13/07/2017 - 16:08

Hãy cứu giúp bé Thúy Tuyền!

Trong gian nhà nhỏ hẹp ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, chị Phạm Thị Huỳnh Châu đang cùmg mẹ chồng tỉ mẩn lột vỏ từng tép tỏi, để kịp giao hàng đúng hẹn cho chủ cơ sở. Ngồi cạnh bên là bé Nguyễn Thúy Tuyền (hơn 9 tháng tuổi, con gái của Huỳnh Châu), ốm yếu, nhỏ thó, bởi chịu nhiều bất hạnh từ lúc lọt lòng…

Sinh trưởng ở vùng quê nghèo ngoại thành, năm 20 tuổi, chị Châu quen biết và lập gia đình với Nguyễn Hoàng Phi, làm nghề phụ hồ, hái trái cây mướn. Về làm dâu nhà chồng, chị Châu quán xuyến việc nội trợ, bếp núc, chăm sóc 2 em chồng đang đi học. Mỗi ngày, chị Châu giúp mẹ chồng lột vỏ tỏi, củ hành, kiếm thêm thu nhập 25.000 - 30.000 đồng. Bé Thúy Tuyền ra đời là niềm vui chung của gia đình. Vuốt mớ tóc lòa xòa của con gái, chị Huỳnh Châu cho biết: "Lúc mang thai, tôi ăn uống, làm việc bình thường, không bệnh lặt vặt, ngoại trừ lần sốt phát ban, điều trị thuốc men trong 1 tuần. Bé Tuyền mạnh khỏe chào đời, cân nặng 3 ký. Tuy nhiên, Tuyền chỉ mở một mắt, khoảng 20 ngày sau, Tuyền mới mở mắt kia". Sau đó, Tuyền phát triển bình thường, chỉ có đôi mắt cứ lờ đờ và có biểu hiện không thấy đường, không cầm nắm được đồ vật trước mặt. Khi Tuyền được 5 tháng, mắt bị sưng đỏ, thường xuyên nóng sốt, khó chịu, Tuyền thụ động hơn nhiều so với các bé khác. Gom góp tiền dành dụm và nhờ ông bà nội bé Tuyền vay mượn bà con, mỗi người một ít, chị Châu đưa con đi khám bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 ở TP Hồ Chí Minh để chẩn đoán và điều trị bệnh. Sau khi khám và làm một số xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán Tuyền bị đục thủy tinh thể và xếp lịch phẫu thuật mắt cho Tuyền, nếu chậm trễ, bé có nguy cơ không thấy đường vĩnh viễn. Bà Thảo, bà nội của bé Tuyền, buồn bã cho biết: "Tuyền lần lượt mổ mắt vào tháng 7 (mắt phải) và tháng 8 (mắt trái), chi phí khoảng 10 triệu đồng. Nhìn vợ chồng Phi quýnh quáng, lăng xăng vay mượn tiền bạn bè, tôi thương lắm. Vợ chồng tôi làm mướn quanh năm cũng đâu có sẵn tiền, nhưng thương cháu nội quá, phải vay mượn tiền bà con, rồi làm mướn trả dần hằng tháng. Bây giờ, số nợ nhiều quá, không thể hỏi mượn nữa".

Bé Thúy Tuyền ngây thơ trong vòng tay mẹ…

Qua 2 đợt phẫu thuật, đến nay, đôi mắt bé Tuyền đã tạm ổn và đang tiếp tục tái khám, điều trị cho khỏi hẳn. Chưa kịp vui mừng, cả nhà phải đối mặt với nỗi lo khác. Bởi trong lần tái khám gần đây, bác sĩ cho biết Tuyền bị hở van tim 3 lá, thông liên nhĩ lỗ thứ phát, phải phẫu thuật càng sớm càng tốt. Bà Thảo nói trong nước mắt: "Gia đình tôi không có khả năng mổ tim cho bé. Số tiền khoảng 20 triệu đồng vay mượn bà con chòm xóm cho 2 đợt mổ mắt vừa qua chưa trả được bao nhiêu. Trong khi hiện nay, bé Tuyền còn tái khám định kỳ hằng tháng, chi phí mỗi lần trên 1 triệu đồng. Thương bé lắm nhưng chúng tôi đành buông xuôi bất lực…". Nhìn bé Tuyền bé bỏng, gầy nhom đang luẩn quẩn bên nội và mẹ, thỉnh thoảng nghiêng đầu nhìn mọi người, cười khúc khích, chị Châu chua xót: "Vừa mới bình phục, vui vẻ, cười giỡn chưa bao lâu, giờ vướng phải căn bệnh khác, thiệt khổ thân con gái tôi. Phải chi, tôi có thể gánh bệnh thay bé…".

Ông Bùi Văn Cư, Trưởng khu vực Thạnh Mỹ, cho biết: "Gia cảnh của Châu hết sức khó khăn, chuyên cần làm mướn kiếm sống quanh năm, nhưng luôn chật vật, thiếu thốn mọi bề. Bé Tuyền chẳng may lâm bệnh ngặt nghèo, gia đình phải vay mượn tiền để trị bệnh cho bé, cảnh nhà càng thêm túng bấn hơn. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ bé Tuyền có điều kiện trị bệnh tim, để vui sống bình thường như bao trẻ khác".

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết