25/07/2018 - 20:52

Hàng Việt - lựa chọn của người tiêu dùng Việt 

Cùng với các doanh nghiệp Việt, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đang nỗ lực xây dựng và khẳng định thương hiệu. Theo đó, nhiều hệ thống phân phối trên địa bàn cũng không ngừng nỗ lực xúc tiến, quảng bá để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra việc trưng bày kinh doanh hàng Việt tại siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ.

Xây dựng thương hiệu mạnh

Thương hiệu May Tây Đô - Công ty cổ phần May Tây Đô là một trong những thương hiệu mạnh tại TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Hậu Giang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô, chia sẻ: Công ty không ngừng cải tiến sản phẩm, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra, nâng cao chất lượng sản phẩm. Với những nỗ lực đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, May Tây Đô đã đạt nhiều giải thưởng uy tín như: Giải thưởng chất lượng Việt Nam, Top 10 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng ĐBSCL sản phẩm tin cậy, 100 thương hiệu Việt bền vững... Đồng thời, mở rộng kênh phân phối truyền thống từ cửa hàng, đại lý, các siêu thị và đang bước đầu phát triển kênh thương mại điện tử. May Tây Đô cũng là một trong những doanh nghiệp của TP Cần Thơ tích cực tham gia các hội chợ phạm vi trong và ngoài thành phố như: hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt về nông thôn... Nhờ vậy, thương hiệu May Tây Đô đã đến gần hơn với người tiêu dùng, phát triển kênh phân phối sản phẩm. Đến nay, công ty có 122 điểm bán từ Nha Trang trở vào và đang tiếp tục mở rộng thị trường.

Thành lập năm 2003, đến nay đã qua 14 năm hoạt động, nước mắm cá cơm Phú Quốc mang thương hiệu Quốc Hải (Công ty TNHH Quốc Hải), là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và nhiều năm liền được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao và nhiều giải thưởng, chứng nhận trong nước. Là một trong những thành viên của Hiệp Hội nước mắm Phú Quốc, nước mắm Quốc Hải tuân thủ theo quy định sản phẩm nước mắm sử dụng chỉ dẫn địa lý tại Phú Quốc. Công ty đặt ra những chỉ tiêu nghiêm ngặt về chất lượng và đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Võ Thị Lệ Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hải, cho biết: Năm 2009, do nhu cầu mở rộng mạng lưới kinh doanh và giảm bớt chi phí đầu vào, công ty đã đầu tư nhà xưởng có quy mô 4.000m2 với trang thiết bị hiện đại, hệ thống chiết rót tự động, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh. Nhờ đó, ngay cả biến cố liên quan đến thông tin nước mắm truyền thống nhiễm asen (gây độc cho người sử dụng), nước mắm Quốc Hải vẫn giữ được niềm tin với người tiêu dùng. Hiện nay, nước mắm Quốc Hải đã có mạng lưới phân phối mở rộng khắp các tỉnh thành và hệ thống siêu thị Co.opmart. Công ty đang hướng tới thị trường xuất khẩu ra nước ngoài với thương hiệu "Nước mắm Quốc Hải".

Chỉ thời gian ngắn sau khi ra đời (2015), các sản phẩm từ cá thát lát (cá thát lát tươi sống, chả cá thát lát, cá thát lát ướp gia vị nguyên con,...) của Công ty TNHH Phạm Nghĩa T&N (quận Cái Răng) đã chinh phục người tiêu dùng. Ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Phạm Nghĩa T&N, cho biết: Công ty chủ động đầu tư các vùng nuôi, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu. Đồng thời, luôn năng động tìm kiếm thị trường mới, giữ chữ tín trong kinh doanh. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị lớn tại Việt Nam. Không chỉ vậy, công ty còn nỗ lực phát triển sản phẩm ra thị trường nước ngoài bằng những hoạt động quảng bá, xúc tiến. Đến nay, sản phẩm đã có mặt tại thị trường Nhật Bản, Hồng Công và đang xúc tiến để vào thị trường Úc.

Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông (quận Ô Môn) là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu cá Basa tại Việt Nam. Trong xây dựng thương hiệu, công ty luôn quan tâm đến cải thiện hệ thống chất lượng và đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao. Điều đó đã mang lại cho công ty những chứng chỉ quản lý chất lượng quốc tế. Bên cạnh đó, Biển Đông còn đầu tư mở rộng ao nuôi cá và các nhà máy chế biến thức ăn cho cá, sản xuất và nuôi trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, BAP… Đây cũng là một trong những ưu thế để Biển Đông đảm bảo được sản phẩm đầu cuối chất lượng do đã kiểm soát được việc cung cấp nguyên liệu tươi. Với phương pháp tiếp cận này, sản phẩm của công ty đã chinh phục các thị trường "khó tính" như: Nhật Bản, châu Âu, Mỹ.

Kết nối hàng Việt

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Cần Thơ, năm 2017 tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị trên địa bàn thành phố đạt 85%. Các hệ thống siêu thị tại TP Cần Thơ còn tích cực hỗ trợ phát triển sản phẩm các địa phương vùng ĐBSCL nói chung và TP cần Thơ nói riêng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Co.opmart đã quyết tâm nhận lấy sứ mệnh lịch sử làm cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt với người tiêu dùng Việt. Từ đó quyết định lựa chọn con đường kinh doanh hàng Việt, là nhà phân phối thuần Việt. Hơn 20 năm, chương trình "Tự hào hàng Việt" của hệ thống bán lẻ Co.opmart vẫn là chương trình quy mô nhất dành riêng cho hàng Việt. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi Co.opmart, cho biết: Hệ thống siêu thị Co.opmart (trực thuộc Saigon Co.op) đặc biệt ưu tiên cung ứng hàng Việt để giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường rộng hơn, đặc biệt tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua thời gian dài đồng hành và phát triển cùng hàng Việt, đến nay tỷ lệ hàng Việt Nam trên hệ thống Saigon Co.op chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Trong đó, ngành hàng thực phẩm đang kinh doanh gần 10.000 mặt hàng với tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 95%. Tại TP Cần Thơ, Saigon Co.op hoạt động với 1 Trung tâm thương mại, 2 siêu thị Co.opmart (Cần Thơ và Thốt Nốt) cùng 5 cửa hàng Co.opFood giúp nối dài "cánh tay" cho hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.  

Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng Phòng Truyền thông hệ thống Siêu thị LOTTE Mart Việt Nam, cho biết: Tuy là doanh nghiệp ngoại (Hàn Quốc) nhưng tại thị trường Việt Nam, LOTTE Mart luôn ưu tiên cho hàng Việt Nam. Hiện nay, trong hệ thống siêu thị LOTTE Mart có 90-95% gian hàng bày bán là hàng sản xuất tại Việt Nam. Tại TP Cần Thơ, người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao và ưa chuộng sản phẩm Việt Nam bởi giá cả phải chăng, mẫu mã ngày càng đa dạng. Bên cạnh đó, tại mỗi địa phương, siêu thị LOTTE Mart đều có những khu vực trưng bày riêng dành cho đặc sản địa phương. Với tiêu chí "VinMart & VinMart+  - nơi an tâm mua sắm của khách hàng", hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ đã phát triển nhanh chóng. Các siêu thị VinMart có diện tích lớn, tập trung ở những trung tâm mua sắm hiện đại, giao thông thuận lợi và chuỗi cửa hàng tiện lợi VinMart+, phân bố giữa các khu dân cư đông đúc, tạo cơ hội mua sắm hàng hóa và thực phẩm an toàn, thuận tiện cho người tiêu dùng khắp Việt Nam.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết