27/08/2017 - 14:19

Hít nhiều bụi từ các chất chống cháy có thể giảm khả năng thụ thai 

Một nghiên cứu tiến hành trên phụ nữ đang tham gia thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho thấy những người hít thở bầu không khí có nồng độ cao các chất chống cháy giảm gần 1/3 khả năng thụ thai.

Chất chống cháy dùng trong đồ nội thất có thể ảnh hưởng cơ hội làm mẹ của phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng T.H. Chan Đại học Harvard (Mỹ) đã đo hàm lượng các hóa chất trong nước tiểu của 211 phụ nữ. Kết quả phân tích sau đó cho thấy hầu hết người tham gia đều bị phơi nhiễm loại hóa chất gọi là organophosphate flame retardant (PFR). Đây là chất chống cháy thường có trong vật liệu sản xuất ghế sofa, ghế ôtô, thậm chí trong thảm tập yoga, thường thoát ra không khí ở dạng bụi. Đáng chú ý, nghiên cứu đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives còn phát hiện những người có nồng độ PFR cao nhất giảm 31% khả năng thụ thai.

PFR bị cho là tác nhân gây rối loạn tuyến giáp và các hoóc-môn sinh dục, vốn rất quan trọng đối với chuyện có em bé. Các nghiên cứu trước đây cũng ghi nhận PFR cũng làm giảm tốc độ di chuyển của tinh trùng.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Courtney Carignan, những phát hiện này cho thấy tiếp xúc với PFR có thể là một trong nhiều yếu tố nguy cơ đối với nỗ lực có con, qua đó cảnh báo các cặp vợ chồng tránh các sản phẩm chứa PFR. Đồng tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Russ Hauser, khuyến nghị các cặp vợ chồng đang áp dụng IVF nên hạn chế tiếp xúc với hóa chất từ môi trường sống bằng cách lựa chọn các sản phẩm không chứa chất chống cháy.

Hoàng Điểu (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết