13/11/2012 - 20:50

Hết lòng vì hợp tác xã

Ông Đoàn Hữu Bốn xuống giống các loại hoa kiểng để phục vụ Tết Nguyên đán 2013.

Năm 2011, Làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ được UBND TP Cần Thơ quyết định công nhận là niềm tự hào của các hộ trồng hoa kiểng tại 2 phường Long Tuyền và Long Hòa quận Bình Thủy. Với vai trò là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Hoa kiểng Bình An phường Long Hòa kiêm Phó Chủ nhiệm Làng hoa Phó Thọ-Bà Bộ, ông Đoàn Hữu Bốn là một trong những người đã góp phần không nhỏ trong quá trình giữ gìn và phát triển nghề trồng hoa kiểng truyền thống của địa phương.

HTX Hoa kiểng Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy thành lập năm 2008 với 14 xã viên, diện tích trồng hoa, kiểng hơn 13 ha. Đến nay, số xã viên trong hợp tác xã đã tăng lên 17 và diện tích trồng hoa, kiểng là 15 ha. Với vai trò là Chủ nhiệm hợp tác xã, ông Bốn luôn tìm tòi các giống mới, với chi phí đầu tư thấp song lợi nhuận cao, phù hợp với thị hiếu thị trường và nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho bà con xã viên. Gắn bó với nghề trồng hoa kiểng, ông Bốn không ngừng tìm tòi, học hỏi trên sách báo về các giống hoa mới lạ. Ngoài ra, ông luôn là người tiên phong mang về trồng khảo nghiệm tại vườn nhà và nhân rộng ra bà con xã viên làng nghề. Trước đây, các giống hoa như Cát tường, Cúc đồng tiền, Hoàng lan, … vốn chỉ thích nghi ở xứ lạnh Đà Lạt, nay qua đôi tay cần mẫn chăm sóc của ông Bốn, các giống hoa này đã sinh trưởng rất tốt và thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Nhờ các giống hoa này mà trong những dịp Tết hàng hoa của ông Bốn và các xã viên trong làng nghề luôn hút khách. Ông Võ Trung Hiệp, xã viên Hợp tác xã Hoa kiểng Bình An, cho biết: "Là Chủ nhiệm HTX, hàng tháng ông Bốn đều đặn tập hợp anh em xã viên để chia sẻ kinh nghiệm trong nghề, giúp xã viên canh tác hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nếu xã viên có nhu cầu về các giống hoa kiểng để trồng trong dịp Tết, ông Bốn sẵn sàng đứng ra ký kết hợp đồng với các HTX trồng hoa ở các tỉnh bạn để cung cấp các giống hoa, kiểng cho xã viên".

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Châu Thành-Tiền Giang. Năm 1982, ông Bốn đi bộ đội và công tác tại Tiểu đoàn cảnh vệ điều chỉnh giao thông Quân khu 9. Trong một lần cùng đơn vị tham gia làm giao thông thủy lợi tại Cồn Khương, ông đã gặp bà Đỗ Thị Hoa, con gái của một lão nông chuyên nghề trồng hoa ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Họ đã kết hôn năm 1985, đến năm 1991, ông Bốn xuất ngũ về sinh sống tại quê vợ, lập nghiệp với nghề trồng hoa kiểng. Ban đầu, cha mẹ vợ cho vợ chồng ông được 3 công rưỡi đất. Nhờ chịu khó làm ăn, dành dụm mà kinh tế gia đình ngày một khấm khá với thu nhập bình quân hàng tháng từ 10-30 triệu đồng. Những dịp Tết, nguồn thu nhập từ bán hoa kiểng của gia đình ông Bốn xấp xỉ 80-100 triệu đồng. Ngoài ra, vợ chồng ông còn đứng ra kết nối với các cửa hàng bán hoa kiểng trên địa bàn thành phố Cần Thơ để tìm đầu ra ổn định hàng tháng cho xã viên hợp tác xã. Ông Phạm Văn Tường, Chủ tịch Hội Nông dân phường Long Hòa, cho biết: "Ông Bốn rất quan tâm đến việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển giao giống mới cho các hộ xã viên. Khi Hội Nông dân phường phối hợp với Trung tâm dạy nghề của quận Bình Thủy tổ chức lớp nghề trồng hoa kiểng, ông Bốn là một trong những học viên đăng ký đầu tiên, đồng thời ông còn tận tình đến từng hộ xã viên vận động tham gia lớp học. Nhờ vậy mà các xã viên trong hợp tác xã được trang bị thêm những kiến thức cần thiết để phát triển nghề trồng hoa, cải thiện kinh tế gia đình.

Năm 2011, UBND thành phố Cần Thơ có quyết định công nhận làng hoa Phó Thọ-Bà Bộ thuộc địa bàn 2 phường Long Tuyền và Long Hòa. Đến cuối tháng 8-2012, quận Bình Thủy tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường Phó Thọ-Bà Bộ với mặt đường rộng 4m, chiều dài hơn 1.000m, điểm đầu giáp với quốc lộ 91B, điểm cuối  giáp đường Võ Văn Kiệt nhằm kết nối làng hoa vào trục giao thông chính của thành phố, hứa hẹn mở ra cơ hội mới cho làng nghề trồng hoa phát triển. Trước sự quan tâm và đầu tư từ cấp thành phố và cấp quận cho làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, bà con xã viên đều rất phấn khởi. Ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hoa kiểng Bình An, cho biết: "Sau khi tuyến đường Phó Thọ- Bà Bộ hoàn thành và đưa vào sử dụng, tôi sẽ trồng thêm các loại cây kiểng văn phòng, các loại hoa để bàn để bán được quanh năm và phục vụ nhu cầu khách du lịch gần xa đến tham quan làng nghề. Ngoài ra, tôi đang dự tính sẽ xây dựng trại giống hoa kiểng nhằm cung cấp các giống hoa kiểng chất lượng với chi phí thấp cho các xã viên và nông dân trong làng nghề".

Với những đóng góp trong việc phát triển nghề trồng hoa của địa phương, nhiều năm liền ông Đoàn Hữu Bốn đều vinh dự đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi do phường Long Hòa và quận Bình Thủy trao tặng. Với niềm tâm huyết với nghề trồng hoa truyền thống của quận Bình Thủy, ông Bốn nói: "Thành phố đã có quyết định công nhận làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ, song để duy trì và phát triển làng nghề thì các xã viên không thể chỉ canh tác các loại hoa truyền thống mà phải thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu thị trường và canh tác các loại hoa kiểng có thể bán quanh năm thay vì chỉ bán trong dịp Tết. Đồng thời phải đa dạng chủng loại hoa và cây kiểng kết hợp với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất. Có như vậy, thu nhập của bà con xã viên mới ổn định và nghề trồng hoa kiểng của HTX Hoa kiểng Bình An nói riêng và của làng hoa Phó Thọ-Bà Bộ nói chung mới duy trì và phát triển bền vững".

HOÀNG ĐỊNH

Chia sẻ bài viết