01/06/2011 - 20:09

Hàng Việt hấp dẫn nông dân Đất Mũi

Khách hàng dùng thử sản phẩm mới tại phiên chợ HVVNT, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Từ ngày 27 đến ngày 29-5-2011, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Sở Công thương tỉnh Cà Mau và UBND huyện Thới Bình tổ chức chương trình “Hàng Việt về nông thôn (HVVNT)”. Đây là phiên chợ thứ 5 được tổ chức tại tỉnh Cà Mau, tiếp tục đưa hàng hóa sản xuất trong nước tiếp cận thị trường nơi cuối trời Tổ quốc.

* Mang sản phẩm mới đến người tiêu dùng

Chương trình HVVNT là nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam và người tiêu dùng (NTD) nông thôn là cơ hội để DN mở rộng thị trường ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Chính vì thế, chương trình ngày càng thu hút sự tham gia của nhiều DN. Phiên chợ HVVNT huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau là phiên chợ thứ 63 do BSA tổ chức thu hút 50 DN tham gia trưng bày sản phẩm, tập trung vào các ngành hàng như: Điện tử gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang... Ban tổ chức có nhiều chương trình bổ ích cho người dân vùng nông thôn như: tập huấn tiểu thương, tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em... nên người dân rất phấn khởi và nhiệt tình tham gia. Chị Võ Thị Hạnh, ở ấp 6, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, phấn khởi nói: “Trước đây, ở huyện cũng có hội chợ nhưng sản phẩm không phong phú và nhiều mẫu mã như phiên chợ này. Đi hội chợ lần này tui biết thêm nhiều sản phẩm mới mà trước giờ chưa từng biết, giá cả cũng rất phù hợp với người dân nông thôn. Đặc biệt, cách bày trí gian hàng rất hấp dẫn, nhiều chị em đi chung với tui rất hài lòng và hy vọng sẽ có nhiều phiên chợ như thế này đến với người dân nông thôn”.

Qua 3 ngày diễn ra phiên chợ, người dân huyện Thới Bình đã được tham gia nhiều chương trình thú vị, hấp dẫn. Trong đó, có thể nói hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia nhất tại phiên chợ lần này là buổi tư vấn kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân. Đây là cơ hội để người dân huyện Thới Bình tiếp xúc với các chuyên gia về nông nghiệp. Anh Dương Minh Lừng, ở ấp 2, xã Lộc Bắc, huyện Thới Bình, tâm sự: “Tôi chưa từng tham gia buổi tư vấn nào như thế này nên rất háo hức. Buổi tư vấn giúp tôi học hỏi thêm rất nhiều điều về kỹ thuật nông nghiệp. Trước giờ do không biết kỹ thuật nên làm không hiệu quả, tốn kém nhiều chi phí mà năng suất lúa lại không cao. Hy vọng qua phiên chợ HVVNT mà tôi biết cách sử dụng phân bón, dùng thuốc đúng liều lượng và nhiều kỹ năng khác trong nông nghiệp. Bà con ở đây mong rằng, những phiên chợ hữu ích như thế này sẽ thường xuyên diễn ra để người dân học hỏi thêm những kiến thức mới”.

Buổi tập huấn kỹ năng bán hàng cho tiểu thương cũng không kém phần hấp dẫn bởi tính thiết thực của nó. Các tiểu thương có dịp gặp gỡ và được các chuyên gia thị trường ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm bán hàng. Chú Nguyễn Văn Phước, tiểu thương ở chợ Thới Bình, vui mừng nói: Tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong buôn bán, từ việc trưng bày đến chăm sóc khách hàng. Trước đây, chỉ mua bán theo thói quen, giờ thì phải quan tâm đến tâm lý khách hàng và nhiều kỹ năng hậu mãi để khách hàng gắn bó lâu dài với mình. Những điều các chuyên gia chia sẻ rất đúng với thực tế thường hay mắc phải trong lúc buôn bán...”.

* Hiệu quả bất ngờ

Đây không phải là phiên chợ HVVNT đầu tiên tại tỉnh Cà Mau nhưng vẫn thu hút đông đảo các DN tham gia. Đặc biệt có sự góp mặt của 3 DN mới là: Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến, Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, Công ty Cổ phần Điện tử Tân Bình (VTB). Ông Nguyễn Thúc Tùng, Trưởng phòng Marketing của VTB, cho biết: “Đây là thời điểm VTB cần thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện hình ảnh sản phẩm sau đợt giảm sút về doanh số từ đầu năm 2010. Đối với từng thị trường khác nhau, VTB có những chiến lược phát triển cụ thể để phù hợp với đối tượng khách hàng. Hiện tại, dịch vụ hậu mãi của VTB đã được phủ rộng ở các tỉnh thành và việc tham gia chương trình HVVNT là một cách mà chúng tôi chọn để chăm sóc khách hàng của mình ở phân khúc thị trường nông thôn”.

Chị Nguyễn Thị Thục Đoan, phụ trách Marketing của Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến, chia sẻ: “Mục đích tham gia phiên chợ HVVNT của công ty nhằm giới thiệu sản phẩm của công ty đến với NTD vùng nông thôn, doanh thu không phải là mục tiêu lớn nhất. Đây là “cầu nối” để NTD biết đến thương hiệu của công ty, tạo thêm cơ hội cho người dân trong việc lựa chọn sản phẩm”.

Bên cạnh những nhân tố mới như VTB, Đại Đồng Tiến hay phân bón Bình Điền, những tên tuổi lớn trong cộng đồng DN Việt Nam như: Công ty Vàng bạc đá quý SJC, Công ty Vinamilk, Công ty Liên doanh bột quốc tế, Công ty bóng đèn Điện Quang cũng không bỏ qua cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường thông qua phiên chợ. Anh Phạm Minh Triều, Quản lý bán hàng của Công ty Liên doanh bột quốc tế, cho biết: “Đây là lần thứ 36 công ty tham gia phiên chợ HVVNT. Doanh số công ty tăng lên đáng kể và quan trọng hơn là thương hiệu công ty đến gần với người dân nông thôn”.

Chương trình HVVNT như một “luồng gió mới” đến với người dân vùng sâu, vùng xa. Bởi sự mới lạ của phiên chợ từ hình thức đến nội dung. Theo nhiều DN, phiên chợ càng về cuối càng thu hút đông đảo người dân đến mua hàng... đây là cơ hội để DN khẳng định thương hiệu của mình. Dư âm về chất lượng hàng Việt chính hãng, giá cả hợp lý sẽ còn đọng mãi trong lòng người dân vùng Đất Mũi.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết