08/08/2018 - 07:45

Hãng Deloitte: Mỹ đang thua xa Trung Quốc về phát triển 5G

Mạng di động siêu tốc độ 5G - thế hệ sau của mạng 4G - được kỳ vọng sẽ mang lại những đột phá mới và là xương sống cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện rất nhiều quốc gia đang tập trung nguồn lực, ưu tiên cơ sở hạ tầng, nhằm về đích đầu tiên trong cuộc chạy đua phát triển mạng 5G, để có thể tận hưởng các đặc quyền mà công nghệ này mang lại.

Theo báo cáo được các chuyên gia thuộc Hãng kiểm toán và tư vấn Deloitte công bố ngày 7-8, Mỹ đang bị Trung Quốc bỏ xa trong cuộc đua này. Hiện Trung Quốc có nhiều hơn gấp 10 lần số cơ sở hỗ trợ phát triển công nghệ viễn thông 5G so với Mỹ. Số cơ sở được mở tại Trung Quốc trong 3 tháng tương đương với số cơ sở Mỹ mở rộng trong vòng 3 năm. Trung Quốc cũng đã xây dựng 350.000 cột viễn thông mới kể từ năm 2015, trong khi Mỹ mới lắp đặt được chưa tới 30.000 cột. Các chuyên gia của Deloitte cũng cho biết giá thành lắp đặt các trang thiết bị cần thiết cho việc vận hành mạng 5G tại Trung Quốc cũng rẻ hơn khoảng 35% so với tại Mỹ.

Mỹ từng là nước dẫn đầu trong cuộc đua phát triển mạng 4G ở thập kỷ trước và nhờ đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng hơn 100 tỉ USD. Với mạng 5G, con số này sẽ cao hơn nhiều. Ước tính, nếu chiến thắng cuộc đua phát triển mạng 5G, Mỹ sẽ có thêm 3 triệu việc làm và bổ sung thêm 500 tỉ USD vào GDP.

TTXVN

Chia sẻ bài viết