11/01/2014 - 10:07

“ZERO DARK THIRTY”

Hành trình truy lùng trùm khủng bố

"Zero Dark Thirty" (30 phút sau nửa đêm) là phim tái hiện cuộc truy lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden suốt 10 năm của nước Mỹ, sau sự kiện 11-9-2001. Phim được đề cử 5 giải Oscar 2012 và đoạt giải ở hạng mục "Dựng âm thanh xuất sắc".

"Zero Dark Thirty" chiếu lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 11-1-2014 trên kênh Star Movies.

Maya và biệt đội hải quân SEAL trong phim. Ảnh: totalfilm.com
 

Với kinh phí 40 triệu USD và lời giới thiệu "câu chuyện về cuộc truy tìm người đàn ông nguy hiểm nhất trong lịch sử thế giới", "Zero Dark Thirty" gây sự chú ý khi ra mắt và đã không làm khán giả thất vọng bởi đã tái hiện hành trình truy lùng trùm mạng lưới khủng bố Al-Qaeda một cách công phu, tỉ mỉ và hấp dẫn. Từ sau vụ khủng bố 11-9-2001, nước Mỹ ráo riết truy lùng thủ phạm từ những manh mối nhỏ nhất. Maya (Jessica Chastain), một nữ chuyên gia phân tích của CIA được cử đến để hỗ trợ điều tra. Cô dồn hết trí tuệ, công sức suốt 10 năm để tìm ra dấu vết và nơi ẩn náu của Bin Laden, góp phần thành công vào chiến dịch tiêu diệt tên trùm khủng bố thế giới.

Theo bước chân của nữ điệp viên trẻ Maya, người xem được trải nghiệm lại hành trình thẩm vấn các tù nhân, ráp nối các manh mối, đặc biệt là những vụ khủng bố chấn động thế giới trong những năm đầu của thế kỷ 21 như: đánh bom khách sạn Marriot ở Pakistan, đánh bom xe buýt ở London (Anh) hay 7 điệp viên CIA thiệt mạng ở trại Chapman (Afghanistan)… Những sự kiện này tạo nên điểm nhấn, cao trào trong mạch phim. Trong đó, sự kiện 7 điệp viên CIA thiệt mạng do bị Al-Qaeda gài bẫy là một đòn đau với Mỹ và cũng là cú sốc lớn với Maya bởi nữ đồng nghiệp thân nhất của cô cũng nằm trong số những người chết. Điều này càng thôi thúc Maya quyết tâm truy tìm bằng được Bin Laden dù cuộc điều tra ngày càng bế tắc. Lúc lần ra những manh mối, thông tin quan trọng thì cấp trên không tin tưởng, khiến Maya phải đấu tranh quyết liệt để bảo vệ quan điểm của mình. Khi phát hiện địa điểm đáng nghi nhất mà Bin Laden có thể ẩn náu thì trong nội bộ CIA đã diễn ra nhiều cuộc họp, đấu tranh căng thẳng để xem có nên mở chiến dịch tấn công hay không.

"Zero Dark Thirty" được nữ đạo diễn tên tuổi Kathryn Bigelow dàn dựng. Bà đã dẫn dắt khán giả bước vào câu chuyện bằng những âm thanh ấn tượng. Mở đầu phim với những tạp âm sót lại từ vụ 11-9-2001: tiếng gọi điện thoại, những lời trăn trối cuối cùng, tiếng khóc, tiếng kêu cứu, tiếng động cơ, tiếng đổ nát… khiến người xem như mường tượng lại hình ảnh hai tòa Tháp Đôi New York - niềm tự hào một thời của nước Mỹ - sụp đổ và làm thiệt mạng hơn 3.000 người vô tội. Sau đó là hành trình truy lùng Bin Laden theo tuần tự thời gian với những sự kiện nổi bật được kết nối thành từng chuyên đề một cách gọn gàng, giúp người xem dễ nắm bắt. Tên phim, "Zero Dark Thirty" (30 phút sau nửa đêm) là một thuật ngữ quân sự ám chỉ bóng tối của màn đêm, cũng là thời điểm 0 giờ 30 phút khi nhóm hải quân SEAL đặt bước chân đầu tiên vào khu vực biệt lập để vây bắt Osama Bin Laden. Chiến dịch thành công là cái kết ý nghĩa cho hành trình đấu tranh không ngừng nghỉ của Maya và các cộng sự.

Thế nhưng, ngôn ngữ điện ảnh của "Zero Dark Thirty" không dừng lại ở đó. Hình ảnh giọt nước mắt lăn dài trên má của Maya khi cô chỉ có một mình trên chiếc máy bay rộng lớn quay về quê nhà, đã gợi ra nhiều suy nghĩ cho khán giả…

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết