17/11/2018 - 15:33

Hệ thống vừa trưng thu quang năng vừa làm mát tòa nhà 

Các chuyên gia tại Đại học Stanford (Mỹ) đang phát triển một hệ thống đặt trên mái nhà có thể tạo ra điện từ năng lượng Mặt trời (NLMT), đồng thời xả lượng nhiệt bên trong tòa nhà ra ngoài, từ đó giảm nhu cầu sử dụng điện và máy điều hòa.

Các chuyên gia thử nghiệm thiết bị nguyên mẫu trên mái một tòa nhà ở Stanford. Ảnh: New Atlas

Hệ thống “lai” nói trên được thiết kế dưới dạng tấm pin NLMT 2 lớp, với lớp bề mặt chứa các vật liệu bán dẫn giống như các tấm pin hiện hành và lớp bên dưới làm bằng vật liệu có khả năng biến lượng nhiệt của tòa nhà thành bước sóng đặc biệt của ánh sáng hồng ngoại, có thể truyền qua khí quyển và xả ra ngoài trời.

Thử nghiệm hệ thống trên mái của một tòa nhà ở Stanford, nhóm nghiên cứu nhận thấy lớp bề mặt của tấm pin nguyên mẫu hấp thu ánh nắng ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ môi trường xung quanh 24°C, trong khi lớp làm mát bức xạ bên dưới thấp hơn nhiệt độ môi trường 29°C. “Điều này cho thấy lượng nhiệt tỏa ra từ phía dưới đã đi qua hệ thống và xả ra không gian bên ngoài (tòa nhà)” – Giáo sư Zhen Chen, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Hiện các chuyên gia đang thiết kế các tấm pin NLMT không có nẹp kim loại để tăng hiệu quả làm mát tòa nhà và sản xuất quang điện.

HOÀNG NAM (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
thu quang năng