25/02/2014 - 22:51

Hiệu quả từ việc truyền thanh trực tiếp cuộc tiếp xúc cử tri

Cử tri xã Giai Xuân tập trung dưới loa phát thanh để lắng nghe truyền thanh trực tiếp cuộc tiếp xúc cử tri.

Thực hiện Đề án số 01/ĐA-HĐND-TT ngày 2-11-2012 của Thường trực HĐND TP Cần Thơ về nâng cao chất lượng hoạt động HĐND quận, huyện, xã, phường, thị trấn giai đoạn 2012 – 2015, Thường trực HĐND thành phố phối hợp với Thường trực HĐND huyện Phong Điền, Đài truyền thanh Phong Điền thí điểm truyền thanh trực tiếp các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) tại xã Giai Xuân và xã Tân Thới. Bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, Thường trực HĐND thành phố và được cử tri đánh giá cao.

Thực hiện truyền thanh trực tiếp các buổi TXCT, cử tri được thông báo trước thời gian, địa điểm, chương trình nên chủ động tham gia TXCT. Các cử tri không trực tiếp tham dự TXCT cũng nắm bắt được thông tin, nội dung TXCT qua hệ thống loa truyền thanh. Qua đó, cử tri có thêm thông tin để giám sát hoạt động của đại biểu HĐND cũng như giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết HĐND các cấp của các cơ quan chức năng… Bà Võ Thị Huy, cử tri ấp Thới An A, xã Giai Xuân, nói: "Từ khi có truyền thanh trực tiếp đến nay, tôi nghe các đại biểu HĐND thành phố, huyện báo cáo tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố, địa phương; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri,… Ngoài ra, tôi còn nghe bà con trong xã kiến nghị những vấn đề bức xúc đến các đại biểu… ".

Hiện nay, xã Giai Xuân có 14 ấp, được lắp đặt 15 cụm loa truyền thanh. Việc tổ chức truyền thanh trực tiếp các buổi TXCT đã được sự đồng tình cao của bà con cử tri. Ông Nguyễn Minh Hùng, Bí thư chi bộ ấp Thới An B, xã Giai Xuân, cho biết: "Từ khi tổ chức trực tiếp truyền thanh vào những ngày TXCT, cử tri tập trung đến các điểm có loa truyền thanh để lắng nghe diễn biến của cuộc TXCT rất đông. Tại mỗi điểm loa truyền thanh còn có "đường dây nóng" để cử tri trực tiếp phản ánh vấn đề bức xúc đến các đại biểu". Ông Phạm Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Giai Xuân, cho biết thêm: "Truyền thanh trực tiếp buổi TXCT là một phần trong kế hoạch đổi mới hoạt động của HĐND xã. Các nội dung báo cáo trước cử tri được chuẩn bị ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với đại biểu HĐND các cấp. Qua đó, các đại biểu, lãnh đạo các ngành giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của cử tri nên được cử tri đánh giá rất cao".

Để truyền thanh trực tiếp các cuộc TXCT đáp ứng nhu cầu của người dân, thì việc đầu tư cơ sở vật chất là cần thiết. Theo bà Võ Xuân Mai, Trưởng Đài Truyền thanh huyện Phong Điền, từ năm 2009, Đài truyền thanh huyện đã truyền thanh trực tiếp các kỳ họp HĐND huyện. Thực hiện Đề án số 01/ĐA-HĐND-TT của Thường trực HĐND thành phố, Đài Truyền thanh huyện đầu tư, sửa chữa để nâng cao chất lượng phát thanh. Đến nay, toàn huyện có 163 loa truyền thanh, đảm bảo cho công tác truyền thanh, phát thanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; trong đó có phục vụ cho công tác truyền thanh trực tiếp các cuộc TXCT. Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phong Điền, cho biết: "Điểm nổi bật ở Giai Xuân và Tân Thới là tại các buổi TXCT đều có lãnh đạo thành phố, huyện và Chủ tịch UBND xã tham dự. Nhờ đó, đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được giải trình, trả lời trực tiếp nên nhận được sự đồng thuận của cử tri. Sắp tới, Thường trực HĐND huyện sẽ nhân rộng mô hình này sang các xã, thị trấn còn lại góp phần nâng cao chất lượng hoạt động HĐND huyện, xã".

Đánh giá về việc truyền thanh trực tiếp các buổi TXCT, ông Nguyễn Hoàng Vân, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố, cho biết: "Đây là mô hình góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Qua đó, góp phần thể hiện tính dân chủ, công khai cho đông đảo cử tri biết. Đây cũng là kênh thông tin để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND các cấp. Đồng thời, thông qua "đường dây nóng", cử tri dễ dàng phản ánh những vấn đề quan tâm, bức xúc đến với các đại biểu HĐND các cấp để đại biểu ghi nhận, chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết,…".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết