31/07/2018 - 21:10

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế vườn 

Thông qua các nguồn vốn ưu đãi, các cấp Hội Nông dân quận Thốt Nốt đã tạo điều kiện để nhiều hội viên có vốn cải tạo vườn cây ăn trái kém hiệu quả, trồng những giống cây cho năng suất, chất lượng cao, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững. Bước đầu, nhiều hội viên đã xây dựng thành công mô hình kinh tế vườn hiệu quả, nông sản có giá cả ổn định…

Từ nguồn vốn hỗ trợ cho vay ưu đãi 30 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, năm 2016, ông Huỳnh Văn Tao, khu vực Long Châu, phường Tân Lộc, mạnh dạn phá bỏ 7 công vườn nhãn da bò già cỗi, thu nhập thấp, trồng lại giống nhãn Mỹ, idor và bưởi da xanh để phát triển mô hình vườn kết hợp du lịch sinh thái. Sau 3 năm cải tạo, ông Tao đã hình thành được vườn cây ăn trái chất lượng cao. Ông Tao cho biết: "Nhờ có vốn, tôi mua 230 nhánh nhãn Mỹ, nhãn idor và 150 nhánh bưởi da xanh về trồng. Đây là những giống cây trồng có nhiều triển vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao".

Nhờ nguồn vốn vay, ông Tao đầu tư trồng giống nhãn Mỹ chất lượng cao. 

 

Tháng 7-2018, 30 gốc nhãn Mỹ trồng đầu tiên đã cho trên 300kg trái. Hiện tại, nhãn Mỹ có giá dao động từ 16.000 đến 40.000 đồng/kg. Nhãn Mỹ có ưu điểm hạt nhỏ, vỏ mỏng, cơm dầy và giòn, ít nước, độ ngọt vừa phải nên được thị trường ưa chuộng... Ông Tao cho biết từ khi chuyển sang trồng những giống nhãn có chất lượng cao, sản phẩm làm ra được các thương lái đến tận vườn thu mua, không phải lo tìm đầu ra. Để trồng nhãn đạt kết quả, ông Tao thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc nhãn, tham quan các mô hình trồng nhãn ở các tỉnh lân cận để ứng dụng vào vườn nhãn của gia đình. "Nhờ được Hội Nông dân hỗ trợ vốn vay tôi mới có điều kiện cải tạo khu vườn theo mô hình VietGAP. Tới đây, tôi sẽ trồng thêm 100 gốc thanh nhãn Bạc Liêu để phát triển vườn du lịch sinh thái, thu hút khách..."- ông Tao chia sẻ.

Trong năm 2016, Hội Nông dân phường Tân Lộc tạo điều kiện cho ông Lê Văn Thủ vay 40 triệu đồng để chuyển 2 công đất ruộng lên vườn, phát triển mô hình trồng quýt đường. Theo ông Thủ, năm 2016, được sự giới thiệu của người bạn ở Đồng Tháp về giống quýt đường, thấy đây là mô hình hiệu quả nên ông đặt mua 270 nhánh, với giá 13.000 đồng/nhánh về trồng.  Sau gần 3 năm chăm sóc, vườn quýt của ông Thủ phát triển xanh tốt. Hiện nay, vườn quýt của ông Thủ thu hoạch khoảng 200kg/tháng, với giá bán từ 24.000 -30.000 đồng/kg. Theo ông Thủ, quýt đường ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Để quýt xanh tốt và cho năng suất cao, người trồng phải bón phân chuồng kết hợp với phân hóa học và phun phòng trừ các loại sâu bệnh, tỉa cành thông thoáng... Để phát triển mạnh kinh tế vườn, năm 2018, ông Thủ vay 40 triệu đồng để tiếp tục chuyển 2 công đất ruộng lên vườn, trồng mận hồng đào đá… 

Ông Đoàn Văn Quân, Chủ tịch Hội Nông dân quận Thốt Nốt, cho biết: "Hiện tại, trên địa bàn quận có 2 dự án được Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương hỗ trợ cho hội viên vay vốn với số tiền 900 triệu đồng. Trong đó, dự án cái tạo vườn tạp ở phường Tân Lộc với số tiền 400 triệu đồng và dự án trồng rau an toàn ở phường Thới Thuận với số tiền 500 triệu đồng. Đặc biệt, Hội Nông dân quận còn phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho 9.866 hộ vay trên 239 tỉ đồng để phát triển sản xuất. Nhìn chung, các hội viên sau khi tiếp cận nguồn vốn đã phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, có thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng cao".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết