20/05/2018 - 15:24

Hiệu quả từ mô hình mới tại Trường Tiểu học Trà An 

Qua 5 năm thực hiện Mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN), Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trà An (quận Bình Thủy) cho biết: Học sinh tự tin, chủ động trong học tập, tham gia tích cực các hoạt động trên lớp, từ đó chất lượng dạy học ngày càng nâng cao. Đây là trường đầu tiên của thành phố được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn triển khai dạy và học theo VNEN.

Giờ học theo mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Trà An.

Lớp học VNEN được tổ chức theo nhóm, để học sinh trao đổi và tự học. Trong lớp có hội đồng tự quản (do học sinh tự bầu ra) với nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động lớp thay giáo viên. Mỗi nhóm khoảng 6 đến 8 em, có nhóm trưởng, nhóm phó. Không gian lớp học được trang trí đẹp với tranh ảnh, bảng biểu về “10 bước học tập”, “Nội quy lớp học”, “Góc cộng đồng”, “Hộp thư  em muốn nói”… tạo môi trường giáo dục thân thiện và gần gũi. Cô Nguyễn Thị Hồng Huế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Học sinh của năm học đầu tiên (2012-2013) thí điểm của mô hình VNEN giờ đã lên lớp 8 và cũng được học theo mô hình VNEN ở trường THCS. Từ ban đầu chỉ thí điểm ở khối lớp 2 và 3, sau 1 năm triển khai trường đã nhân rộng mô hình VNEN 100% ở khối lớp 2, 3, 4 và 5. Trường sẽ duy trì mô hình ở những năm học tiếp theo.

Chúng tôi được tham dự tiết ôn tập Toán của lớp 5A3 tại trường và cảm nhận không khí học tập tích cực của học sinh. Nhận tài liệu từ nhóm trưởng, sau khi đọc đề, các thành viên trong nhóm trao đổi và liên tục đặt câu hỏi, rồi cùng tìm câu trả lời. Giáo viên phụ trách gợi ý phương pháp giải các bài tập khó, sau đó các em tiếp tục thảo luận, bàn bạc thống nhất trong nhóm và trình bày cách giải, tìm đáp án trước lớp. Em Trần Bảo Thiên bày tỏ: “Được học theo mô hình này em mạnh dạn nói ra ý kiến của mình và trao đổi với bạn để tìm câu trả lời đúng, nhờ vậy mà em hiểu bài ngay trên lớp”.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3 cho biết: Mô hình này giúp học sinh rèn kỹ năng làm việc nhóm, cách tư duy độc lập, phát huy tốt các kỹ năng giao tiếp. Trong nhóm các em hỗ trợ, chia sẻ trong học tập, giúp nhau cùng tiến bộ. Cụ thể như em Trần Văn Tín trước kia rụt rè nhút nhát, nay đã mạnh dạn tự tin; hoặc em Trần Bảo Thiên học lực trung bình ở học kỳ 1 năm học này đã đạt học lực khá.

Theo nhận xét của Ban Giám hiệu và giáo viên nhà trường, mô hình VNEN mang lại hiệu quả giáo dục như mong đợi. Với lớp học VNEN, cả cô và trò đều phải hoạt động tích cực, tương tác nhiều hơn. Giáo viên không đọc cho học sinh chép, mà phải nghiên cứu tìm phương pháp dạy phù hợp với mô hình làm việc nhóm của các em, đồng thời phải phù hợp năng lực học sinh. Trong lớp giáo viên quan sát, quan tâm đến mọi hoạt động của học sinh, từ đó có phương án giúp đỡ các em học yếu dần tiến bộ và tự tin. Học sinh dần nêu cao ý thức tự giác và sáng tạo khi làm việc cá nhân, nhóm. Cô Nguyễn Thị Hồng Huế cho biết: Bước sang năm thứ  5 thực hiện dạy và học theo VNEN, cả giáo viên và học sinh đều thích dạy và học theo mô hình này. Từ khi thực hiện mô hình VNEN, chất lượng dạy học nhà trường nâng lên rõ rệt, học sinh đạt chuẩn về kiến thức kỹ năng, tỷ lệ học sinh khá giỏi cao hơn qua từng năm.

Trường Tiểu học Trà An có 936 học sinh (trong đó có 222 học sinh lớp 1), 36 giáo viên trên chuẩn về chuyên môn.  Để học sinh làm quen với phương pháp dạy và học theo VNEN, từ khi học lớp 1 nhà trường cho các em hoạt động nhóm ở một số môn và nội dung cần thiết. Tuy còn gặp một số khó khăn như: chưa ổn định sỉ số do một số học sinh tạm trú trên địa bàn thường xuyên thay đổi nơi ở, cơ sở vật chất của trường xuống cấp, phòng lớp chật, học sinh đông; nhưng tập thể thầy và trò Trường Tiểu học Trà An luôn nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt mô hình VNEN. 

VNEN thuộc Dự án Mô hình Trường học mới tại Việt Nam, do Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục viện trợ không hoàn lại. Năm học 2012-2013, dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm ở 63 tỉnh, thành. Ở Cần Thơ, Trường Tiểu học Trà An là đơn vị được thí điểm đầu tiên. Đến nay 100% trường tiểu học trên địa bàn quận Bình Thủy áp dụng mô hình VNEN.

 MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết