13/09/2018 - 21:10

Hành động bảo vệ môi trường 

“Bạn yêu, bạn muốn chung tay bảo vệ môi trường, bạn hãy hành động từ bây giờ. Hãy nói không với ly nhựa và ống hút nhựa”, là thông điệp của sinh viên năm cuối ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Tây Đô trong Chương trình “Sinh viên chung tay bảo vệ môi trường” diễn ra đầu năm học 2018-2019.

Nhiều bạn trẻ “vô tư” sử dụng ly nhựa nhưng không biết rằng rác thải nhựa rất nguy hại đối với môi trường.

Tham gia chương trình, các sinh viên cùng chuyên ngành chia sẻ những ý kiến, cách làm để bảo vệ môi trường. Nhiều bạn trẻ nhìn nhận rằng, thật không dễ dàng từ chối ly nhựa và ống hút nhựa. Bạn Dương Ngọc Bảo, sinh viên năm thứ hai, chia sẻ: “Mình thường mua nước với ly nhựa và ống hút nhựa mang vào lớp uống. Đây là vật dụng được hầu hết quán nước sử dụng phổ biến để phục vụ nhu cầu khách hàng”. Từ xe bán nước mía, những quán cà phê phục vụ tại chỗ hoặc khách mang đi đến những quán cà phê dành cho giới trẻ theo phong cách hiện đại trả tiền trước tại quầy... đều sử dụng ly và ống hút nhựa. Thời gian gần đây, khi thức uống trà sữa được nhiều bạn trẻ ưa thích, lượng tiêu thụ ly và ống hút nhựa càng gia tăng.

Nguyễn Trần Anh Thư, sinh viên năm thứ ba, cho biết: “Tôi yêu thích chuyên mục thế giới động vật nên hay xem và đọc những chương trình liên quan chủ đề này. Có lần, qua chương trình, tôi thấy bãi rác khổng lồ trên biển Thái Bình Dương, những chú rùa được giải cứu do ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi, rác nhựa đầy trong bụng chim cánh cụt. Tôi và nhiều bạn hằng ngày "vô tư" sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa nhưng không biết có bao nhiêu rác thải ra môi trường loại này được tái chế. Từ đó, tôi hạn chế dùng ly nhựa, ống hút nhựa và ly giấy nữa. Nếu mua mang đi tôi sử dụng bình nước cá nhân. Tôi dùng túi vải thay túi ni lông đi chợ nấu ăn hằng ngày;  còn thịt, cá đựng trong hộp. Nhiều bạn bảo phiền phức nhưng tôi nghĩ, nếu mọi người cứ cho mình quyền được thải rác thì thật nguy hại cho trái đất”. Cùng quan điểm với Anh Thư, sinh viên năm thứ nhất Hồ Đăng Khoa chia sẻ: “Tôi cập nhật thông tin Việt Nam là một trong những quốc gia thải rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Nhiều quốc gia ở châu Phi, châu Âu và châu Á còn ban hành lệnh cấm sử dụng ly nhựa, túi ni lông… và mức phạt nếu vi phạm cũng rất cao. Hiện nay, có rất nhiều chương trình kêu gọi mọi người, đặc biệt là giới trẻ chung tay bảo vệ môi trường nhưng phần lớn là dịp kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới hay các phong trào mang tính hình thức. Tôi nghĩ mỗi bạn trẻ cần hành động trong sinh hoạt hằng ngày”. Đăng Khoa cho biết thêm, thay vì chấp nhận sử dụng ly nhựa mỗi khi mua nước uống mang theo đến lớp, Khoa sắm bình đựng nước loại tốt. Khoa đang tích cực chia sẻ những thông tin về ô nhiễm môi trường cập nhật trên mạng điện tử, tài liệu, sách báo với các bạn.

Thời gian qua, các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động kêu gọi bạn trẻ tham gia bảo vệ, giữ gìn môi trường. Nhiều hoạt động như: thu gom rác nơi công cộng ngày cuối tuần, chiến dịch trồng cây xanh, hưởng ứng Giờ Trái đất,…, góp phần phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân thành phố nói chung và bạn trẻ nói riêng. Tuy nhiên, các bạn trẻ cần có thêm những hành động thiết thực từ bây giờ, hạn chế những rác thải độc hại ra môi trường như thông điệp Ngày Môi trường thế giới năm 2018 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết