08/12/2016 - 09:42

Đọc “Có tiếng người trong gió”

Hấp dẫn và nhân văn

Sau thành công của "Sát thủ online", nhà văn Nguyễn Xuân Thủy ra mắt tiểu thuyết tâm lý- hình sự thứ hai: "Có tiếng người trong gió" (NXB Trẻ - 2016). Tác phẩm là hành trình triệt phá đường dây bắt cóc trẻ em, buôn bán phụ nữ và buôn bán nội tạng xuyên biên giới Việt - Trung. Câu chuyện cuốn độc giả vào từng trang viết hấp dẫn, kịch tính và đậm chất nhân văn.

"Có tiếng người trong gió" được kết cấu thành 3 tuyến truyện diễn ra song song. Đầu tiên là câu chuyện về nỗi đau mất con và hành trình tìm kiếm trong vô vọng của một người phụ nữ. Tiếp đến là tự sự của một linh hồn luôn mong gặp mẹ. Cuối cùng là quá trình phá án của các chiến sĩ công an. Điểm lôi cuốn của tiểu thuyết chính là lúc đầu, tác giả bày ra trước mắt người đọc một loạt những tình tiết có vẻ rối rắm, khó hiểu; nhưng càng đọc, số phận các nhân vật và các tình tiết được kết nối với nhau thành một câu chuyện hợp lý và liền mạch.

Bảo Trân là một sinh viên ngành du lịch. Trong kỳ thực tập, cô yêu và có thai với một anh chàng trong công ty. Bị bỏ rơi, cô cho đứa bé làm con nuôi. Khi phát hiện con mình đã bị bán sang Trung Quốc, Bảo Trân đến vùng biên giới tìm con và cô bị lừa bán vào một nhà chứa. 15 năm sau, tại thành phố Hồ Chí Minh, liên tục xảy ra những vụ bắt cóc trẻ em ở bệnh viện phụ sản. Ban chuyên án đặc biệt được thành lập và sau một thời gian dài điều tra, các chiến sĩ công an phá được đường dây bắt cóc, buôn bán trẻ em. Vụ việc còn dẫn dắt ban chuyên án đến đường dây buôn bán nội tạng phi pháp đa quốc gia. Vụ án của hai mẹ con Bảo Trân tưởng đã chìm vào quá khứ, nay lại được đưa ra ánh sáng và trở thành mắt xích quan trọng để lật mặt những kẻ thủ ác…

Lấy chất liệu trinh thám, hình sự làm nền tảng để phát triển câu chuyện, tạo nên những nút thắt, mở kịch tính, hấp dẫn, tác giả còn lấy cảm xúc của người đọc bằng những yếu tố bi kịch pha huyền ảo. Đó là nỗi lòng sám hối, đau khổ của người mẹ đi tìm con trên đất khách. Đó là tâm sự ai oán, da diết của một linh hồn vẫn tìm cách ở lại cõi trần để tìm gặp người mẹ thất lạc hơn 15 năm qua. Tình mẫu tử qua hai số phận bất hạnh khiến người đọc không khỏi ngậm ngùi, xót xa. Hai yếu tố hình sự và huyền ảo đan xen, phối hợp nhịp nhàng đã tạo nên một tiểu thuyết hấp dẫn, đặc sắc nhưng không kém phần xúc động.

"Có tiếng người trong gió" phản ánh tội ác của những kẻ buôn bán nội tạng phi pháp- loại tội phạm mà các nhà nhân quyền và cảnh sát hình sự thế giới phải vào cuộc. Chống lại cái ác, nhưng những trang viết của Nguyễn Xuân Thủy gieo vào lòng người đọc những giá trị nhân văn, lòng thiện tâm trong sáng. Điều đó không chỉ thể hiện qua tình mẫu tử của mẹ con Bảo Trân mà còn ở sự cống hiến, chấp nhận mạo hiểm cả tính mạng của các chiến sĩ công an trong việc bảo vệ và thực thi công lý. Tuy chuyên án đã thành công nhưng vẫn có những mất mát, hy sinh không gì bù đắp được, khiến người đọc không khỏi day dứt, suy tư.

Với tác phẩm này, nhà văn, nhà báo quân đội Nguyễn Xuân Thủy tiếp tục khẳng định tài năng đang độ chín trong lĩnh vực tiểu thuyết.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết