11/01/2018 - 14:41

Hiệu quả từ trồng mướp đồng tiền xen vụ lúa 

“Bên cạnh cây lúa, có vườn và cây màu đóng vai trò không nhỏ trong việc xây dựng kinh tế hộ”, anh Phạm Văn Sơn, 47 tuổi, ngụ ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai nói. Nhận định đó của anh Sơn xuất phát từ lao động chăm chỉ của một nông dân luôn tìm cách tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình và nhiệt tình giúp bà con xung quanh. Anh Sơn nghiên cứu các loại màu ở khu vực này, thấy dây mướp đồng tiền dễ trồng, giá cả ổn định, ăn bền, nếu chăm sóc kỹ, thu hoạch sẽ kéo dài lên đến 3 tháng. Năng suất mỗi công từ 3.500 tấn đến 4.000 tấn/ tháng. Dây mướp trồng xuống 40 ngày sẽ thu hoạch. Trung bình mỗi công hái được 120 kg mỗi ngày trở lên. Giá mỗi kg là: 6.500 đồng loại nhứt, loại hai 4.000, loại ba 3.500 đồng. “Khi trồng mướp đồng tiền, mỗi ngày mỗi thu hoạch và có mối cân tại chỗ, rồi có luôn mối chở tiêu thụ ở thành phố Hồ Chí Minh, có bao nhiêu tấn cũng mua hết”- anh Sơn cười vui nói.

Anh Phạm Văn Sơn với rẫy mướp

Mướp Đồng tiền, trái ngắn hơn mướp hương, chỉ dài khoảng 0,3 mét, 3 trái mới có trọng lượng 1kg. Ưu điểm là chịu được mưa, chịu được nắng. Anh Sơn xác định mướp đồng tiền là mũi nhọn  trong việc xen canh với lúa. “Đặc tính của mướp là ra hoa trái liên tục, rất thích mặt đất ruộng, nếu dùng màng phủ, mùa mưa không cần tưới nước, nên người trồng rất khỏe, chỉ chăm sóc và hái trái”- anh Sơn nói thêm.

Mỗi công đất gieo trồng mướp đồng tiền, được 1.000 đến 1.200 dây, trồng trên liếp ngang 2m, dây này cách dây kia 0,4m. Liếp cách nhau bằng đường mương rãnh nhỏ cho trời mưa thoát nước không bị ngập úng. Mướp  phải làm giàn cho dây leo lên, mỗi công chi phí làm giàn khoảng 3 triệu đồng. Vật liệu bằng lưới thưa và dây kẽm có cây chống. Giàn mướp có thể sử dụng được nhiều vụ, nếu biết bảo quản tốt. Anh Sơn cho biết: “Hiện đang lúc rộ, 2 công mướp đồng tiền ngày thu hoạch này hơn 250kg, với giá 6.500 đồng/kg, trừ qua cấn lại loại hai, thu được 1,5 triệu đồng. Tính nhẩm, trừ những ngày chờ thu hoạch, trong 3 tháng, thu 50- 60 triệu đồng. Thu nhập vụ mùa với diện tích như thế là rất hiệu quả".

Trong việc xen canh lúa và màu, dây mướp đồng tiền rất hợp với thổ nhưỡng ấp Thới Phước 1 và cả vùng đất xã Tân Thạnh. Anh Sơn và trên 20 hộ trong ấp đang canh tác mướp đồng tiền và xem là đúng hướng phát triển kinh tế gia đình.

                                                                                                  Nhật Hồng

Chia sẻ bài viết