn bị để đảm bảo sản xuất thắng lợi.

Chuẩn bị cho vụ đông xuân

Song song đó, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Thới Lai cũng tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo người dân chuẩn bị các giải pháp chủ động ứng phó với các yếu tố thời tiết bất lợi nhằm bảo vệ sản xuất. Đồng thời, khuyến khích nông dân thực hiện tốt các khâu gia cố bờ bao, làm đất, chọn giống và tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả sản xuất. Vận động các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường liên kết với nông dân trong sản xuất và tiêu thụ lúa thông qua việc phát triển mô hình "cánh đồng lớn" nhằm đảm bảo chất lượng và đầu ra sản phẩm tốt để sản xuất đạt hiệu quả cao. Huyện đã yêu cầu các xã phải tích cực phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức họp dân và triển khai bao tiêu sản phẩm cho người dân tham gia thực hiện "cánh đồng lớn".

     Nông dân mua lúa giống tại một điểm sản xuất kinh doanh lúa giống trên địa bàn huyện Thới Lai để chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân 2016-2017.

Căn cứ vào lịch thời vụ được thành phố khuyến cáo và tình hình rầy nâu di trú, chế độ thủy văn nhằm đảm bảo an toàn cho các đợt xuống giống tập trung, đồng loạt và né rầy, huyện Thới Lai đã xây dựng kế hoạch xuống giống vụ đông xuân 2016-2017 gồm 2 đợt. Đợt 1: từ ngày 5 đến 11-11-2016 (nhằm ngày 6-10 đến 12-10 âm lịch). Đợt 2: từ ngày 21 đến 27-11-2016 (nhằm ngày 22-10 đến 28-10 âm lịch). Tuy nhiên, huyện cũng đang tiếp tục theo sát tình hình lũ, thời tiết và lịch thời vụ của thành phố để xem xét nếu cần sẽ thông báo đến từng xã, thị trấn thay đổi lịch xuống giống cho phù hợp điều kiện sản xuất thực tế tại địa phương. Theo Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, vụ lúa đông xuân này toàn huyện phấn đấu đạt diện tích 19.200 ha, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 70% diện tích, với năng suất bình quân khoảng 7,5 tấn/ha. Mô hình "cánh đồng lớn" trong vụ lúa đông xuân 2016-2017 dự kiến đạt diện tích khoảng 6.200 ha, tăng 255,6 ha so với năm 2015.

Ngoài cây lúa, vụ sản xuất đông xuân 2016-2017 huyện Thới Lai cũng vận động bà con cải tạo bờ liếp để xuống giống các loại rau màu, đặc biệt chú trọng các loại cây có thể phát triển tốt trên bờ liếp như: đậu xanh, dưa hấu, các loại rau cải, nấm rơm… Phấn đấu đạt diện tích sản xuất 750 ha các loại với sản lượng khoảng 7.000 tấn. Đồng thời, vận động bà con xuống giống khoảng 70.000 chậu hoa các loại (cúc vàng, vạn thọ, bắp kiểng, hoa mai) để phục vụ thị trường Tết và cũng góp phần đa dạng nguồn thu nhập cho nông hộ.

Tích cực hỗ trợ nông dân

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi vụ lúa đông xuân 2016-2017, Thới Lai đã và đang tích cực hỗ trợ nông dân tổ chức sản xuất.

Vụ đông xuân này, 7 ấp trên địa bàn xã Xuân Thắng dự kiến xuống giống sản xuất 958 ha lúa. Năm nay, thời tiết và thủy văn diễn biến phức tạp sẽ là khó khăn lớn cho nông dân sản xuất lúa, nhưng xã cũng có thuận lợi là vừa qua được thành phố và huyện quan tâm đầu tư thực hiện 7 công trình thủy lợi nạo vét các tuyến kênh gắn với gia cố các đê bao. Qua đó, giúp hầu hết các vùng sản xuất đã được đê bao khép kín, nhất là tại các cánh đồng lớn. Tuy nhiên, chính quyền xã Xuân Thắng không chủ quan mà vẫn tăng cường khuyến cáo nông dân phải quan tâm rà soát, gia cố các hệ thống đê bao, bờ bao và chủ động liên kết theo từng tổ ấp và cánh đồng để chuẩn bị phương tiện máy móc sẵn sàng tiêu thoát nước cho ruộng lúa khi gặp sự cố mưa nhiều. Đồng thời, tích cực vận động nông dân liên kết với nhau và với doanh nghiệp để phát triển các "cánh đồng lớn" nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Xuân Thắng, cho biết: "Vụ lúa đông xuân 2016-2017 có khoảng 556 ha lúa của nông dân tại các xã đăng ký tham gia mô hình "cánh đồng lớn", trong đó có 438 ha có hợp đồng bao tiêu của 3 doanh nghiệp. Hiện tại, xã đang tiếp tục vận động doanh nghiệp đến bao tiêu thêm các diện tích lúa cho nông dân".

Ông Huỳnh Kỳ Lưu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Thới Thạnh, cũng cho biết: "Vụ lúa này, toàn xã có kế hoạch gieo sạ 840 ha lúa và sẽ gieo sạ dứt điểm theo 2 đợt như lịch thời vụ xuống giống của huyện. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo chính quyền tại 11 ấp trên địa bàn tổ chức họp dân để thống nhất thời điểm xuống giống tập trung đồng loạt theo từng cánh đồng gắn các tổ hợp tác, hợp tác xã và hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chức năng của xã phối hợp chặt các bên liên quan và người dân để rà soát, gia cố lại hệ thống các đê bao, công trình thủy lợi và chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm tát nước". Thới Thạnh đã được thành phố và huyện quan tâm đầu tư nhiều công trình thủy lợi, nhất là các cống ngăn triều và lũ tại các sông rạch quan trọng trên địa bàn xã như: Rạch Nhum, Rạch Tra…nên đã giúp cho xã có nhiều thuận lợi trong việc chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất. Riêng những khu vực chưa có hệ thống đê bao và thủy lợi đảm bảo, xã vận động người dân xây dựng đập dã chiến để chủ động bảo vệ sản xuất.

Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Thới Lai đã tiến hành 25 cuộc tập huấn đầu vụ cho nông dân tại các xã, thị trấn về ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhất là áp dụng kỹ thuật "1 phải, 6 giảm", với 1.125 lượt người tham dự. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn mở 2 lớp dạy nghề trồng lúa chất lượng cao tại xã Xuân Thắng và sản xuất nhân giống lúa tại Trường Thắng với 70 học viên tham dự. Mặt khác, phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành hỗ trợ giá lúa giống (hỗ trợ 40% giá mua) cho nông dân tại các xã, thị trấn theo Chương trình hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi của thành phố và của huyện. Bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, cho biết: "Đến nay, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp các địa phương hỗ trợ cho bà con nông dân 38,5 tấn lúa giống từ nguồn trợ giá của TP Cần Thơ và huyện Thới Lai. Vận động các đơn vị, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu 1.527 ha lúa vụ đông xuân 2016 – 2017 của nông dân…".

Bài, ảnh: Khánh Trung

Huyện Thới Lai là 1 trong 3 địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn nhất tại TP Cần Thơ. Vụ lúa đông xuân 2016-2017, huyện phấn đấu xuống giống đạt diện tích 19.200 ha với năng suất bình quân 7,3-7,5 tấn/ha và sản lượng lúa đạt khoảng 140.160-144.375 tấn. Để sản xuất thắng lợi vụ lúa quan trọng này, các cấp chính quyền tại huyện đã tích cực có các định hướng, chỉ đạo và hỗ trợ nông dân tổ chức tốt vụ sản xuất…

Chia sẻ bài viết