20/12/2017 - 15:18

Hãy bảo vệ con, trước khi quá muộn 

Gần đây, trung bình mỗi tháng TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử 3 vụ hiếp dâm trẻ em. Mỗi câu chuyện là một nỗi đau đắng lòng mà nếu như có sự quan tâm, dạy dỗ chu đáo của gia đình thì các bị hại đâu rơi vào thảm cảnh. Đối với bị cáo, những kẻ gây ra tội lỗi đáng chê trách, ngoài lỗi lầm không biết kiềm chế dục vọng thấp hèn của bản thân, còn có phần trách nhiệm lơi lỏng trong quản lý của mẹ cha, đã không kịp thời uốn nắn khi con sai đường, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trả giá phút giây nông nổi hiếp dâm trẻ em, Lê Thanh Duy phải lãnh án 12 năm tù. Ảnh: KIỀU CHINH

Trong suốt phiên tòa xử Lê Thanh Duy (26 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) vào đầu tháng 12 vừa qua, mẹ bị cáo khóc ngất, lực lượng bảo vệ phải mời bà ra phía sau ngồi, nhắc nhở người thân chăm sóc. Người mẹ đau khổ đâu ngờ khi bà vất vả đi làm thuê xa, con trai ở quê lại tác tệ như thế. Người cậu ở chung nhà với Duy đau khổ trình bày: “Vợ chồng tôi lo làm ăn suốt ngày, không biết nó quen bạn gái lúc nào, dẫn về nhà ra sao. Khi gia đình bị hại đến mắng vốn mới biết”.

Cha mất, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Duy nghỉ học sớm, đi làm hồ phụ mẹ nuôi em. Giữa năm 2016, Duy quen T.M.N. (hơn 12 tuổi). Sau khi tìm được địa chỉ facebook của N., Duy thường xuyên trò chuyện, hai bên phát sinh tình cảm. Duy đưa đón N. đi học, đi chơi... Những lời mật ngọt khiến N. sa đà vào chuyện yêu đương, xao nhãng bài vở. Gia đình N. biết chuyện, ngăn cấm nhưng cả hai vẫn lén lút gặp nhau. Một ngày trong tháng 3-2017, N. đến nhà Duy chơi. Lợi dụng sự non nớt của bạn gái, Duy thực hiện hành vi giao cấu. Tiếp đó, trong tháng 6-2017, Duy rước N. đi chơi rồi lại đưa về nhà làm chuyện người lớn. Cả hai thường hẹn hò vào buổi sáng sớm và trưa, khi mọi người ra khỏi nhà hoặc ngủ say nên không ai phát hiện. Một lần, người dì của N. thấy hai người chở nhau, báo tin cho cha mẹ N. Khi hỏi, N. cứ ấp úng nên mẹ N. đến công an trình báo. Ngày 14-6-2017, Duy bị bắt khẩn cấp và thừa nhận hành vi hiếp dâm.

Vì lý do cá nhân, gia đình N. có đơn xin vắng mặt, không tham gia phiên tòa. Khi thẩm vấn, Duy lí nhí nói: “Bị cáo biết N. còn nhỏ, nhưng tại thương quá, mà gia đình em ấy lại ngăn cấm, định làm vậy để ràng buộc N. không chia tay. Bị cáo mong gia đình bị hại tha thứ”. Trả giá cho phút giây nông nổi, Duy phải lãnh hình phạt 12 năm tù. Nghe tòa tuyên án, mẹ bị cáo suýt ngất, đi không nổi. Mọi sự “giá như” giờ đây đều không còn ý nghĩa. Thầm nghĩ, nếu phụ huynh em N. dành thời gian để ý tới con hơn, khuyên răn chuyện nên và không nên làm trong lứa tuổi của con thì đâu ra cớ sự. Còn Duy, nếu như nhiều năm qua, có người lớn bên cạnh dạy dỗ thì có lẽ không đến nỗi sa vào lối sống lệch lạc như thế.

Theo đánh giá cơ quan chức năng, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến ngày càng phức tạp.  Điều đáng lo ngại là đối tượng phạm tội đa số là người thân quen, có quan hệ gần gũi với nạn nhân và gia đình. Như vụ án Nguyễn Tuấn Anh (22 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) hiếp dâm người bà con (ở chung nhà) là bé T. (khoảng 10 tuổi), vừa đưa ra xét xử vào cuối tháng 11 là câu chuyện quá đau lòng. Trong cơn ảo giác khi sử dụng ma túy, bị cáo dùng vũ lực khống chế T. để giao cấu. Nhưng do T. chống cự quyết liệt, la hét nên Tuấn Anh phải thả ra, còn dọa giết nếu tiết lộ. Thấy con có biểu hiện hoảng loạn, người thân gặng hỏi, T. kể sự tình. Gia đình báo công an, Tuấn Anh bị bắt ngay sau đó. Nhìn vóc dáng nhỏ bé, non nớt của T., nhiều người dự khán không khỏi chạnh lòng. Cũng may kẻ ác chưa kịp làm bậy, nếu không có lẽ cháu sẽ ám ảnh suốt đời. Còn Tuấn Anh, tuổi trẻ là sự trượt dài trong vòng xoáy tội lỗi. Trước đây, bị cáo từng bị tuyên án 1 năm tù tội trộm cắp, nhưng không sửa đổi. Biết tính cách con cái như thế, đáng lẽ người thân phải quản lý, giáo dục chặt chẽ hơn. Đằng này, sự chủ quan, lơ là của người lớn khiến Tuấn An tiếp tục đi sai đường, trả giá bằng 10 năm tù.

Trong việc phòng ngừa tội phạm hiếp dâm trẻ em, vai trò gia đình rất quan trọng. Cha mẹ hãy tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn, đồng hành, chia sẻ đồng thời cung cấp kiến thức về giới tính cho con (cả trai lẫn gái) cùng kỹ năng tự bảo vệ để con tự tin vào đời. Đừng để con trở thành nạn nhân hay thủ phạm vì sự thiếu hiểu biết, phải hối tiếc về sau.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết