22/10/2010 - 20:31

Công tác chống hàng giả, hàng nhái

Hiệu quả từ ý thức của người tiêu dùng

Đoàn kiểm tra liên ngành TP Cần Thơ đang kiểm tra về nhãn hàng hóa tại một đại lý bán vật liệu xây dựng ở đường Cách Mạng Tháng Tám-
Quận Ninh Kiều.

Theo Quản lý thị trường TP Cần Thơ, từ đầu năm 2010 đến nay, đã xử phạt hành chính 50 vụ gian lận thương mại và 20 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ. Tuy tình trạng gian lận thương mại và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tăng nhiều, nhưng các vụ việc được giải quyết nhanh gọn, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và am hiểu pháp luật thương mại trong người tiêu dùng.

* “Người tiêu dùng thông minh”

Vào tháng 4 - 2010, ông Trần X.N., ở phường An Hội, quận Ninh Kiều đã đến Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ, ở đường Trần Phú, quận Ninh Kiều, để khiếu nại về việc Công ty TNHH một thành viên Hồng Du - là doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh tổ chức bán hàng khuyến mãi tại chi nhánh ở số 71 A đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, đã xâm hại quyền lợi của ông Trần X.N., do chi nhánh này tổ chức chương trình bắt thăm may mắn để bán nhiều mặt hàng điện tử gia dụng có giá trị, như: ti-vi, tủ lạnh, lò vi sóng,... với mức giảm giá 74% so với giá niêm yết trên mặt hàng. Nhưng hầu như khách hàng nào tham gia bắt thăm cũng trúng nhằm chiếc bình nước sử dụng năng lượng hiệu DAUER giá 4.550.000 đồng (giảm 74% so với giá niêm yết là 17.500.000 đồng). Do vậy, sau khi mua chiếc bình nước này, ông Trần X.N., đã dọ giá trên thị trường thì phát hiện các loại bình nước sử dụng năng lượng cùng loại giá chỉ trên dưới 1.000.000 đồng. Ông Trần X.N. nói: “Tôi trình báo với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, với mong muốn cơ quan chức năng can thiệp, làm rõ để ngăn ngừa tình trạng doanh nghiệp dùng chiêu khuyến mãi để móc túi bà con”.

Theo quy định, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố can thiệp để Công ty TNHH một thành viên Hồng Du thu hồi chiếc bình nước sử dụng năng lượng và trả lại tiền cho ông Trần X.N. Tuy nhiên, do doanh nghiệp này đã vi phạm Luật Thương mại quy định về mức giá khuyến mãi không được giảm quá 50% so với giá trị sản phẩm, nên Quản lý thị trường thành phố đã kết hợp với Phòng PC15 Công an TP Cần Thơ kiểm tra, làm rõ. Kết quả phát hiện chiếc bình nước sử dụng năng lượng hiệu DAUER là hàng của Malaysia, giá mua vào chỉ 30 USD/chiếc. Ông Lê Trung Giang, Trưởng phòng Nghiệp vụ của Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ kiêm Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố, cho biết: “Tính theo giá quy đổi tại thời điểm thì chiếc bình nước sử dụng năng lượng chưa đến 550.000 đồng, như vậy, bán mỗi chiếc bình nước doanh nghiệp này thu lãi đến 4.000.000 đồng. Trong gần 2 tháng tổ chức chương trình bốc thăm may mắn tại TP Cần Thơ, Công ty TNHH một thành viên Hồng Du đã bán được 280 chiếc bình nước sử dụng năng lượng, tức đã thu lợi được 1,12 tỉ đồng”.

Công ty TNHH một thành viên Hồng Du đã bị Quản lý thị trường xử phạt hành chính 20 triệu đồng, vì tổ chức chương trình khuyến mãi không đăng ký với Sở Công Thương TP Cần Thơ; bán hàng hóa nhập khẩu, nhưng hàng hóa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và chi nhánh của Công ty TNHH một thành viên Hồng Du tại số 71A đường Trần Phú phải ngưng hoạt động. Thị trường thành phố hiện có hàng ngàn cơ sở kinh doanh, nhưng nhờ người dân ngày càng nâng cao hiểu biết về pháp luật Thương mại nên góp phần giúp cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý thị trường. Các phương tiện thông tin đại chúng thường ca ngợi là các trường hợp khách hàng phát hiện kịp thời việc gian lận thương mại là “người tiêu dùng thông minh”. Hy vọng, yếu tố tích cực này được phát huy nhiều hơn để tránh tình trạng cơ sở kinh doanh hám lợi, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

* Đại lý phải cẩn trọng hàng nhái!

Trong tuần lễ đầu tháng 10-2010, Đội kiểm tra liên ngành của TP Cần Thơ, gồm các đơn vị: Quản lý thị trường, Chi cục thuế, Chi cục Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ) đã tổ chức đợt kiểm tra về nhãn hàng hóa đối với sản phẩm bột trét tường nhãn hiệu Duluxusa và Maxlite. Các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có bày bán mặt hàng này đều bị lập biên bản, niêm phong hàng hóa để xử lý theo luật pháp, do hai nhãn hiệu này, trùng với nhãn hiệu sơn Dulux và Maxilite của Công ty IMPERIAL CHEMICAL INDUSTRIES PLC (Vương quốc Anh), đã được đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường Việt Nam, tức mỗi nhãn hiệu đều có văn bằng độc quyền do Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ cấp và mẫu nhãn hiệu được đăng trên Công báo. Cụ thể: nhãn hiệu Dulux có văn bằng độc quyền số 85614 (cấp ngày 7-8-2007) và Maxilite văn bằng độc quyền số 17513 (cấp ngày 7-12-2004, gia hạn đến ngày 7-12-2014). Trên cơ sở này, Công ty IMPERIAL CHEMICAL INDUSTRIES PLC đã ủy quyền cho Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh (TP Hồ Chí Minh) thực thi quyền bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa cho công ty theo tinh thần Nghị định số 105/2006/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 22-9-2006 “quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ”. Luật sư Nguyễn Trường An, thuộc Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh, là người đại diện sở hữu công nghiệp cho công ty IMPERIAL CHEMICAL INDUSTRIES PLC, cho biết: Theo qui định pháp luật, khi nhãn hiệu hàng hóa của doanh nghiệp được nhà nước công nhận bảo hộ độc quyền, mà thị trường lại xuất hiện hàng nhái nhãn hiệu đó, làm người tiêu dùng ngộ nhận, thì doanh nghiệp được quyền khiếu kiện để cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Trường hợp này, khi hội đủ chứng cứ, Công ty IMPERIAL CHEMICAL INDUSTRIES PLC sẽ buộc doanh nghiệp sản xuất hàng nhái phải thay đổi nhãn hiệu và thu hồi sản phẩm đang lưu hành trên thị trường”. Theo luật sư Nguyễn Tường An thì bản thân ông vừa xây nhà, do bận việc làm ăn nên ông ký hợp đồng xây dựng với nhà thầu theo hình thức chìa khóa trao tay. Trong đó, ông đã chọn thương hiệu sơn Dulux, khi ngôi nhà sắp hoàn thành, ông đến kiểm tra thì phát hiện nhà thầu sử dụng sơn Duluxusa. Ông thắc mắc thì nhà thầu cho biết nhãn hiệu tuy khác nhau nhưng chất lượng hai loại sơn như nhau, nhà thầu sẽ bảo hành chất lượng công trình. Do việc đã rồi nên tôi phải chấp nhận.”

Ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố, cho biết: Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra hai đại lý bán vật liệu xây dựng tại quận Ninh Kiều, cả hai cơ sở đều có trưng bày bột trét tường nhãn hiệu Duluxusa và Maxlite. Tuy đại lý không phải là đơn vị làm hàng nhái, nhưng mức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường phụ thuộc vào kênh phân phối là các đại lý. Theo Nghị định số 06/2008/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại, trường hợp này, đại lý phải nộp tiền phạt hành chính, mức phạt căn cứ trên giá trị hàng hóa vi phạm, đồng thời số hàng hóa này cũng bị tịch thu, tiêu hủy. Còn nhớ, vào ngày 6-5-2010, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký 3 quyết định xử phạt hành chính (số 1177, 1178 và 1179) đối với 3 doanh nghiệp ở quận Ninh Kiều do đã vi phạm bán mực in giả mạo nhãn hiệu Canon, HP và Epson. Tổng số tiền phạt hành chính lên đến 303.124.000 đồng.

Thực tiễn, đây là hiệu quả của việc thực thi pháp luật thương mại, do thị trường nước ta đã hòa nhập với thị trường thế giới. Trong đó, người sản xuất được bảo hộ thương hiệu, người tiêu dùng được bảo vệ quyền lợi.

Bài, ảnh: Đ. KHÔI

Chia sẻ bài viết