13/08/2009 - 22:03

Hé lộ chi tiết về hệ thống nhà tù mật của CIA

Kyle Foggo trước khi ra tòa hồi năm 2007.
Ảnh: AP

Lâu nay, người ta có biết tới sự tồn tại của hệ thống nhà tù bí mật dùng để giam giữ và thẩm tra các nhân vật chủ chốt của Al Qaeda, nhưng thông tin chi tiết về hệ thống này vẫn gần như là một bí mật. Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, một số cựu quan chức tình báo Mỹ đã cung cấp đầy đủ hơn thông tin về cách thức và địa điểm xây dựng, cũng như cuộc sống bên trong các nhà tù này như thế nào. Tờ Thời báo New York ngày 13-8 có bài viết về vấn đề trên như sau:

Vào tháng 3-2003, hai quan chức của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã gây bất ngờ cho Kyle Foggo, khi đó là giám đốc căn cứ cung cấp hậu cần chính của CIA ở châu Âu đặt tại Frankfurt (Đức), bởi một yêu cầu không bình thường. Đó là muốn Foggo giúp xây dựng các nhà tù bí mật để giam giữ một số phần tử khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Nổi tiếng với biệt danh Dusty vì có thể đưa máy bay chuyển hàng tới bất kỳ nơi đâu trên thế giới hoặc nhanh chóng có được vũ khí, lương thực, tiền bạc hay bất cứ thứ gì CIA cần, Foggo lập tức chấp nhận nhiệm vụ trên.

Theo đó, Foggo giám sát việc xây dựng 3 trung tâm giam giữ: một là tòa nhà được nâng cấp trên đường phố nhộn nhịp ở Thủ đô Bucharest của Roumanie; một ở ngoại ô một thành phố khác cũng tại Đông Âu; và một nằm ở vùng hẻo lánh của Maroc. Các trung tâm được thiết kế bên ngoài giống nhau, vì vậy tù nhân sẽ bị mất phương hướng và không biết họ đang ở đâu nếu bị di chuyển tới lui.

CIA chưa bao giờ chính thức tiết lộ chính xác số tù nhân từng bị giam giữ ở các nhà tù mật, nhưng các quan chức hàng đầu của cơ quan này cho biết chưa tới 100 người. Các trại giam do Foggo giúp xây dựng có quy mô nhỏ, để giữ khoảng 6 người, nhưng hiếm khi giam hơn 4 tù nhân. Tù nhân bị giam ở xà lim riêng không thể liên hệ với người khác và bị giữ 23 giờ/ngày. Một giờ còn lại, tù nhân được các nhân viên an ninh mang mặt nạ đen đưa ra khỏi xà lim để tập thể dục (?!). Những người bị bắt phải tuân thủ hệ thống kỷ luật: ai có thái độ hợp tác thì được nhận sách, DVD và các loại hình giải trí khác, còn không thì không nhận được gì cả.

Việc xây dựng các nhà tù bí mật được cho là đã giúp Foggo thăng tiến, trở thành nhân vật số 3 của CIA vào tháng 11-2004. Thế nhưng, sau đó Foggo bị phát hiện trục lợi trong việc xây dựng các trung tâm này. Tháng 2-2007, Foggo và người bạn Brent Wilkes, một nhà thầu quân sự ở San Diego, đã bị kết tội. Các công tố viên cho rằng CIA đã trả quá cao cho công ty Archer Logistics, một doanh nghiệp có liên quan với Wilkes, đơn vị giành được hợp đồng trị giá 1,7 triệu USD cung cấp thiết bị cho CIA. Để có được hợp đồng này, Wilkes phải “chi” cho Foggo nhiều kỳ nghỉ đắt tiền, trả tiền các bữa ăn sang trọng và hứa dành cho một việc làm tốt khi nghỉ hưu. Năm ngoái, Foggo đã nhận tội và hiện đang thụ án 3 năm tù ở Kentucky.

Các cựu quan chức CIA cho rằng, hệ thống nhà giam bí mật sẽ trở thành một trong những chương trình chống khủng bố bất bình thường nhất của chính quyền cựu Tổng thống George Bush, và là vết nhơ đối với CIA.

N. KIỆT

Chia sẻ bài viết