20/01/2013 - 17:10

Hấp lực mùa du lịch Tết

Để kích cầu, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã thực hiện các chính sách ưu đãi, giảm lợi nhuận để thu hút khách.

Tết Nguyên đán năm nay nghỉ 9 ngày. Đây là cơ hội tốt để thực hiện những chuyến du hành, khám phá sắc xuân trên mọi miền đất nước, hoặc cùng gia đình đi nước ngoài nghỉ ngơi. Chương trình tour phong phú, giá không đổi, hầu hết các hãng lữ hành đều thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng khi đăng ký tour… là sức hấp dẫn với nhiều người.

* Đa sắc tour Tết

Đi du lịch cùng gia đình vào những ngày Tết ngày càng phổ biến. Những người bận rộn công việc quanh năm thì đây thực sự được xem là thời điểm thích hợp nhất. Theo nhận định của các doanh nghiệp lữ hành, trong những năm trở lại đây, lượng khách đi du lịch vào mỗi dịp Tết đều tăng. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông, Công ty Vietravel, cho biết: "Mùa du lịch Tết năm nay Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 45.000 lượt khách khởi hành trên toàn quốc. Ngay thời điểm này, lượng khách đặt tour đã đạt trên 70%, đặc biệt là tour nước ngoài lượng khách chiếm khoảng 60%".

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tiệm tạp hóa tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Công việc buôn bán của gia đình bận quanh năm, muốn đóng cửa nghỉ cũng không được. Chỉ có ngày Tết là thời điểm duy nhất gia đình có được thời gian nghỉ ngơi, sum họp. Năm nay, tôi quyết định mua tour cho cả gia đình đi thăm quan, nghỉ ngơi tại miền Trung để xem vùng ấy họ ăn Tết ra sao và khám phá những vẻ đẹp nơi đây". Nhiều người đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch Tết từ cách đây khoảng 1 tháng,. Hầu hết họ đều có tâm lý, du lịch Tết không những được tham quan cảnh đẹp tại các vùng miền, mà còn cùng tham gia vào các lễ hội ngày xuân với những nét văn hóa đặc sắc. Theo các thiết kế tour của các doanh nghiệp lữ hành, du khách có dịp tìm hiểu các nét văn hóa khác nhau ở các vùng miền thông qua việc gói bánh (bánh tét, bánh chưng…), đi chợ xuân, viếng chùa, thưởng thức bữa cơm ngày Tết truyền thống với người dân địa phương…

Vào xuân, miền Bắc được xem là điểm đến thú vị nhất. Bốn mùa rõ rệt, thời tiết vào xuân dịu mát hòa cùng cảnh đẹp thơ mộng, lãng mạn của hoa đào, hoa mơ, hoa mận... Đây cũng là tour được nhiều doanh nghiệp lữ hành "đánh" mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Để tham quan đường tour này, khách có thể đăng ký các tour: "Tây Bắc - Rực rỡ những mùa hoa: Hà Nội – Sapa – Lao Chải – Tả Van – Điện Biên – Sơn La – Mộc Châu" (6 ngày), khởi hành mùng 1 – 5 Tết (từ ngày 10 đến ngày 14-2-2013); "Sắc Xuân Đông Bắc: Hà Nội – Bái Đính – Tràng An – Hồ Ba Bể - Cao Bằng – Thác Bản Giốc – Suối Lenin" (6 ngày); "Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long - hang Sửng Sốt – đảo Titop – Bái Đính – Tràng An" (4 ngày), khởi hành mùng 2 – 4 Tết (ngày 11 – 13-2-2013), giá khoảng 11-14,5 triệu đồng/khách… Thăm quan các tỉnh miền Trung và Tây nguyên cũng là lựa chọn của nhiều khách lữ hành. Các tour đi Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Nha Trang đang là những tour được khách hàng đặt nhiều nhất. Hành trình 3 hoặc 4 ngày, khởi hành mùng 2, 3 Tết, tour đi Nha Trang giá khoảng 3,6 triệu đồng/khách lẻ và 3 triệu đồng/khách đoàn; tour Đà Lạt cũng khoảng 2 – 2,5 triệu đồng/khách.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist), cho biết: "Với hơn 300 tour trong và ngoài nước phục vụ cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Saigontourist phục vụ chùm tour trước Tết với ưu điểm có nhiều hành trình giá tiết kiệm 20 - 30%. Đích đến của các tour trong nước, đường bộ từ 1 - 4 ngày là các chợ trái cây, hoa Tết miền Tây sông nước hay thư giãn, sắm Tết ở Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang... Chương trình này đang thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách, đặc biệt là những khách Việt Kiều". Theo chương trình "Đi tour trước Tết, sắm đồ đón Tết" khởi hành từ 15 - 25 tháng Chạp (tức từ 26-1 đến 5-2-2013). Đặc sắc và thu hút đông đảo du khách là chùm tour về miền Tây sông nước tận hưởng không khí tất bật chuẩn bị đón Tết, nhất là hành trình Chợ hoa Sa Đéc - Cao Lãnh (2 ngày); Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên (4 ngày); Chợ nổi Cái Bè - Vĩnh Long (1 ngày); Cù lao xanh sông Tiền (1 ngày), giá khoảng 620.000 - 2.995.000 đồng/khách.

Đối với các đường tour nước ngoài, đặc biệt tại các quốc gia đón Tết theo âm lịch như: Trung Quốc, Singapore, Hồng Công, Malaysia, Đài Loan… giá trên dưới 20 triệu đồng/khách, là những tour được du khách Việt Nam đăng ký đi nhiều nhất. Các tour cao cấp đi Nhật Bản, Hàn Quốc giá 24 – 47 triệu đồng/khách và các tour du lịch kết hợp thăm thân nhân tại Hoa Kỳ giá từ 71,99 - 88,99 triệu đồng/khách cũng được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn.

*Giữ giá để kích cầu

Ông Vũ Tường Thái Bảo, Giám đốc Công ty TNHH TM – DV & Du lịch Đất Tây Đô, cho biết: với thói quen của người dân miền Tây là thường đặt tour vào những thời điểm cận Tết, hy vọng lượng khách đặt tour sẽ tăng trong những ngày tới.

Kinh tế khó khăn, để kích cầu, các doanh nghiệp lữ hành đều có chính sách ưu đãi hoặc chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ giá kéo khách. Để có được giá tour tốt, cách đây vài tháng, theo các đơn vị lữ hành đã đi đàm phán với các đơn vị cung ứng dịch vụ tại các điểm du lịch. Qua khảo sát tại một số đơn vị lữ hành lớn, giá tour Tết gần như không thay đổi nhiều, tăng trên dưới 20%, (khoảng vài trăm ngàn đồng so với ngày thường). Thậm chí một số đơn vị lữ hành lớn như Vietravel, Saigontourist, Fiditour còn đưa ra nhiều tour với mức giá giảm đến 20 - 30% so với ngày thường như tour đi: Phan Thiết, Đà Lạt và Nha Trang… giá trọn gói từ 1.250.000 – 2.735.000 đồng/khách.

Saigontourist còn kết hợp với hãng hàng không VietJet Air triển khai các tour đường bay với giá tiết kiệm đặc biệt hấp dẫn, khởi hành từ TP Hồ Chí Minh trong dịp trước và sau Tết Quý Tỵ đến miền Trung và miền Bắc: Đà Nẵng - Hội An - Huế (4 ngày); Hà Nội - KDL Tràng An - Hạ Long (4 ngày); Hà Nội - Cố đô Hoa Lư - Hạ Long - Sapa (7 ngày), tiết kiệm 3-4 triệu đồng/khách, giá khoảng 5,2 – 9,5 triệu đồng/khách. Công ty du lịch Fiditour giảm giá đối với tour đi Hồng Công, Trung Quốc, Malaysia với mức giảm lên đến 2 triệu đồng/khách, đặc biệt khách hàng có thể lựa chọn ngày khởi hành đẹp...

Một số đơn vị còn thực hiện chương trình khuyến mãi dành cho khách đi du lịch. Công ty du lịch Vietravel có chương trình khuyến mại du lịch Xuân 2013 với chủ đề "Du xuân bốn phương - Trúng thưởng kim cương 2013" diễn ra từ ngày 20-12-2012 đến 19-3-2013 với tổng giá trị giải thưởng, quà tặng, khuyến mãi của chương trình lên đến gần 10 tỉ đồng. Theo đó mỗi tuần du khách sẽ sở hữu 1 viên kim cương 4.5li, diễn ra trong suốt 13 tuần và giải thưởng đặc biệt cuối kỳ là viên kim cương 7.2 li. Theo Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, khách mua tour sẽ được tham gia bốc thăm trúng thưởng bằng tiền mặt với ba giải thưởng tổng cộng 300 triệu đồng...

Bài, ảnh : Khánh Nam

Chia sẻ bài viết