04/12/2018 - 20:21

Hành hạ tinh thần làm trầm trọng các triệu chứng mãn kinh 

Các nhà khoa học Mỹ cho biết phụ nữ bị ngược đãi cảm xúc, chẳng hạn chửi bới và đe dọa tấn công thân thể, có thể trải qua các triệu chứng mãn kinh khó chịu nhiều hơn như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, đau đớn khi giao hợp.

 Ảnh: womenshealth.gov

Qua nghiên cứu đối với hơn 2.000 phụ nữ trung bình 61 tuổi, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ tâm lý Carolyn Gibson dẫn đầu tại Đại học California nhận thấy có 21% trường hợp bị xúc phạm bởi người yêu, chồng hoặc chồng cũ. Đáng nói, so với các chị em không bị “khủng bố tinh thần”, những phụ nữ này có nguy cơ đổ mồ hôi vào ban đêm và đau đớn khi quan hệ tình dục cao hơn lần lượt là 50% và 60%. Ngoài ra, cảm giác đau đớn và khó chịu ở giai đoạn mãn kinh cũng tăng đáng kể ở những người bị các triệu chứng của rối loạn căng thẳng hậu sang chấn (PTSD) hoặc là nạn nhân của bạo hành gia đình, tấn công tình dục.

Lâu nay, các triệu chứng mãn kinh chủ yếu bắt nguồn từ những thay đổi về hoóc-môn và sinh học cũng như cảm xúc tiêu cực, thói quen hút thuốc lá và các bệnh mãn tính. Nhưng tình trạng căng thẳng do bị ngược đãi hoặc những tổn thương khác hiện được chứng minh có vai trò to lớn đối với sự biến động nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến quá trình mãn kinh.

HẠNH NGUYÊN (Theo UPI, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết