06/07/2018 - 14:52

Giám sát tiến độ thực hiện các dự án ở Khu đô thị Nam Cần Thơ

Hỗ trợ nhà đầu tư tích cực; xử lý nhà đầu tư không thực hiện dự án 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ Vũ Thị Cánh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: ANH KHOA

(CTO)- Sáng 6-7, Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ đã có buổi giám sát với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Cái Răng về tiến độ thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư ở Khu đô thị Nam Cần Thơ. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ Vũ Thị Cánh dự buổi giám sát.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, Khu đô thị Nam Cần Thơ ban đầu được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/2000 với diện tích 1.800ha, sau đó điều chỉnh lên 2.081,6ha. Hiện nay, khu đô thị này có 33 dự án (gồm dự án khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư và các dự án khác) của 26 nhà đầu tư, với diện tích đã quy hoạch là 1.365,5ha, chiếm tỷ lệ 66,13%. Trong đó, Sở Xây dựng được giao quản lý 23 dự án, 18 nhà đầu tư, diện tích theo quy hoạch 1.061ha; đến nay, có 10 dự án thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật đạt từ 80-90%, 9 dự án đạt từ 50% đến dưới 80%, 4 dự án dưới 50%...

Trước buổi giám sát này, Ban Đô thị đã tổ chức 3 đợt làm việc, với 8 buổi giám sát và 1 cuộc khảo sát thực địa, làm việc trực tiếp với hơn 20 đơn vị và chủ đầu tư dự án và các bên liên quan. Theo đánh giá của Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ, qua triển khai thực hiện các dự án ở Khu đô thị Nam Cần Thơ, đã hình thành được khu đô thị, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho cư dân đô thị; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội từng bước được xây dựng; bước đầu hình thành nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu cho người thu nhập thấp...

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế: vấn đề bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn nhiều bất cập, lúng túng với sự thay đổi của các chính sách; dự án triển khai kéo dài quá hạn. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiếu đồng bộ, thiếu tính kết nối, ngập nghẹt, công tác duy tu và bảo dưỡng không được quan tâm; vệ sinh môi trường còn tồn tại nhiều vấn đề. Ngoài ra, quyền lợi của người dân chưa được đảm bảo, nhất là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện hạ tầng... Do đó, phải đưa ra được giải pháp tháo gỡ, khắc phục các tồn tại và có những định hướng, kế hoạch, biện pháp trong thời gian tới để không xảy ra các trường hợp tương tự. 

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ Vũ Thị Cánh nhấn mạnh: Hướng tới, cần có giải pháp tháo gỡ các tồn tại của các dự án Khu đô thị Nam Cần Thơ. Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình đề xuất các giải pháp cụ thể, đáp ứng mong mỏi của cử tri, người dân. Mong muốn của lãnh đạo thành phố là qua giám sát nhà đầu tư nào tích cực triển khai dự án thì Nhà nước có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; còn nhà đầu tư không thực hiện, phải có giải pháp xử lý.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết