22/06/2015 - 21:09

Kiên Giang

Hiệu quả trồng cây sim rừng Phú Quốc

Huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã từ lâu nổi tiếng với sản phẩm nước mắm Phú Quốc, tiêu, hải sản các loại. Những năm gần đây còn có thêm loại đặc sản mới cũng nổi tiếng không kém - đó là rượu sim Phú Quốc, đang ngày thu hút khách hàng khắp nơi. Đây chính là cơ hội để người dân Phú Quốc đầu tư phát triển trồng cây sim rừng.

Cách đây khoảng 5 năm, rượu sim rừng bắt đầu tiêu thụ mạnh tại Phú Quốc. Gia đình bà Lê Thị Đông, ngụ ấp Khu Tượng, xã Cửa Dương, bắt đầu trồng sim rừng để thu trái, với diện tích 1.000m2. Từ đó đến nay, sim đã cho thu hoạch 4 vụ liên tiếp. Theo bà Đông, do thửa đất cằn cỗi nên trồng hồ tiêu truyền thống và các loại cây ăn trái khác đều thất bại. Sim là loại cây hoang dã nên khi đưa vào trồng là thích nghi ngay, hiệu quả thu về cũng khá.

Sim rừng đang được trồng tại huyện đảo Phú Quốc.

Theo bà Lê Thị Đông, lúc đầu đem giống sim về trồng ai cũng phản đối, cho rằng nhiều loại cây giá trị khác sao không trồng mà lại đem cây dại về trồng. Thế nhưng, gia đình bà Đông đã quyết tâm đeo đuổi ý tưởng của mình để cải tạo miếng đất hoang hóa trở nên trù phú. "Đất đã không phụ lòng người", đến nay vườn sim đã xanh um, cho trái. Vì vậy, hướng tới gia đình tiếp tục phát triển thêm nhiều hơn nữa.

Ngoài giữ vững 3 ha đang trồng hồ tiêu, năm 2015, gia đình bà Đông tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng sim để cung cấp cho các nhà sản xuất rượu trong huyện. Nhờ áp dụng quy trình trồng đúng kỹ thuật như các loại cây trồng khác, nên sim cho trái khá nhiều, có chất lượng nên bán giá cao hơn 10 - 15% so với sim thường. Bà Lê Thị Đông cho biết, cây sim dễ chăm sóc, chỉ bón phân nhẹ, tưới nước là đã cho ra trái to hơn, mật sim nhiều hơn. Vì vậy, với 1.000m2 trồng cây sim rừng, mỗi năm cho thu về vài chục triệu đồng.

Những năm qua, sản phẩm rượu sim rừng Phú Quốc được xem là món quà lưu niệm độc đáo của du khách khi đến huyện đảo này. Nhờ thế, nghề trồng sim và làm rượu đang phát triển. Hiện tại, giá sim hơn 50.000 đồng/kg, nên nhiều gia đình trồng sim đã có lãi. Theo ông Lê Đình Quảng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Quốc, hiện nay, trên địa bàn huyện người dân trồng khoảng trên 15 ha cây sim rừng, chủ yếu ở hai xã Dương Tơ và Cửa Dương. Ngoài trồng hồ tiêu truyền thống, cây ăn trái, thì trồng loại sim rừng cũng cho thu nhập khá. Không chỉ cải tạo được vùng đất cằn cỗi, mà hướng đến loại hình du lịch sinh thái vườn theo quy hoạch chung của huyện.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, việc trồng cây sim rừng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, tạo ra nguyên liệu phục vụ cho nghề chế biến rượu sim, tăng thu nhập cho nông dân mà còn góp phần cải tạo diện tích đất hoang hóa, tăng thêm độ che phủ, giữ mạch nước ngầm trên đảo, tạo môi trường sinh thái, cảnh quan xinh đẹp. Vì vậy, hướng tới huyện chỉ đạo một số nơi còn đất trống không thể trồng tiêu hoặc cây ăn trái khác thì chuyển sang trồng sim rừng.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết