01/12/2017 - 08:49

Hỗ trợ 1.000 tỉ đồng cho các tỉnh thiệt hại do bão 

Chiều 30-11, tại thành phố Nha Trang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên để bàn thảo, quyết định những giải pháp cấp bách hỗ trợ hai địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gia đình anh Huỳnh Duy Cương - đã thiệt mạng do giữ bè cá khi bão số 12 đổ vào. Ảnh: QUANG HIẾU (VGP)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, từng cấp, từng ngành, địa phương cần có chương trình hành động cụ thể hỗ trợ địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão. Thủ tướng chỉ đạo và chỉ ra những yêu cầu cụ thể như: Điều tiết giá cả thị trường, khắc phục tình trạng nhân công đắt đỏ....

Thủ tướng yêu cầu các địa phương liên quan phải sử dụng nguồn lực đúng mục đích, đúng đối tượng, tránh tình trạng chậm trễ trong xử lý, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị: Từ giờ đến Tết Nguyên đán không được để dân thiếu đói. Chính phủ sẽ tiếp tục cấp gạo hỗ trợ các địa phương để đảm bảo mọi người dân đủ lương thực, nhất là những gia đình hư hỏng nhà cửa, điều kiện sống gặp nhiều khó khăn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị và hỗ trợ tốt về giống cây trồng, gia cầm, không để các tỉnh miền Trung lâm vào tình trạng khó khăn về sản xuất nông nghiệp. Bộ Công thương có phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa, tăng cường các biện pháp thị trường, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa trong thời gian này.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức các đoàn công tác để tháo gỡ khó khăn cho người dân theo hướng hoãn, giảm, khoanh nợ, tiếp tục cho vay mới và đề nghị các ngân hàng thương mại thực hiện tốt để tháo gỡ khó khăn cho người dân vùng bão. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính có hướng dẫn về miễn giảm thuế theo đúng pháp luật, đặc biệt thúc đẩy các đơn vị bảo hiểm xác định thiệt hại, hỗ trợ người dân hoàn thiện các thủ tục để được nhận bảo hiểm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp với các địa phương kiểm tra các hồ đập, công trình thủy lợi, kịp thời khắc phục các vấn đề đặt ra. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, kiến nghị hỗ trợ lương thực cho người dân; trong đó phải đảm bảo lương thực được sử dụng đúng mục đích, tránh tình trạng “bán gạo để làm giao thông nông thôn”.

Đáng chú ý, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ 1.000 tỉ đồng cho các tỉnh thiệt hại do bão, trong đó Phú Yên 170 tỉ đồng, Khánh Hòa 260 tỉ đồng và mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo.

     QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết