12/10/2012 - 21:14

Hãy cứu giúp bé Quốc Bảo!

Chị Bay đang chăm sóc con trai Quốc Bảo mới 10 tháng tuổi…

Đến trung tâm huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, nghe chúng tôi hỏi thăm nhà anh Nguyễn Duy Khang, ngụ ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, nhiều bà con địa phương nói ngay: Tội nghiệp lắm, đó là đôi vợ chồng nghèo, việc làm, thu nhập bấp bênh. Trong khi các con thì nay ốm mai đau, gia đình vô cùng khốn khó…

Sau hơn một giờ vượt quãng đường gập ghềnh, lầy lội, chúng tôi mới đến được nhà anh Khang. Đó là căn chòi nhỏ vỏn vẹn 25m2, nằm chơ vơ giữa đồng không mông quạnh, có thể đổ sập bất cứ lúc nào khi mưa to, gió lớn. Bên trong chòi trống huơ, trống hoác, chẳng có vật dụng gì ngoài cái giường cũ kỹ để ngủ và tiếp khách. Anh Dương Trung Thành, hàng xóm của anh Khang, nói: "Vợ chồng Khang sống khổ sở lắm. Nhà chực chờ sập, không tiền sửa chữa, con lại mắc bệnh tim…".

Vợ chồng anh Khang đến với nhau khi cả hai đều tay trắng, không vốn liếng, không đất sản xuất, cuộc sống hằng ngày chỉ trông vào đồng tiền ít ỏi từ làm thuê: phụ hồ, đốn mía, vác lúa của anh Khang. Đêm đến, anh Khang còn chịu khó lặn lội ra đồng giăng câu, thả lưới bắt cá để buổi sáng đem ra chợ bán, kiếm tiền mua gạo. Cảnh nhà càng thêm túng quẫn khi hai đứa con lần lượt ra đời. Con gái lớn Nguyễn Thanh Thúy, vừa tròn 2 tuổi, sức khỏe èo uột, nay ốm mai đau. Tuy nhiên, nỗi lo lắng lớn nhất của vợ chồng anh là con trai út Nguyễn Quốc Bảo, vừa mới 10 tháng tuổi, đã bị bệnh tim bẩm sinh. Chị Nguyễn Thị Bay (vợ anh Khang) nói: "Khi vừa được hai tháng tuổi, cháu Bảo ho nhiều, uống thuốc hoài không hết. Tôi gom góp tiền đưa cháu đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ khám. Lúc bác sĩ cho biết, Bảo bị bệnh tim bẩm sinh, tui thẫn thờ, chỉ bất lực, đau xót nhìn con…".

Từ đó, cuộc sống gia đình anh Khang hết sức khó khăn, trong khi bệnh tình bé Quốc Bảo ngày càng nặng thêm. Một đứa trẻ chưa đầy mười tháng tuổi mà phải nằm viện đến sáu lần, mỗi lần điều trị kéo dài gần nửa tháng. Chi phí mỗi lần điều trị đã vượt quá khả năng của gia đình anh, trong khi cha mẹ hai bên đều nghèo. Hằng ngày, do biến chứng từ bệnh tim, Bảo chịu nhiều cơn đau, thường xuyên sốt, ho, thở khò khè, đứt quãng, da xanh xao, cơ thể gầy gò, ốm yếu. Chị Bay nghẹn ngào nói: "Ảnh đi làm thuê chỉ đủ tiền mua gạo và thức ăn đạm bạc, dành chút đỉnh mua thuốc hạ sốt, giảm đau cho Bảo uống qua ngày. Nhiều lúc trong nhà không có tiền, thấy ghe bán bánh đi ngang, con đòi ăn… nhìn con thèm thuồng, tôi thấy mình có lỗi với các con".

Ông Trần Minh Phụng, Trưởng ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, cho biết: "Gia đình Khang hết sức khốn khổ, không ruộng đất sản xuất, con lại mắc bệnh tim ngặt nghèo, nếu không kịp thời chạy chữa sẽ nguy hiểm tính mạng. Bà con trong xóm đều thương cảm nhưng ai cũng nghèo khó, chật vật lo toan cuộc sống nên không giúp được nhiều cho vợ chồng anh, chỉ san sẻ chén cơm, con cá sống qua ngày…".

Giờ đây, vợ chồng anh Khang luôn sống trong tâm trạng bất an, canh cánh nỗi lo khi tính mạng con trai bị de dọa từng ngày, căn chòi mục nát chực chờ đổ sụp bất cứ lúc nào. Rất mong các nhà hảo tâm xa, gần giúp đỡ để vợ chồng anh Khang có cơ hội điều trị bệnh tim cho bé Quốc Bảo cũng như sửa chữa căn nhà vững chắc hơn.

Bài, ảnh: HÒA BÌNH

Chia sẻ bài viết