18/08/2018 - 15:39

Hệ thống phát hiện vũ khí, bom từ tín hiệu WiFi 

Các kỹ sư tại Đại học Rutgers (Mỹ) vừa phát triển thành công một hệ thống sử dụng tín hiệu WiFi thông thường để phát hiện dễ dàng vũ khí, bom và chất nổ giấu trong túi xách với độ chính xác cao, hứa hẹn cung cấp công nghệ kiểm tra an ninh giá rẻ có thể áp dụng cho các địa điểm công cộng như viện bảo tàng, sân vận động, công viên giải trí, trường học.

Về cơ bản, hệ thống cần một thiết bị phát sóng WiFi có 2-3 ăng-ten và có thể tương thích với các mạng WiFi hiện có. Hệ thống sẽ phân tích thông tin phản hồi khi tín hiệu của mạng không dây tiếp xúc với các đồ vật và vật liệu dội ngược trở lại (ảnh). Theo nhóm nghiên cứu, tín hiệu WiFi ở hầu hết các địa điểm công cộng có thể xuyên qua túi xách để đo kích cỡ và nhận diện những vật kim loại nguy hiểm - bao gồm vũ khí, lon nhôm, máy tính xách tay và pin dùng cho bom. Ngoài ra, tín hiệu WiFi cũng có thể được dùng để ước tính dung tích của các chất lỏng như nước, axít, cồn và các hóa chất khác trong chất gây nổ.

Để đánh giá hiệu quả phát hiện của hệ thống, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nó trên 15 loại đồ vật và 6 loại túi. Kết quả, tỷ lệ phát hiện chính xác của hệ thống này tương ứng là 99% đối với các đồ vật nguy hiểm, 98% đối với kim loại và 95% đối với chất lỏng. Với các loại balô, tỷ lệ chính xác trên 95% và giảm còn khoảng 90% khi đồ vật đặt bên trong được gói lại.

Nhờ ưu điểm nổi trội là dễ thiết lập, hệ thống phát hiện đồ vật nguy hiểm bằng tín hiệu WiFi giúp giảm chi phí kiểm tra an ninh và tránh xâm nhập quyền riêng tư, khác với hoạt động kiểm tra an ninh truyền thống thường đòi hỏi phải có nhiều nhân lực và thiết bị chuyên dụng tốn kém. 

HUY MINH (Theo IANS, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết