07/12/2017 - 14:41

HDMI 2.1: Những nâng cấp hấp dẫn 

Diễn đàn HDMI vừa tung ra chuẩn kết nối mới HDMI 2.1, thế hệ kế tiếp của kết nối hình ảnh và âm thanh chất lượng cao hiện tại HDMI 2.0. Nó hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn với phim ảnh, trò chơi, thực tế ảo và nhiều ứng dụng hữu ích khác.

HDMI 2.1 sẽ mang đến một băng thông lớn hơn rất nhiều, 48 Gigabit/giây so với chỉ 18 Gigabit/giây của HDMI 2.0 hiện tại. Điều này cho phép HDMI 2.1 truyền tải độ phân giải và tỷ lệ làm tươi cao hơn rất nhiều.

Nó sẽ hỗ trợ video 4K, 8K hay thậm chí là 10K. Những người chơi game sẽ rất hoan nghênh việc hỗ trợ màn hình 4K với tỷ lệ làm tươi 240Hz, khi các màn hình 4K hiện tại chỉ giới hạn ở tỷ lệ làm tươi 60Hz, và những cạc đồ họa GeForce GTX 1080 Ti và Titan XP đã có thể vượt qua ngưỡng này trong các trò chơi hiện đại. Trong khi đó, các màn hình trên 120Hz đã có lịch tung ra vào quí 1-2018 với những sản phẩm màn hình G-Sync HDR của Asus và Acer, còn cạc đồ họa thế hệ mới của Nvidia, sắp được tung ra, cũng sẽ đáp ứng xu hướng này. HDMI 2.1 cũng hỗ trợ độ sâu màu đến 16 bit.

Với tỷ lệ làm tươi cao, người xem sẽ có thể nhìn thấy được hạt mưa trong cơn bão. Còn nếu không có nó, người xem sẽ không thể phân biệt được. Tỷ lệ làm tươi cao còn hiếm thấy với thiết bị trong gia đình, nhưng Hollywood, các ngành công nghiệp và khoa học sử dụng rất nhiều.

HDMI 2.1 cũng chuẩn hóa hỗ trợ tỷ lệ làm tươi động. Tỷ lệ làm tươi động là “vũ khí” bí mật đằng sau các màn hình FreeSync của AMD và G-Sync của Nvidia, đồng bộ tỷ lệ làm tươi của màn hình với cạc đồ họa để chơi game không bị giật. AMD đã trang bị công nghệ FreeSync hoạt động trên cổng HDMI 2.0 của một số màn hình, nhưng HDMI 2.1 đã đưa nó thành chuẩn – một sự thay đổi đáng hoan nghênh vì tỷ lệ làm tươi động trước đây chủ yếu dành cho cổng DisplayPort và không thể tìm thấy trên các màn hình giá rẻ.

Một số tính năng mới khác của HDMI 2.1 chủ yếu nhắm đến người chơi game và sử dụng thiết bị thực tế ảo (VR) như: độ trễ thấp tự động - giảm thời gian trễ giữa hành động của người dùng và những gì diễn ra trên màn hình, đồng bộ thiết bị VR và máy chơi game với màn hình đến từng khung hình.

Video cũng sẽ rõ đẹp hơn, chủ yếu nhờ tính năng HDR động mới, cho phép video gởi dữ liệu tham chiếu HDR tới TV HDR theo từng cảnh, hay thậm chí là từng khung hình, hơn là chỉ đơn giản ở đầu video. Nó sẽ cung cấp những hình ảnh sống động hơn xuyên suốt.

Một tính năng mới nữa là eARC, cho phép TV gởi âm thanh (từ bộ dò kênh hay ứng dụng phát nội dung đa phương tiện) xuống cáp HDMI 2.1 để chuyển ra loa hay bộ thu A/V. Băng thông âm thanh cũng lớn hơn rất nhiều, 37 Megabit/giây so với khoảng 1 Megabit/giây của HDMI 2.0.

Người dùng sẽ cần một dây cáp băng thông cao mới, mang nhãn hiệu Ultra High Speed HDMI, để hỗ trợ những tính năng mới, nhưng dây cáp này cũng tương thích ngược với HDMI 2.0 hiện tại.

HDMI 2.1 sẽ không xuất hiện trên các sản phẩm tiêu dùng trước cuối năm 2018 hay đầu năm 2019.

LÊ PHI (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết