13/03/2012 - 22:28

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ MỸ KHÁNH, TRUNG AN

Hành trình về đích...

Cầu Chùa Vàm Sáng nối xã Trung Thạnh và xã Trung An (huyện Cờ Đỏ) đang trong giai đoạn thi công, kinh phí do người dân đóng góp.

Xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và xã Trung An (huyện Cờ Đỏ) là 2 xã được chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM) của TP Cần Thơ. Đến nay, 2 xã đã đạt 18/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về XD NTM. Thời gian tới, bên cạnh việc tập trung thực hiện 2 tiêu chí còn lại, Mỹ Khánh và Trung An xác định tiếp tục củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu được công nhận là xã NTM vào cuối năm 2012.

Chạy nước rút

Xét theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về XD NTM, đến nay, xã Mỹ Khánh còn 2 tiêu chí chưa đạt là: cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn. Bà Trương Kim Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Mỹ Khánh đã đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành 20/20 tiêu chí vào tháng 6-2012. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang tiến hành sắp xếp, bố trí lại nơi làm việc, tận dụng sân UBND xã làm sân bóng chuyền và sân cầu lông; lên kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các thiết chế cho nhà văn hóa ấp nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của người dân địa phương. Riêng tiêu chí chợ nông thôn, huyện Phong Điền đã kiến nghị UBND thành phố dời chợ Mỹ Khánh về nơi XD mới để tiến hành xây chợ theo tiêu chí NTM”.

Về công tác thực hiện 2 tiêu chí chưa đạt (tiêu chí trường học và thu nhập), ông Trần Quốc Bền, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết: “Xã tiếp tục phối hợp với Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cờ Đỏ thực hiện việc bồi hoàn, giải phóng mặt bằng (Trường Mẫu giáo Trung An và Trường Tiểu học Trung An 1) giao cho đơn vị thi công trong quý I và tiến hành thi công. Dự kiến đến quý IV/2012, các công trình này sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, xã cũng đề nghị Chi cục Thống kê huyện Cờ Đỏ lập kế hoạch điều tra trên địa bàn xã nhằm đánh giá mức độ về tiêu chí thu nhập so với mức bình quân chung của các xã ở TP Cần Thơ...”.

Hiện Mỹ Khánh và Trung An đã hoàn thành công tác lập quy hoạch, Đề án XD NTM đã được UBND huyện phê duyệt và tiến hành công bố ra dân. Ông Trần Quốc Bền, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết thêm: “Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để ít nhất 90% người dân hiểu, 85% trở lên đồng tình và tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện Đề án XD NTM của xã”. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân XD NTM được xã Mỹ Khánh thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, công tác này xã vẫn chưa XD được hình thức tuyên truyền sâu rộng. Do đó, xã Mỹ Khánh đã tổ chức triển khai rộng rãi Đề án XD NTM thông qua đài truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và nhà thông tin các ấp... tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho người dân trong công tác XD NTM.

Phát huy nội lực

Người dân đóng vai trò chủ thể của quá trình thực hiện đồng thời là đối tượng được thụ hưởng những lợi ích từ công cuộc XD NTM. Do đó, vấn đề huy động sức dân đã được các ngành, các cấp quan tâm. Thực tế cho thấy, các công trình đầu tư XD hạ tầng giao thông nông thôn, nếu chính quyền địa phương tiến hành họp dân, nêu rõ mục đích và vạch ra kế hoạch, lộ trình cụ thể thì sẽ được người dân đồng tình thực hiện. Đầu tháng 2-2012, người dân 2 xã Trung An và Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ) khởi công XD cầu Chùa Vàm Sáng, nối liền 2 xã. Tổng kinh phí XD chiếc cầu này khoảng 420 triệu đồng, hoàn toàn do nhân dân đóng góp. Theo người dân nơi đây, hiểu rõ vai trò của cầu Chùa Vàm Sáng trong việc phát triển sản xuất, phục vụ nhu cầu đi lại giữa các ấp của 2 xã nên khi phát động quyên góp, bà con hưởng ứng ngay. Mỗi ngày trung bình có khoảng 50-70 thanh niên đến đây góp sức để xây cầu. Dự kiến, cầu Chùa Vàm Sáng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng đầu tháng 4-2012.

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, trong XD NTM, sức dân mới là “sức bền”. Vì vậy, không chỉ ở 2 xã điểm, các xã khác cần huy động tối đa nguồn lực từ nhân dân để phát huy lợi thế, điều kiện sẵn có để XD NTM. Chẳng hạn, xã Mỹ Khánh nên kết hợp mô hình kinh tế vườn với phát triển du lịch sinh thái. Xã Trung An có ưu thế về cây lúa nên khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất thông qua việc liên kết XD mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” tạo điều kiện để nông dân hạ giá thành sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống... Bên cạnh đó, các xã cũng cần nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng nông sản; thực hiện các chính sách hỗ trợ mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nhằm giảm thất thoát sau thu hoạch...

Tại cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho xã Mỹ Khánh và Trung An trong công tác XD NTM, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đặc biệt lưu ý: Bên cạnh việc củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt được, Mỹ Khánh và Trung An phải đề ra kế hoạch, phân công cán bộ phụ trách trong việc tổ chức thực hiện 2 tiêu chí chưa đạt. Các công trình đầu tư XD kết cấu hạ tầng phải vạch ra lộ trình cụ thể để có thể mời gọi các nhà đầu tư nhằm thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Song song đó, các sở, ban ngành có liên quan cần có những biện pháp hỗ trợ toàn diện, phối hợp chặt chẽ trong khâu tổ chức thực hiện để Mỹ Khánh và Trung An hoàn thành mục tiêu được công nhận là xã NTM vào cuối năm 2012.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình XD NTM, bộ mặt nông thôn xã Mỹ Khánh và Trung An đã có sự chuyển biến tích cực về mọi mặt, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, cấp huyện cùng với những nỗ lực từ phía địa phương, mục tiêu công nhận Mỹ Khánh và Trung An là xã NTM vào cuối năm 2012 hoàn toàn có thể thực hiện được. Và đây sẽ là hình mẫu lý tưởng về XD NTM để các địa phương khác ở TP Cần Thơ noi theo.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết