13/09/2017 - 21:28

Hiệu quả làm việc ngày thứ bảy 

Việc tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP Cần Thơ (theo Quyết định số 1280/QĐ-UBND ngày 13-5-2010 của UBND TP Cần Thơ) đã phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, ở một số đơn vị, công tác này vẫn còn hạn chế, số lượng hồ sơ ở một số nơi phát sinh không đồng đều.

    Cán bộ UBND phường Châu Văn Liêm trao hồ sơ trực tiếp tại nhà người dân. 

Đến UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn vào ngày làm việc thứ bảy, cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn túc trực thực hiện nghiêm túc các quy định, hỗ trợ người dân trong thực hiện TTHC. Ông Nguyễn Trung Hiếu, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, phấn khởi nói: “Do yêu cầu công việc, cần một số hồ sơ sao y gấp để sử dụng vào thứ hai, nên tôi đến UBND phường Châu Văn Liêm thực hiện thủ tục này vào ngày thứ bảy. Cán bộ ở đây nhiệt tình, niềm nở, trong vòng 15 phút tôi đã nhận được kết quả. Tôi rất đồng tình việc cơ quan công quyền làm việc cả sáng thứ bảy, như vậy sẽ rất tiện lợi cho người dân”. Ông Trần Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: phường Châu Văn Liêm là phường trung tâm của quận, nên số lượng người dân đến phường thực hiện thủ tục vào ngày thứ bảy nhiều. Lãnh đạo phường luôn bố trí cán bộ và lãnh đạo trực nghiêm túc, đúng quy định, giúp người dân thuận lợi khi thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, đối với một số TTHC, cán bộ UBND phường còn tranh thủ trao hồ sơ trực tiếp tại nhà người dân.

Trong đợt kiểm tra công tác cải cách hành chính vừa qua, Sở Nội vụ đã tập trung kiểm tra quy định làm việc ngày thứ bảy. Qua kiểm tra cho thấy, một số đơn vị làm khá tốt công tác này. Từ đầu năm đến nay, UBND quận Thốt Nốt và các phường đã tiếp nhận và xử lý trên 2.000 hồ sơ hành chính vào ngày thứ bảy. UBND quận Bình Thủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngày làm việc thứ bảy tại các phường, việc tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, làm việc ngày thứ bảy cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ, công chức tại các cơ quan, nhằm góp phần giảm áp lực công việc hằng ngày trong giờ hành chính (từ thứ 2 đến thứ 6) cho đội ngũ này. Từ đầu năm đến nay,  UBND quận đã tiếp nhận và giải quyết 974 hồ sơ vào ngày thứ bảy, đạt tỷ lệ 100% trả  đúng hẹn.

Theo lãnh đạo UBND quận Thốt Nốt, mặc dù có nhiều thuận lợi, song việc bố trí cán bộ công chức làm việc ngày thứ bảy cũng còn một số khó khăn.  Đội ngũ công chức làm công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận và các phường phải tận dụng tất cả các quỹ thời gian và phải làm việc sáng thứ bảy hằng tuần để giải quyết TTHC cho công dân. Do đó, UBND thành phố cần xem xét có chế độ phù hợp cho công chức làm việc sáng thứ bảy tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hồ sơ phát sinh vào ngày thứ bảy cũng rất ít nên việc bố trí trực sáng thứ bảy hằng tuần chưa mang lại hiệu quả như đã đề ra.

Bà Nguyễn Thị Đường, Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: Tại phường Hưng Thạnh, quy định làm việc ngày thứ bảy luôn được lãnh đạo, cán bộ thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, lượng hồ sơ phát sinh vào thứ bảy tại phường rất ít, có hôm chỉ có 1 hồ sơ, cũng có tuần không phát sinh hồ sơ nào.

Qua kiểm tra ở một số đơn vị, ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra CCHC thành phố nhận định: Một số đơn vị đã bố trí cán bộ phụ trách thực hiện có hiệu quả quy định làm việc ngày thứ bảy. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị chưa thực hiện nghiêm quy định này. Đoàn đã yêu cầu các đơn vị phải kiên quyết thực hiện đúng quy định về việc phân công cán bộ giải quyết hồ sơ vào ngày thứ bảy, dù lượng hồ sơ ít để đảm bảo phục vụ tốt cho người dân. Bên cạnh đó, cần sắp xếp, bố trí lao động một cách khoa học, hợp lý để không tăng biên chế, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường vào các ngày làm việc khác trong tuần, bảo đảm hiệu quả công việc.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết