27/06/2011 - 15:03

Hát về biển đảo thân yêu

“Trường Sa giữa trùng khơi sóng” – một trong các album tập hợp nhiều sáng tác mới về biển đảo.
Ảnh: quynhhop.wordpress.com

Có những bài hát về biển đảo đã đi vào lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc từ chiến tranh cho đến hòa bình, như: “Xa khơi” của Nguyễn Tài Tuệ, “Chút thơ tình người lính biển” của Hoàng Hiệp (thơ Trần Đăng Khoa)… Hiện nay, khi cả nước đang hướng về bảo vệ chủ quyền đất nước đã có những ca khúc mới về biển đảo được viết lên đi vào lòng người.

Gần đây, nhiều ca khúc mới về biển đảo của các nhạc sĩ Quỳnh Hợp, Nguyễn Hồng Sơn, Lê Mây... cũng đã dành được nhiều tình cảm của khán giả nhờ giai điệu và ca từ đẹp, trau chuốt, đầy cảm xúc.

Nếu như trước đây các bài hát về đề tài này được sáng tác với giai điệu nhẹ nhàng, du dương thì gần đây khá đa dạng về thể loại như: pop-ballad, pop-rock, dân gian đương đại, blues và cả rap, hip-hop... đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng, lứa tuổi khán giả - nhất là người trẻ.

Dù ở thời kỳ nào, các bài hát về biển đảo cũng tập trung ca ngợi vẻ đẹp của biển đảo quê hương, những người lính kiên trung canh giữ biển trời Tổ quốc và tình cảm của cả dân tộc hướng về biển đảo, lay động được chiều sâu tâm thức mọi người.

Biển đảo thân yêu của Tổ quốc thật đẹp giữa trùng khơi: “Đảo, đảo mọc thành chùm. Lính làm hoa cho biển. Mùa xuân Trường Sa trẻ như binh nhất, binh nhì. Dẫu cuối đất cùng trời vẫn nồng nàn Tổ quốc... Mùa xuân nơi đầu sóng, hoa bão táp chờ em...” (“Mùa xuân nơi Trường Sa” - Quỳnh Hợp, thơ Nguyễn Hữu Quý). Ở nơi đó có những người lính vẫn đêm ngày bám biển, canh giữ bình yên cho Tổ quốc: “Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên. Cơn bão chưa ngưng trong tâm hồn biết bao người. Anh đứng gác trời khuya đảo vắng. Biển một bên và em một bên” (“Chút thơ tình người lính biển” - Hoàng Hiệp, thơ Trần Đăng Khoa)... Từ đó khẳng định một chân lý trường tồn: biển đảo là một bộ phận thiêng liêng và không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam.

Khi hát về biển đảo, dù là các ca sĩ có tên tuổi hay các ca sĩ trẻ, đều hát với tất cả sự rung động, cảm xúc trong lòng nên đã đi vào lòng người nghe một cách thuyết phục.

Nghe những giai điệu hào hùng này, mỗi người dân nước Việt càng tự hào và yêu quý vẻ đẹp của biển đảo quê hương, nhất là trong giai đoạn hiện nay: “Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất. Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi” (“Tổ quốc nhìn từ biển” – Quỳnh Hợp, thơ Nguyễn Việt Chiến).

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết