28/12/2017 - 18:35

Hàng chục ngàn ha lúa bị ngã đổ sau bão số 16 

Do ảnh hưởng mưa, dông gió khá mạnh từ cơn bão số 16 vừa qua đã khiến cho nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở các tỉnh ĐBSCL bị ngã đổ...

Ngày 28-12, UBND huyện An Minh (Kiên Giang) cho biết, do ảnh hưởng mưa, dông gió khá mạnh từ cơn bão số 16 vừa qua đã khiến cho nhiều diện tích lúa vụ mùa (lúa- tôm) trên địa bàn huyện bị đổ ngã, gây thiệt hại cho nông dân. Qua thống kê nhanh từ các xã cho thấy, toàn huyện An Minh có khoảng 12.600ha lúa vụ mùa lấp vụ trên nền đất nuôi tôm bị ngã đổ do mưa bão, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Trước đó, các ngành chức năng huyện An Minh đã huy động lực lượng, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch những trà lúa đã chín để chạy bão. Qua đó, lên kế hoạch cố gắng thu hoạch khoảng 1.000ha lúa đã chín, nhưng mới thu hoạch được 450ha thì mưa lớn kéo dài nên ngưng lại và hiện nay tiếp tục thu hoạch.

Tại huyện An Biên (Kiên Giang), có khoảng 17.000 ha lúa vụ mùa và lúa đông xuân sớm trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch. Dù nông dân cố gắng thu hoạch chạy bão nhưng không nhiều, trong khi nhiều diện tích lúa bị dông gió làm ngã, khiến năng suất bị ảnh hưởng.

Nhiều diện tích lúa ở Kiên Giang bị đổ ngã do mưa, dông

Còn ở huyện Vĩnh Thuận và huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) cũng có khoảng 5.000 ha lúa mùa bị đổ ngã; hiện người dân đang khẩn trương thu hoạch lúa đã chín, đối với lúa chưa chín thì bơm rút nước nhằm hạn chế thiệt hại...

Ở Hậu Giang, nông dân các huyện Long Mỹ, Châu Thành A, Vị Thủy, Phụng Hiệp… xuống giống khoảng 40.000ha lúa đông xuân; hiện bà con tích cực bơm rút nước và diệt ốc bươu vàng để tránh bị thiệt hại sau đợt mưa bão vừa qua.

Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp phối hợp với các huyện kiểm tra tình hình lúa đông xuân sau đợt bão số 16 để có hướng hỗ trợ nông dân khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, theo dõi các vườn xoài, vườn quýt… nhằm có giải pháp ứng phó, đảm bảo trái cây được thu hoạch đúng dịp tết 2018.

Nông dân Bến Tre kiểm tra cúc mâm xôi  bán Tết, bị ảnh hương mưa để có hướng khắc phục kịp thời

Tại các vùng trồng hoa kiểng tết ở ĐBSCL như Bến Tre, Đồng Tháp, TP Cần Thơ… nhiều nông dân cũng lo lắng vì những trận mưa của cơn bão số 16 vừa qua sẽ gây ảnh hưởng cho hoa kiểng tết 2018. Trưa 28-12, Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết: “Những cơn mưa mới đây sẽ gây bất lợi cho một số loại hoa kiểng tết, trong đó lo ngại nhất là cúc mâm xôi. Cụ thể, nhiều diện tích cúc mâm xôi có nguy cơ bị nhiễm bệnh và trổ bông sớm…Vì vậy, ngành nông nghiệp đang tích cực hỗ trợ nông dân trồng hoa tết các giải pháp kỹ thuật để xử lý như: phun thuốc, cung cấp cho hoa thêm các chất dinh dưỡng, tạo môi trường thông thoáng…nhằm giảm nguy cơ dịch bệnh và ra bông sớm…”. 

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Chia sẻ bài viết