12/10/2013 - 17:42

Hãy biến đau thương thành hành động!

Hơn một tuần qua, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước sống trong niềm khắc khoải, nỗi buồn chung: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng tài năng, đức độ, nhà chính trị kiệt xuất, nhà quân sự lỗi lạc, nhà văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam, của nhân loại đã vĩnh viễn ra đi, về với Bác Hồ, Bác Tôn, Bác Kiệt và các bậc tiền hiền yêu nước, thương dân. Dẫu mọi người đều biết sẽ có ngày này, nhưng khi tin buồn được truyền đi, nhiều người không khỏi bàng hoàng, rưng rưng tiếc nuối. Ai cũng muốn làm một việc gì đó để bày tỏ lòng kính yêu của mình dành cho bậc vĩ nhân…

Không thể kể hết bao câu chuyện cảm động về những con người vượt hàng trăm, hàng nghìn cây số, hòa vào dòng người trật tự xếp hàng trước nhà Đại tướng, nhích dần từng bước một cả ngày lẫn đêm với ước mong lần cuối cùng được đến gần Người, được thắp nén nhang tiễn biệt Người. Và tại hàng nghìn địa điểm khác trên cả nước, người người lũ lượt đến thắp hương tưởng niệm vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc. Trong hơn một triệu lượt người đến viếng Đại tướng tại nhà riêng, cảm động xiết bao hình ảnh những cụ ông, cụ bà tóc bạc phơ được con cháu đẩy xe, hoặc dìu đến; nhiều cựu chiến binh thân thể không còn lành lặn, tay lấm chân bùn vượt hàng trăm cây số để một lần được nghiêng mình trước linh cữu của Người; và bao con người - bất kể già, trẻ, nghề nghiệp, vùng miền - những người chưa một lần gặp mặt Đại tướng nhưng khi nghe tin đã bật khóc như thể Đại tướng là người thân của mình.

Xúc động nhất là hình ảnh những người lính từng vào sinh ra tử dưới sự lãnh đạo của người chỉ huy tài ba. Tất cả đều bật khóc khi đứng trước giây phút tiễn biệt vị Tổng Tư lệnh của mình, cũng là người thầy, người cha, người đồng chí, người anh, người bác rất đỗi bình dị, thân thương. Trong suốt cuộc đời cầm quân, với mỗi quyết định của mình, vị Đại tướng của dân tộc luôn vắt óc suy nghĩ, bàn bạc tìm phương cách để làm sao ít tổn hại, ít hy sinh xương máu của chiến sĩ, đồng bào nhất mà thu được thắng lợi to lớn nhất. Người đã bao lần rơi nước mắt mỗi khi nghe đồng chí, đồng bào nơi này, nơi khác hy sinh, bị địch tàn sát, giết hại, và càng quyết tâm biến đau thương thành hành động cách mạng. Trong thời bình, ở cương vị nào, kể cả lúc tuổi cao, sức yếu, Người luôn trăn trở làm sao góp phần để đưa đất nước phát triển, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tiến bộ.

Càng ngẫm nghĩ, càng yêu quý, kính trọng, tiếc thương vô vàng vị Đại tướng của toàn dân. Trong niềm đau chung, mọi người càng xích lại gần nhau, dành cho nhau những tình cảm ấm áp, đúng ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng "đồng bào". Lâu lắm rồi, giữa cuộc sống bình lặng, trong dòng người hối hả chạy đua với thời gian, với bao lo toan, bận rộn đời thường, lại thấy tình đồng chí, đồng bào, tình dân tộc thiêng liêng, và trên hết là lòng tự hào về những người con anh hùng gắn liền với lịch sử hàng ngàn năm chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam anh hùng…có dịp trỗi dậy, dâng trào. Thực tế đó càng khẳng định, niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, Bác Hồ và thế hệ cách mạng kế cận như Đại tướng đã dày công gầy dựng, vun đắp, giữ gìn đã và đang được các thế hệ cách mạng đời sau trân trọng kế thừa, quyết tâm gìn giữ và làm cho sự nghiệp đó càng thêm rạng rỡ hơn.

Lật các tờ báo, mở các trang mạng xã hội, blog cá nhân, các quyển sổ tang ở khắp các vùng miền trên cả nước, chúng ta dễ dàng bắt gặp biết bao nhiêu lời ca ngợi tốt đẹp, trân trọng lẫn tự hào dành cho Đại tướng và quân đội tinh nhuệ, quả cảm, giàu lòng yêu nước, thương dân do Người chỉ huy. Sự thật đó khiến cho những luận điệu của những kẻ có tư tưởng vị kỷ, hẹp hòi, mượn sự kiện lớn lao này để xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận những thành tựu vinh quang của Đảng và toàn dân tộc ta, trở thành những tiếng nói lạc điệu và xa lạ với tình cảm, ý chí, nguyện vọng của toàn dân.

Trong niềm tự hào và tiếc thương vô hạn dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu, chúng ta hãy cùng nhau học tập, noi theo tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời, tấm gương cả đời tận tụy vì nước, vì dân của Người. Học tập gương Đại tướng, chúng ta hãy biến đau thương thành hành động, cùng góp sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển, "làm rạng danh đất nước ta là một nước anh hùng và giàu mạnh" - như lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng căn dặn.

KIM CHINH

Chia sẻ bài viết