24/06/2018 - 16:35

Hết lòng giúp người nghèo 

Hơn 8 năm qua, bà Phan Thị Chính, ở ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh đã lặng lẽ giúp đỡ nhiều người nghèo chữa bệnh, làm nhà tình thương,... Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương chung tay thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

 Bà Phan Thị Chính vận động ông Nguyễn Văn Chất - mạnh thường quân trong ấp đóng góp xây nhà tình thương tặng hộ nghèo.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Lụa, một hộ nghèo ở ấp Vĩnh Lân, vừa được tặng nhà tình thương. Chị Lụa xúc động nói: “Nhờ sự hỗ trợ của bà Chính, mùa mưa năm nay gia đình tôi đỡ vất vả hơn”. Trò chuyện với chúng tôi, chị Lụa cho biết thêm: “Nhiều năm qua, bà Chính tích cực vận động các mạnh thường quân đóng góp để cất nhà tình thương. Trong ấp, có nhiều hộ nghèo được bà Chính tặng nhà, đã vượt qua khó khăn”. Câu chuyện càng trở nên rôm rả hơn khi bà Nguyễn Thị Huệ, người dân cùng ấp đến góp chuyện: “Nhà tôi nghèo, không có ruộng, vợ chồng phải làm mướn kiếm sống, 3 người còn lại đều bị bệnh tâm thần, cuộc sống vô cùng khó khăn. Cũng nhờ bà Chính giúp đỡ nên đầu năm nay, gia đình chúng tôi có được căn nhà tình thương kín mưa, kín gió”. Qua trò chuyện với người dân, chúng tôi nhận ra rằng, nhiều năm qua, người phụ nữ 63 tuổi này đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho nhiều người nghèo, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng dân...

Bà Phan Thị Chính, nguyên là giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, nghỉ hưu năm 2010. Bà kể, thời còn trẻ, cuộc sống của gia đình bà gặp nhiều khó khăn. Chồng bị bệnh mất sớm để lại cho bà 4 con thơ. Hằng ngày, bà đi dạy 1 buổi, 1 buổi buôn bán rau quả để kiếm tiền nuôi con. Khó khăn là thế, nhưng lúc nào bà cũng động viên các con cố gắng phấn đấu, học tập, có việc làm, cuộc sống ổn định. Năm 2010, bà nghỉ hưu và nhận thấy nhiều gia đình trong ấp kinh tế rất khó khăn, bị bệnh không có tiền đến bệnh viện điều trị, không có căn nhà tươm tất để ở... nên bà tự nguyện làm công việc “vác tù và hàng tổng”. Khi người nghèo mắc bệnh, bà ủng hộ 500.000 đồng, vận động con cái mỗi người góp 200.000 đồng và vận động mạnh thường quân, học trò cũ đóng góp, ủng hộ để đưa người bệnh đến bệnh viện chữa trị. Những người nghèo khi qua đời, bà trích lương hưu và vận động mọi người đóng góp để lo hậu sự chu đáo.

Không chỉ lo cho người nghèo chữa bệnh và lo hậu sự cho người nghèo khi qua đời, từ năm 2013 đến nay, học tập và làm theo Bác Hồ, bà Chính đã tập trung hơn vào công việc xây nhà tình thương tặng hộ nghèo. Bà đóng góp 10 triệu đồng cùng Tổ từ thiện cất nhà tình thương Chợ Mới để mua máy cưa cây. Hằng ngày, bà ngược xuôi khảo sát, lập danh sách các hộ nghèo cần được hỗ trợ, rồi đến tổ từ thiện Chợ Mới xin khung nhà; đến các doanh nghiệp trên địa bàn, Linh mục Nhà thờ Bò Ót, các mạnh thường quân trong và ngoài xã để vận động đóng góp cất nhà tình thương tặng hộ nghèo. Bên cạnh công tác vận động, mỗi căn nhà tình thương, bà Chính trích lương hưu của mình ủng hộ từ 500.000 đến 1 triệu đồng, gia đình nào quá khó khăn, bà hỗ trợ 2 triệu đồng...

Giữa tháng 6, khi chúng tôi đến thăm, bà Chính đang đi vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp chuẩn bị khởi công cất 1 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh và 1 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo ở ấp Vĩnh Nhuận, xã Vĩnh Bình. Ông Nguyễn Văn Chất, người dân cùng ấp với bà Chính, nói: “Thấy bà Chính nhiệt tình chăm lo cho người nghèo, mỗi lần bà đến vận động đóng góp cất nhà tình thương tôi đều đóng góp từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Tôi mong bà tiếp tục giúp nhiều người nghèo vươn lên trong cuộc sống”. Nghe vậy, bà Chính tươi cười: “Sáu năm qua, tôi đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng góp cất được 53 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo. Tâm nguyện của tôi là vận động cất 100 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo...”.

Với nỗ lực giúp đỡ người nghèo, vừa qua, bà Phan Thị Chính được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, nhân dịp kỷ niệm 128 sinh nhật Bác.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết